Friday, April 19, 2024

Ngoại trưởng Trung Quốc trấn an doanh nghiệp Mỹ, kêu gọi đầu tư nước ngoài

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho biết nước này tiếp tục tạo môi trường kinh doanh tốt hơn cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Mỹ.

Ngoại trưởng Trung Quốc trấn an doanh nghiệp Mỹ, kêu gọi đầu tư nước ngoài

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương

Tờ South China Morning Post ngày 26.3 đưa tin Trung Quốc vẫn cam kết duy trì mối quan hệ “lành mạnh, ổn định và mang tính xây dựng” với Mỹ, dù quan hệ song phương bị cho là “nguội lạnh”.

Tại một diễn đàn với các tổ chức thương mại và đại diện doanh nghiệp Mỹ ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đảm bảo rằng nước này sẽ tiếp tục xây dựng môi trường kinh doanh tốt hơn cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Mỹ, và chào đón việc mở rộng đầu tư.

Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh Trung Quốc muốn thu hút đầu tư nước ngoài khi tăng trưởng kinh tế chậm lại, nợ của các địa phương gia tăng, dân số giảm, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ cao và những khó lường về kinh tế, địa chính trị toàn cầu.

Trong số những người tham dự có chủ tịch kiêm CEO Qualcomm Cristiano Amon, Chủ tịch kiêm CEO Pfizer Albert Bourla, chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ – Trung Quốc Craig Allen, nhà sáng lập quỹ Bridgewater Associates Ray Dalio, theo hình ảnh và thông cáo do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra.

Ông Tần cho biết Trung Quốc đảm bảo những chính sách lớn ổn định và tiếp diễn, thậm chí nước này còn mở cửa rộng hơn trong khi kinh tế và xã hội Trung Quốc “phục hồi mạnh mẽ”.

Tất cả những điều này sẽ đem lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, dù “đáng tiếc là mối quan hệ hiện tại giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn còn nguội lạnh vào đầu xuân”.

Nhà ngoại giao khẳng định quan điểm của Bắc Kinh về mối quan hệ song phương vẫn không thay đổi: “Trung Quốc luôn kêu gọi tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác 2 bên cùng có lợi với Mỹ”.

Ông Tần kêu gọi Washington không nên “kiềm chế”, mà cần phối hợp với Bắc Kinh nhằm đưa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới trở lại quỹ đạo lành mạnh.

Trong cuộc gặp, đại diện giới doanh nghiệp Mỹ nói rằng Mỹ và Trung Quốc lệ thuộc lẫn nhau và mối quan hệ của họ hiện ở trong thời điểm trọng yếu, theo tài liệu do phía Trung Quốc đưa ra.

Họ nói rằng cộng đồng doanh nghiệp Mỹ cam kết đề phòng việc 2 nước rơi vào vòng xoáy cô lập và mâu thuẫn nhau. Do đó, 2 bên cần gặp nhau thường xuyên, tăng các chuyến bay kết nối và tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong, người dự kiến sẽ kế nhiệm chức đại sứ tại Mỹ, cũng tham dự diễn đàn.

CEO Tim Cook của Apple ủng hộ Trung Quốc là thị trường và nơi sản xuất, giữa căng thẳng về công nghệ cao. “Apple và Trung Quốc cùng tăng trưởng. Đây là mối quan hệ biểu tượng mà tôi cho rằng 2 bên đều tán thưởng”, ông phát biểu.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư toàn cầu cũng lo lắng trước thông tin cho rằng các văn phòng ở Trung Quốc của Tập đoàn Mintz (trụ sở tại New York, Mỹ) hoạt động trong lĩnh vực thẩm định đã bị lục soát và nhân viên Trung Quốc của họ bị bắt giữ vài ngày trước khi ông Cook và ông Dalio.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 1% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 39,7 tỉ USD, sau khi tăng 8% trong năm 2022 lên 189,1 tỉ USD.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img