Friday, April 19, 2024

Cách để du học Mỹ mà không cần IELTS

Theo chuyên gia, một số trường cao đẳng cộng đồng tuyển thẳng học sinh mà không yêu cầu điểm đầu vào như IELTS hay SAT, nhưng ứng viên nên có trình độ tiếng Anh nhất định để xin thị thực du học Mỹ.

Đầu vào “dễ thở”

Một trong những đặc trưng của trường CĐ cộng đồng (community college) Mỹ là điều kiện đầu vào thấp, thể hiện qua việc không cần kết quả của các bài thi chuẩn hóa như SAT, ACT và chỉ phải nộp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế từ 5.5 IELTS trở lên hoặc tương đương, cùng chứng minh tài chính. Một số đơn vị thậm chí lược bỏ yêu cầu ngoại ngữ và tuyển thẳng mọi trường hợp du học Mỹ miễn là đã tốt nghiệp THPT, đơn cử như CĐ cộng đồng Kirkwood (bang Iowa), CĐ cộng đồng Shoreline (bang Washington).

Thạc sĩ Shannon Ingleby, đại diện CĐ cộng đồng Kirkwood, nhìn nhận nguyên nhân trường không đặt nặng trình độ ngoại ngữ của sinh viên là do chương trình đào tạo có hỗ trợ dạy tiếng Anh cho những ai có nhu cầu. “Nếu nói tiếng Anh không tốt, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn”, bà Shannon khẳng định, cho biết thêm trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá trình độ và xếp lớp. Sinh viên thường dành khoảng 1 học kỳ để tham gia khóa này trước khi bước vào chương trình chính thức.

Cách để du học Mỹ mà không cần IELTS

Thạc sĩ Shannon Ingleby (áo xanh dương) cho biết sinh viên không cần chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS để theo học CĐ cộng đồng

Tương tự, thạc sĩ Lisa A. Maroni, đại diện CĐ cộng đồng Shoreline (bang Washington), cũng khẳng định trường sẽ mở lớp dạy tiếng Anh từ cơ bản đến nâng cao thiết kế riêng cho sinh viên không có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. “Riêng ở các lớp nâng cao, chúng tôi tập trung vào kỹ năng đọc và viết về các chủ đề học thuật để sinh viên có thể theo học môn chuyên ngành”, bà Lisa phân tích.

Tuy nhiên, thạc sĩ Lisa cũng khuyên ứng viên đừng vì trường không yêu cầu đầu vào tiếng Anh mà bỏ bê không học ngôn ngữ này, dẫn đến việc gặp khó khi sinh hoạt tại cộng đồng bản xứ hay thậm chí là trượt thị thực, từ đó mất cơ hội du học. “Khi phỏng vấn xin thị thực, bạn phải thuyết phục cán bộ lãnh sự rằng mình có kế hoạch học tập cụ thể và hợp lý, cũng như chứng minh bản thân hiểu rõ kế hoạch này. Quá trình trên sẽ thuận lợi hơn nhiều nếu bạn có khả năng nói tiếng Anh tốt”, bà Lisa cho hay.

Hơn 100 chuyên ngành nhưng ít học bổng

Chia sẻ thêm về cơ hội học tập, thạc sĩ Ashley Tankersley, đại diện CĐ cộng đồng Hillsborough (bang California), nhấn mạnh trường có hơn 100 chuyên ngành khác nhau để sinh viên đăng ký. “Đây cũng là điểm chung giữa các trường CĐ cộng đồng khi có rất nhiều chuyên ngành để tạo điều kiện cho sinh viên chuyển tiếp lên bất kỳ trường ĐH nào hệ 4 năm theo chương trình 2+2”, bà Ashley lý giải.

Cách để du học Mỹ mà không cần IELTS

Một đặc điểm của CĐ cộng đồng là có rất nhiều chuyên ngành, theo thạc sĩ Ashley Tankersley

“Có 3 lộ trình học tập chính mà sinh viên được lựa chọn là lấy bằng CĐ nghệ thuật (associate of arts degree) rồi chuyển tiếp 2+2, lấy bằng CĐ khoa học (associate of science degree) ở một số ngành nhất định rồi chuyển tiếp 2+2 hoặc đăng ký ngắn hạn trong 1-2 học kỳ để lấy chứng chỉ tín chỉ CĐ (college credit certificates)”, bà Ashley gợi ý.

Tại CĐ cộng đồng Shoreline, thạc sĩ Lisa cũng cho biết trường có hơn 100 chuyên ngành để sinh viên lựa chọn. Tuy nhiên, dù chọn chuyên ngành nào thì ở năm đầu, sinh viên CĐ cộng đồng hay CĐ, ĐH hệ 4 năm tại Mỹ cũng phải tham gia các lớp giáo dục đại cương tùy thuộc vào chuyên ngành đã chọn. Chẳng hạn, kỹ thuật phải học giải tích, hay tâm lý học cần dự lớp xác suất thống kê.

Cách để du học Mỹ mà không cần IELTS

Thạc sĩ Lisa A. Maroni cho hay sinh viên năm nhất phải theo học giáo dục đại cương trước khi được đăng ký môn chuyên ngành vào năm 2

Cũng theo các chuyên gia, các trường CĐ cộng đồng thường có học bổng tặng kèm khi ghi danh thành công hoặc học bổng được phát dựa trên thành tích học tập của ứng viên. Tuy nhiên, giá trị của những gói học bổng trên không lớn, chỉ từ vài trăm đến khoảng 1.000 USD và sẽ không có những loại học bổng toàn phần, bán phần hay hỗ trợ tài chính như các trường CĐ, ĐH hệ 4 năm.

Trường CĐ cộng đồng rất nhỏ?

 

Theo bà Shannon Ingleby, một trong những quan điểm phổ biến về trường CĐ cộng đồng là khuôn viên nhỏ và không có nhiều nguồn tài nguyên hỗ trợ người học. “Điều này không đúng vì trường CĐ cộng đồng thường có sân khấu trong nhà, phòng nghiên cứu, sân thể thao cho sinh viên và thậm chí là khách sạn riêng để người học được trải nghiệm nghề nghiệp thực tế”, bà Shannon chia sẻ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img