Saturday, April 20, 2024

Vì sao iPhone không còn hấp dẫn người dùng?

Bạn không còn thấy mọi người xếp hàng để mua những chiếc iPhone mới nhất như trước đây. Vậy điều gì đã xảy ra với chiếc điện thoại đã cách mạng hóa ngành công nghiệp này?

Vì sao iPhone không còn hấp dẫn người dùng?

 

iPhone không phải là sản phẩm smartphone đầu tiên nhưng nó chắc chắn đã khởi đầu kỷ nguyên điện thoại thông minh. Kể từ khi ra mắt vào năm 2007, dòng sản phẩm này vẫn là tiêu chuẩn vàng cho điện thoại hiện đại. Trên thực tế, cho đến ngày nay, Apple đã mang về hơn một nửa lợi nhuận của ngành công nghiệp điện thoại thông minh.

Rõ ràng, iPhone là phi thường nhưng sở hữu nó? Không quá nhiều – ít nhất là ở Mỹ. Dòng sản phẩm này vẫn có rất nhiều uy tín và có lẽ có lượng người hâm mộ trung thành nhiều nhất, nhưng việc sở hữu một chiếc iPhone không còn thú vị như trước đây. Dưới đây là một số lý do tại sao:

1. iPhone không còn là biểu tượng điện thoại thông minh cao cấp nữa

Hãy nhớ rằng, vào những năm 2010, mọi người thường xếp hàng với số lượng lớn bên ngoài các cửa hàng Apple, đôi khi thậm chí cắm trại qua đêm, chỉ để mua chiếc iPhone mới nhất ngay khi cửa mở? Vâng, điều đó không thực sự xảy ra nữa ở thời điểm hiện tại.

Vì sao iPhone không còn hấp dẫn người dùng?

Điều đó một phần là do hiện nay người ta mua hàng trực tuyến nhưng một phần cũng là do iPhone không còn là điện thoại cao cấp duy nhất trên thị trường. Ngày nay, các nhà sản xuất Android như Samsung và Xiaomi cũng cung cấp những chiếc flagship giá 1.000 USD với phần cứng đánh bại iPhone.

2. Apple đã bão hòa thị trường Mỹ

Hoa Kỳ là thị trường quê hương của Apple, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi hơn một nửa số điện thoại thông minh được bán tại quốc gia này là iPhone. Trên thực tế, đó là trường hợp trên khắp Bắc Mỹ.

Kiểm soát thành công hơn một nửa thị trường của cả một lục địa là một kỳ tích ấn tượng, nhưng điều đó cũng có nghĩa là iPhone hiện đã trở nên phổ biến đến mức nó đã mất đi chất lượng đáng mơ ước. Xét cho cùng, sự phong phú tạo ra sự tầm thường.

3. Steve Jobs có Fan theo dõi còn Cook thì không

Vì sao iPhone không còn hấp dẫn người dùng?

Tạo ra một sản phẩm tuyệt vời là một chuyện và có thể bán nó một cách thuần thục lại là một chuyện khác. Và Steve Jobs hiểu rõ điều này hơn bất kỳ ai trong ngành vào thời điểm đó. Cựu CEO của Apple đã biến iPhone thành một cái tên quen thuộc và trở thành một người nổi tiếng trên con đường của mình.

Giám đốc điều hành hiện tại của Apple, Tim Cook, đơn giản là không có những người theo dõi như vậy, một phần vì các sự kiện trực tiếp trực tiếp của Apple từng mang tính cá nhân hơn giờ đã được thay thế bằng các sự kiện được ghi hình trước giống như quảng cáo.

4. Không có sự thay đổi nhiều giữa các bản nâng cấp

Mọi người thường phàn nàn rằng hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay trông giống nhau và điều đó đúng với iPhone hơn là điện thoại Android vì Apple hiếm khi thay đổi thiết kế, thông số kỹ thuật và tính năng của điện thoại.

Thay đổi hình ảnh lớn duy nhất được thực hiện đối với iPhone kể từ năm 2019 là phần cắt hình viên thuốc mới có tên Dynamic Island trên iPhone 14 Pro đã thay thế phần tai thỏ. Các máy ảnh cũng lớn hơn, nhưng thiết kế và chức năng tổng thể phần lớn giống nhau.

