Thursday, April 25, 2024

Nguy hiểm: Trẻ bị bỏng thực quản hoá chất do sự bất cẩn của người lớn

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận điều trị cho 2 bệnh nhi bị bỏng thực quản do hoá chất.

Nguy hiểm: Trẻ bị bỏng thực quản hoá chất do sự bất cẩn của người lớn

 

Kết quả nội soi tiêu hóa của các bệnh nhi lần lượt được kết luận là loét toàn bộ thực quản, phù nề nấp thanh môn và tầng thượng hầu và sẹo cũ tạo lỗ hẹp thực quản, cách cung răng trên khoảng 12cm.

Cả 2 trường hợp bệnh nhi đều phải chịu nhiều đau đớn trong các đợt điều trị dài ngày tại bệnh viện.

Theo các bác sĩ Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, triệu chứng đầu tiên sau khi trẻ uống nhầm chất làm bỏng là rát, nóng, rộp ở môi, miệng, lưỡi và họng. Nóng rát ở miệng lưỡi khiến trẻ không ăn uống được. Ngoài ra, trẻ còn có thể bị sốt và xuất hiện những mảng màu trắng hay còn gọi là giả mạc ở trên miệng, môi và lưỡi.

Khi các mảng trắng trên miệng lưỡi bong ra, triệu chứng bỏng, rát giảm bớt, trẻ thấy dễ chịu hơn và có thể ăn uống được, do lúc này vết bỏng thực quản bắt đầu hình thành sẹo và gây hẹp thực quản.

Khi sẹo hình thành sẽ khiến trẻ nuốt nghẹn, gây khó khăn trong ăn uống từ những thức ăn cứng như cơm, cho đến cháo và cuối cùng là nước sữa, do sẹo làm chít hẹp hoàn toàn thực quản. Khi không thể ăn uống được nữa, cơ thể trẻ bắt đầu suy kiệt, mệt mỏi do đói khát liên tục, dẫn đến sụt cân và có thể tử vong.

Hầu như tất cả những trường hợp trẻ em gặp bất hạnh do bỏng hóa chất là do sự bất cẩn của người lớn. Do đó, những trường hợp này gióng một hồi chuông cảnh báo cho người lớn, phải thật thận trọng trong bảo quản hóa chất, để xa tầm tay trẻ, tránh ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

Khi nghi ngờ trẻ bị bỏng thực quản, người nhà không nên tự ý móc họng cho trẻ nôn ra vì sẽ làm hóa chất tiếp xúc thêm thực quản một lần nữa. Hãy nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất kèm theo hóa chất gây bỏng để được điều trị kịp thời. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img