Friday, April 19, 2024

Đề thi đánh giá năng lực 2023: Có những câu hỏi đọc đề thấy luôn đáp án

Đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM được ghi nhận dài, bên cạnh những câu hỏi đọc đề thấy luôn đáp án thì không ít câu khó nhằm phân hoá thí sinh, tập trung ở phần tư duy logic.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết số liệu thống kê nhanh cho thấy có 98% thí sinh dự thi trong tổng số 89.672 đăng ký dự thi đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực sáng nay (26.3).
Đề thi đánh giá năng lực 2023: Có những câu hỏi đọc đề thấy luôn đáp án

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM sáng nay

Bước ra khỏi điểm thi, nhiều thí sinh cho biết hoàn thành từ mức khá đến rất tốt bài thi với mức điểm dự kiến từ 600 tới mức 900 điểm (trên tổng điểm bài thi tối đa 1.200 điểm).

Là một trong vài thí sinh bước ra đầu tiên ở điểm thi Trường ĐH Sài Gòn, Phước Hồng (học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) cho biết tự tin với 85% phần bài thi đã làm.

Thí sinh này nhận định: “Đề thi này không yêu cầu kiến thức quá nâng cao, chỉ cần sử dụng kiến thức đã học trong sách giáo khoa kết hợp vận dụng thực tế là làm được. Trong đó có những câu kiểm tra rất cơ bản nằm ở phần sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt”. Thí sinh này nêu ví dụ, đề thi nêu câu thành ngữ ở dạng viết sai chính tả và yêu cầu thí sinh chọn 1 trong 4 đáp án đúng để sửa lại câu thành ngữ cho đúng. “Đề thi của em gặp câu thành ngữ “trông mặt mà bắt hình…” và em đã chọn chữ ‘dong’ trong số 4 từ cho sẵn để trả lời câu hỏi này”, Phước Hồng cho hay.

Đề thi đánh giá năng lực 2023: Có những câu hỏi đọc đề thấy luôn đáp án

Thí sinh chuẩn bị làm bài thi tại điểm thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM

Cũng theo thí sinh này, có những câu liên hệ thực tế khá nhiều, chỉ cần đọc kỹ kiến thức trong sách giáo khoa kết hợp vốn kiến thức của mình liên hệ thực tế gần gũi xung quanh sẽ làm bài ổn. Ví dụ nhu cầu bình thường của mọi người là đi mua sữa sử dụng hàng ngày nhưng thường ít để ý đến các thành phần trong sữa. Trong đề thi có câu hỏi đề cập các thành phần trong sữa, qua đó giúp có thêm kiến thức cho bản thân mình. Cách kết hợp các thành phần trong sữa để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng từng đối tượng.

“Câu khó vẫn thuộc phần tư duy logic và xử lý số liệu, một phần trong giải quyết vấn đề liên quan đến lĩnh vực hóa học, sinh học. Có nhiều thông tin gây nhiễu, có kiến thức vượt quá sách giáo khoa cũng hơi gây rối với tụi em xíu nhưng nếu đọc kỹ vẫn có thể làm được”, Phước Hồng chia sẻ thêm.

Với kết quả bài làm này, Phước Hồng mong muốn có cơ hội vào học ngành kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Đề thi đánh giá năng lực 2023: Có những câu hỏi đọc đề thấy luôn đáp án

Thí sinh tại điểm thi Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM)

Cũng đến từ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), Thanh Quí cho biết đã đến với kỳ thi này mà không ôn luyện trước đó. “Em nghĩ thi đánh giá năng lực là tổng hợp những năng lực được tích lũy trong thời gian dài nên có bao nhiêu em làm bấy nhiêu. Kết quả, bài thi của em có khoảng 70% hoàn thành tốt”.

Đánh giá chúng về đề thi, Thanh Quí cho hay: “Trong đề thi có khoảng 10 câu dễ ở mức đọc đề biết đáp án liền nhưng có nhiều hơn 10 câu ở mức tương đối khó”.

Đề thi đánh giá năng lực 2023: Có những câu hỏi đọc đề thấy luôn đáp án

Thí sinh đã hoàn tất bài thi vào 11 giờ sáng nay

Khánh Linh (Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM) tự tin cho biết có thể đạt được hơn 900 điểm bài thi sáng nay. Đề thi cũng có câu dễ, câu khó và ở yêu cầu vận dụng những kiến thức mới.

Về phần khó nhất trong đề thi này, Khánh Linh cho rằng: “Một số bạn cho biết cảm thấy lắt léo, mất nhiều thời gian để giải quyết chính là phần tư duy logic. Bản thân em đã mất 10 phút cho phần này, trong đó, 3 phút để đọc đề và 7 phút còn lại giải quyết 3-4 câu hỏi được đặt ra từ đoạn trích đó”.

Như Thanh Niên đã đưa tin, sáng nay (26.3) gần 90.000 thí sinh đến từ 61 tỉnh thành đã tham dự đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Kỳ thi diễn ra tại 47 cụm thi ở 21 địa phương gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bình Thuận, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bến Tre, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang và Đồng Tháp.

Thí sinh chỉ làm một bài thi duy nhất trong thời gian 150 phút. Đề thi gồm 120 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn với 3 phần riêng biệt: sử dụng ngôn ngữ (40 câu); toán học, tư duy logic và phân tích số liệu (30 câu); giải quyết vấn đề (50 câu). Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó và độ phân biệt của câu hỏi. Trong tổng điểm số tối đa của bài thi là 1.200, phần sử dụng ngôn ngữ chiếm 400 điểm; phần toán học, tư duy logic và phân tích số liệu là 300 điểm; phần giải quyết vấn đề là 500 điểm. Kết quả kỳ thi này dự kiến được sử dụng để xét tuyển vào gần 90 trường ĐH, CĐ trong cả nước.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img