Thursday, April 25, 2024

Bóc tách khối u xơ “trú ẩn” nhiều năm trong cơ thể người phụ nữ Lào

Khối u xơ tử cung có kích thước 18×12 cm được bác sĩ Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa 115 (Nghệ An) đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân sau ca phẫu thuật.

Bóc tách khối u xơ

 

Bệnh nhân K. (55 tuổi, trú tại tỉnh Bo-ly-khăm-xay, Lào) từ lâu luôn cảm thấy đau tức vùng bụng dưới, ra máu kéo dài… Thăm khám trước đó, bệnh nhân đã biết mình có khối u xơ tử cung, nên gia đình tìm hiểu và quyết định nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa 115 để điều trị.

Qua khám và các kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân có nhiều khối u xơ dính với rất nhiều bộ phận như đại trực tràng, niệu quản, cùng đồ… Ngoài ra, bệnh nhân còn thiếu máu nặng (HGB 6,8 g/dL; HCT 24,4%). Các bác sĩ Khoa Phụ sản đã chỉ định truyền 2 đơn vị hồng cầu khối nhóm máu A, trước khi phẫu thuật.

Ca phẫu thuật mổ mở cắt tử cung toàn phần được các bác sĩ tiến hành rất cẩn trọng. Do dính nhiều bộ phận phức tạp, nên việc bóc gỡ khối u khá phức tạp.

Ca mổ diễn ra trong 2 giờ đồng hồ, kíp mổ đã đưa trọn vẹn khối u gần 1 kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Mặc dù phải cắt bỏ toàn bộ phần tử cung đã bị xơ hóa nhưng người bệnh bảo tồn được 2 buồng trứng, không ảnh hưởng đến trực tràng, niệu quản, bàng quan. Bệnh nhân hồi phục nhanh sau mổ.

Theo các bác sĩ, đây không phải là ca phẫu thuật u xơ tử cung lớn nhất được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa 115, nhưng là trường hợp đặc biệt vì người bệnh không có điều kiện can thiệp sớm. Nếu can thiệp từ trước, bác sĩ có thể mổ nội soi, bảo tồn được tử cung, tránh một cuộc phẫu thuật lớn với vết mổ hở.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Trường hợp người bệnh có u xơ tử cung cần theo dõi định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần hoặc tái khám ngay khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng cần điều trị như: cường kinh, rong kinh, tiểu rắt, tiểu buốt… Nếu ngưng việc thăm khám định kỳ, khối u phát triển quá lớn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và gây khó khăn trong phẫu thuật. Chị em chỉ nên phẫu thuật thực hiện tại bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, để ngăn ngừa biến chứng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img