Friday, March 29, 2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Với hai tuyến cao tốc và sân bay, Bình Thuận sẽ ‘cất cánh’

Sáng 26.3, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn công tác của Quốc hội cùng các bộ, ngành T.Ư làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh Bình Thuận.

Báo cáo tại buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng kiến nghị T.Ư điều chỉnh lại một số khu vực dự trữ titan; triển khai dự án hồ thủy lợi Ka Pét, La Ngà 3 nhằm phục vụ phát triển kinh tế và bảo đảm nguồn nước trong mùa khô hạn; Hỗ trợ tỉnh di dời các hộ dân ngay sát hàng rào Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, hỗ trợ một phần nguồn thu cho ngân sách tỉnh từ hoạt động khai thác các mỏ dầu khí ngoài khơi vùng biển Bình Thuận và đầu tư thêm các nguồn lực cho huyện đảo Phú Quý.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Với hai tuyến cao tốc và sân bay, Bình Thuận sẽ

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng trình bày các kiến nghị của tỉnh với T.Ư

Phát triển đảo Phú Quý trở thành đảo tiền tiêu

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ GTVT cho biết thời gian ấn định đưa vào khai thác các đoạn cao tốc đi qua Bình Thuận vẫn đúng dịp 30.4.2023. Đối với sân bay Phan Thiết, đại diện Bộ GTVT cho rằng hiện nay Bình Thuận vẫn chưa tìm được nhà đầu tư BOT cho phần dân dụng, trong khi các phần quân sự của Bộ Quốc phòng đã triển khai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Với hai tuyến cao tốc và sân bay, Bình Thuận sẽ

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng đề nghị Bình Thuận cần quan tâm hơn các thiết chế văn hóa, tương xứng với các ưu tiên phát triển kinh tế

Về vấn đề khai thác kinh tế biển, đại diện Bộ NN-PTNT cho biết trong năm qua vẫn còn rất nhiều vụ tàu cá vi phạm trong đánh bắt ở vùng biển nước ngoài, trong đó có tàu cá Bình Thuận. Đại diện bộ này cho biết, tỷ lệ sản lượng thủy sản nuôi trên biển ở Bình Thuận còn thấp, trong khi tỉnh có diện tích mặt nước rất lớn và đề nghị từng bước định hướng chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản để tăng sản lượng.

Về vấn đề đầu tư xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết và phát triển đảo Phú Quý trở thành hòn đảo tiền tiêu phát triển về kinh tế, vững mạnh về an ninh quốc phòng, thượng tướng Phạm Hoài Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết hiện nay một số hạng mục quân sự của sân bay vẫn chưa được tỉnh bàn giao mặt bằng để triển khai. Ông Nam đề nghị tỉnh tập trung bàn giao để Bộ Quốc phòng triển khai các hạng mục còn lại. Về vấn đề xây dựng, phát triển đảo Phú Quý, đề nghị Bình Thuận quan tâm hài hòa giữa phát triển kinh tế, đồng thời phải đảm bảo về an ninh quốc phòng như vị trí quan trọng của hòn đảo này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Với hai tuyến cao tốc và sân bay, Bình Thuận sẽ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Thuận sáng 26.3

Tạo động lực tăng trưởng mới để tăng thu ngân sách

Phát biểu chỉ đạo, định hướng đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Thuận đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng, góp phần nâng cao đời sống người dân sau 30 năm tái lập tỉnh. Chủ tịch Quốc hội cũng biểu dương Bình Thuận đã làm rất tốt lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia.

Về các kiến nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội ủng hộ Bình Thuận trong việc xây dựng các hồ thủy lợi để phát triển kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Với hai tuyến cao tốc và sân bay, Bình Thuận sẽ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho cán bộ lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Về việc biến các khó khăn, bất lợi từ thời tiết như khô hạn, nắng, gió quanh năm thành lợi thế, Chủ tịch Quốc hội ví von dí dỏm “Đây mới là kho báu, kho vàng của tỉnh chứ không phải kho báu trên núi Tàu”, để nói rằng Bình Thuận đang chú trọng phát triển nguồn năng lượng tái tạo từ nắng, gió để phát triển kinh tế và khai thác du lịch, nắng, gió cũng là tài nguyên. 

Về xây dựng đảo Phú Quý, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Bình Thuận nên có một nghị quyết riêng vì ông cho rằng “đầu tư vào đảo Phú Quý là đầu tư không nuối tiếc”.

“Cùng với hai tuyến cao tốc đi qua tỉnh, lại có sân bay, nhất định Bình Thuận sẽ cất cánh, khắc phục được cái khô, cái khó và cái khổ của địa phương”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An cho biết, sẽ đưa vào chương trình công tác để có những quyết sách kịp thời nhằm thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bình Thuận hiện có hơn 60 dòng họ văn hóa tiêu biểu gương mẫu trong xây dựng văn hóa và phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đây là một mô hình điểm sáng mà cả nước cần ghi nhận và học tập. 

Về du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng Bình Thuận đang đi đúng hướng theo chiều sâu phát triển du lịch theo hướng giữ gìn phát huy tiềm năng, du lịch xanh và bền vững. Về thể thao, Bình Thuận đang đi đầu về kinh tế thể thao, trong đó có thể thao biển, thể thao đồi cát khi có tới 62 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. 

Tuy nhiên, ông Hùng nhận định việc phát triển các thiết chế văn hóa của Bình Thuận chưa tương xứng với ưu tiên phát triển kinh tế, “có lúc còn xem văn hóa chỉ là văn nghệ”; chưa chú trọng đến nghệ nhân, dễ làm cho mai một văn hóa.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img