5. Apple không tiết lộ công ty đang hoạt động trên cái gì

Các công ty Android thường giới thiệu tất cả các công nghệ mới thú vị mà họ đang nghiên cứu ở hậu trường tại các sự kiện công nghệ như CES, MWC và IFA, nhưng Apple vẫn im lặng

Nhà sản xuất iPhone rõ ràng không muốn mọi người biết kế hoạch tương lai của mình. Bí mật này làm cho công ty và các sản phẩm của họ trở nên hơi nhàm chán khi nói về vì người hâm mộ không có gì để mong đợi và không thể hình thành các giả thuyết về những gì sắp tới.

6. Các nhà sản xuất Android đổi mới nhanh hơn

Vì sao iPhone không còn hấp dẫn người dùng?

Một trong những điểm mạnh lớn nhất của Apple cũng là một trong những điểm yếu lớn nhất của Apple: công ty tập trung rất nhiều vào tính nhất quán. Do đó, iPhone chậm nhận được các tính năng mới và nâng cấp phần cứng.

Apple nhằm mục đích đảm bảo rằng mọi thứ được thêm vào thiết bị “chỉ hoạt động” và đáng tin cậy hơn, nhưng điều đó cũng có nghĩa là mỗi cải tiến cần nhiều thời gian hơn để được thử nghiệm và áp dụng.

Các nhà sản xuất Android đổi mới nhanh hơn nhiều so với và thường cởi mở hơn với phản hồi của người dùng. Trong khi đó, Apple vẫn đang cố gắng sao chép cách tiếp cận “tìm ra những gì khách hàng của bạn sẽ muốn trước khi họ thực hiện” của Steve Jobs, điều này không phải lúc nào cũng thành công.

7. Các đối thủ đang tìm cách giải quyết cho iMessage

iMessage là lý do chính khiến nhiều người ở Mỹ, đặc biệt là Gen Z, thích iPhone hơn. Cách đây không lâu, Google đã cập nhật ứng dụng Tin nhắn để cho phép người dùng xem các phản ứng iMessage dưới dạng biểu tượng cảm xúc thay vì nhận các tin nhắn SMS riêng biệt. Theo báo cáo của Bloomberg, Microsoft cũng đang làm việc để đưa iMessage lên PC Windows (ở một mức độ hạn chế) thông qua ứng dụng Phone Link.

Những giải pháp thay thế này sẽ giảm bớt một số khó khăn mà người dùng cảm thấy khi nhắn tin giữa các thiết bị iOS và Android.

8. Apple vẫn chưa phát hành iPhone có thể gập lại

Vì sao iPhone không còn hấp dẫn người dùng?

Một trong những ý tưởng về smartphone màn hình gập của Apple (Ảnh: MacRumors)

Có lẽ điều thú vị duy nhất đang xảy ra trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh hiện nay là sự gia tăng của điện thoại có thể gập lại. Chúng tôi hiểu tại sao điện thoại có thể gập lại vẫn chưa trở thành xu hướng, nhưng việc áp dụng chúng đang tăng lên.

Gần như tất cả các nhà sản xuất Android đang làm việc để biến điện thoại có thể gập lại trở thành điều lớn lao tiếp theo nhưng Apple vẫn im lặng một cách đáng ngại như thể yếu tố hình thức không đáng để theo đuổi.

Điều tồi tệ hơn là những người rò rỉ và các nhà phân tích không đồng ý về thời điểm iPhone có thể gập lại có thể ra mắt; một số người cho rằng năm 2023 và những người khác cho rằng năm 2025. Điều này thật tệ vì một chiếc iPhone có thể gập lại sẽ ngay lập tức làm cho dòng sản phẩm này mát mẻ trở lại và thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển nhanh hơn theo hướng đó.

iPhone đã trở nên nhàm chán trong những năm gần đây

Khi nói đến iPhone, Apple áp dụng cách tiếp cận “nếu nó không bị hỏng, đừng sửa nó” hơi quá theo nghĩa đen. Sở hữu một chiếc iPhone từng giống như một thành tích, nhưng giờ đây, đó là tiêu chuẩn.

Một mặt, đó là điều tốt vì nó cho thấy sự thành công của sản phẩm. Nhưng mặt khác, khẩu hiệu “Nghĩ khác” của Apple giờ giống như một cách gọi sai hơn là một phương châm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN

iPhone ế ẩm

- Quảng Cáo -spot_img