Thursday, April 25, 2024

Hành trình 6 năm đi kiện của 12 giáo viên

6 năm đứng trên bục giảng, 6 năm theo đuổi vụ kiện và hơn 6 tháng đi đòi thi hành án. Đó là hành trình tố tụng của 12 giáo viên ở H.Tây Hòa (Phú Yên).

NỖI BUỒN KHÔNG CÒN ĐƯỢC ĐỨNG LỚP

Cách đây hơn 12 năm, ông Trần Tấn Song được phân công giảng dạy tại Trường THCS Đồng Khởi (H.Tây Hòa). Sau 6 năm đứng lớp, tháng 8.2017, Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Song và hàng chục giáo viên khác. Để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình, ông và 11 giáo viên đã khởi kiện Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa ra tòa.

Sau nhiều lần tạm hoãn, phiên tòa xét xử vụ tranh chấp về chấm dứt hợp đồng lao động và bồi thường thiệt hại khi chấm dứt hợp đồng lao động giữa nguyên đơn là 12 giáo viên và bị đơn là Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa cũng được TAND H.Tây Hòa mở công khai vào ngày 19.4.2019. Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận một phần khởi kiện của 12 giáo viên.

Hành trình 6 năm đi kiện của 12 giáo viên

Giáo viên mất việc, bức xúc khởi kiện ròng rã suốt 6 năm trời nhưng đến khi thi hành án thì nhỏ giọt

Bản án sơ thẩm nhận định việc Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với 12 giáo viên trước 20 ngày là vi phạm thời hạn báo trước, được quy định tại điều 38 bộ luật Lao động; thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật quy định tại điều 41 bộ luật Lao động. Do Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật nên phải có nghĩa vụ thực hiện theo điều 42 bộ luật Lao động.

Với nhận định đó, bản án sơ thẩm của TAND H.Tây Hòa tuyên buộc Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa bồi thường cho các nguyên đơn là 12 giáo viên, tùy người từ hơn 65 triệu đồng đến hơn 72 triệu đồng.

Vì nhiều nội dung khởi kiện bị cấp sơ thẩm không chấp nhận nên 12 giáo viên này tiếp tục kháng cáo lên TAND tỉnh Phú Yên. Sau gần 3 năm, ngày 15.9.2022, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và tuyên Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa bồi thường thiệt hại như bản án sơ thẩm mà TAND H.Tây Hòa đã tuyên.

“Các giáo viên mong muốn ở đây là hủy bỏ thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, nhận chúng tôi vào dạy và ký hợp đồng không xác định thời hạn, nhưng tòa án lại bác nội dung này. Chúng tôi học hành ra là muốn đi dạy, làm đúng nghề mình mơ ước. Nhưng bây giờ, ước mơ của chúng tôi tan biến. Hơn 6 năm đứng lớp, gần gũi học sinh nên mỗi khi nhớ lại ai cũng thấy chạnh lòng”, ông Song buồn bã nói.

CHẬM THI HÀNH ÁN VÌ CHƯA CÓ TIỀN LỆ

Sau khi bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Yên có hiệu lực, 12 giáo viên này đến cơ quan thi hành án đề nghị thi hành án theo bản án phúc thẩm. Ngày 11.10.2022, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) H.Tây Hòa đã ra quyết định buộc Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa phải trả số tiền bồi thường cho 12 giáo viên theo bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Yên.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thi hành án, các ngành chức năng của H.Tây Hòa lúng túng nên UBND H.Tây Hòa đã báo cáo UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo hướng xử lý. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên, nguyên nhân chậm thi hành án là do trường hợp này chưa có tiền lệ và đang chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh họp, tìm cách giải quyết.

Sau khi UBND tỉnh Phú Yên có văn bản chỉ đạo, Cục THADS tỉnh Phú Yên đã họp với các ngành chức năng của tỉnh để thống nhất hướng giải quyết. Ông Đặng Quang Anh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Phú Yên, nói: “Cục đã có văn bản hướng dẫn Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa thành lập hội đồng xác định người có lỗi, để xác định người có lỗi trong quá trình giải quyết vụ việc, mức bồi thường và yêu cầu người có lỗi thực hiện ngay khoản bồi thường cộng vào số tiền hơn 81 triệu đồng của Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa cho Chi cục THADS H.Tây Hòa để tạm thời chia tỷ lệ, chi trả một phần cho 12 giáo viên”.

Gần 6 tháng kể từ khi Chi cục THADS H.Tây Hòa ra quyết định thi hành án, ngày 15.3.2023, các giáo viên nói trên mới nhận được thông báo nhận tiền thi hành án từ Chi cục THADS H.Tây Hòa. Tuy nhiên, số tiền nhận đợt này chỉ có hơn 8,6 triệu đồng nên ông Song cùng với 5 giáo viên khác không đồng ý nhận số tiền thi hành án. “Sau khi mất việc, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, thời gian khởi kiện kéo dài, đi lại vất vả và đến bây giờ lại thi hành án kiểu nhỏ giọt. Chúng tôi muốn nhận đủ số tiền một lần để trang trải nợ nần, giải quyết công việc của gia đình, chứ nhận nhỏ giọt thế này thì chẳng giải quyết được việc gì”, ông Song nói.

Ông Phan Hữu Nghiệm, Chi cục trưởng Chi cục THADS H.Tây Hòa, cho biết theo hướng dẫn thì người có lỗi trong việc ra thông báo chấm dứt hợp đồng trái luật đối với 12 giáo viên là Trưởng phòng GD-ĐT H.Tây Hòa nên phải bồi thường 2 tháng lương và cộng với tiền tiết kiệm chi của Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa trong năm 2022 mới được hơn 100 triệu đồng.

“Chúng tôi đề nghị Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa chuyển trả một lần số tiền này, rồi tiếp tục làm thủ tục số tiền thi hành án còn lại theo hướng dẫn của Cục THADS tỉnh Phú Yên”, ông Nghiêm nói và cho biết thêm: “Chi cục THADS H.Tây Hòa đã mời 12 giáo viên lên để chi trả trước nhưng họ không nhận. Chúng tôi tiếp tục đề nghị Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa khẩn trương hoàn thành thủ tục số tiền thi hành án để sớm chi trả cho đương sự”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img