Friday, April 19, 2024

”Ăn sáng cùng Julie”, ý tưởng của cô bé lớp 4 thành hiện thực

Ý tưởng của một học sinh lớp 4 tại Phú Quốc nhằm mang đến bữa ăn sáng miễn phí cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành hiện thực và ngày càng lan tỏa.

Mỗi ngày có 25 học sinh được ăn sáng miễn phí

Từ cuối tháng 11.2022 đến nay, đều đặn mỗi ngày, 25 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc Trường tiểu học Dương Đông 3 (TP.Phú Quốc, Kiên Giang) được dùng bữa sáng miễn phí tại căn tin của trường trong chương trình “Ăn sáng cùng Julie”.

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên, thầy Cù Chánh Đại, Tổng phụ trách Đội của trường, cho biết nữ sinh Muller Nguyễn Julie (lớp 2) đã mạnh dạn đứng lên trình bày ý kiến trong diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” do nhà trường tổ chức cách đây 2 năm.

Các học sinh Trường tiểu học Dương Đông 3 dùng phiếu đổi lấy suất ăn sáng miễn phí tại căn tin

Tại diễn đàn hôm đó, Julie (có cha là người Thụy Sĩ, mẹ là người Việt Nam) cho biết mỗi buổi sáng vào lớp học, em thấy một số bạn có biểu hiện mệt mỏi, hỏi ra thì mới biết những bạn này chưa ăn sáng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Do đó, Julie nêu ý tưởng sẽ tìm cách giúp các bạn này có bữa ăn sáng miễn phí tại căn tin của trường.

“Ý tưởng của Julie rất hay, nhưng chúng tôi chưa thể thực hiện ngay được vì khi đó dịch Covid-19 bùng phát, các em bữa học, bữa nghỉ. Mãi đến đầu năm học 2022-2023, khi Julie lên lớp 4, chúng tôi mới quyết định đưa ý tưởng của em ra thực hiện”, thầy Đại nói và cho biết thêm đã gặp mẹ bé để nói chuyện này.

Biết con gái có ý tưởng như vậy, phụ huynh của Julie đồng ý chi mỗi tháng 5 triệu đồng để thực hiện. Tuy nhiên, nhà trường thấy số tiền này khá lớn nên đề nghị phụ huynh chỉ chi 3 triệu đồng/tháng, phần còn lại nhà trường vận động các nhà hảo tâm khác đóng góp.

“Chúng tôi quyết định chọn mỗi lớp một em có hoàn cảnh khó khăn nhất để đưa vào danh sách, tổng cộng có 25 học sinh được thụ hưởng chương trình này. Thế là từ tháng 11.2022, ý tưởng ‘Ăn sáng cùng Julie’ được thực hiện”, thầy Đại thông tin.

Nhà trường mong muốn mở rộng quy mô chương trình

Về cách thức thực hiện, thầy Đại cho biết, nhà trường làm phiếu ăn sáng và phát cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi sáng, các em cứ đưa phiếu cho người bán căn tin và lấy phần ăn của mình rồi ngồi ăn như bao bạn khác.

“Mỗi phần ăn sáng trị giá 15.000 đồng, nhưng căn tin chỉ nhận 10.000 đồng/phần, 5.000 đồng còn lại do chủ căn tin hỗ trợ. Tính ra, chi phí cho chương trình ‘Ăn sáng cùng Julie’ là 5 triệu đồng/tháng”, thầy Đại cho hay. Không chỉ 5 ngày học chính trong tuần mà những ngày có hoạt động ngoại khóa, các học sinh này cũng được ăn sáng miễn phí.

Bé Julie (bìa trái) vui vẻ ăn sáng cùng các bạn

Trò chuyện với phóng viên Báo Thanh Niên, chị Nguyễn Thị Linh, mẹ của Julie, cho biết hai vợ chồng rất bất ngờ và xúc động khi nghe tin con mình có ý tưởng như vậy nên quyết định góp một phần nho nhỏ để biến ý tưởng của con thành hiện thực.

Đánh giá về ý tưởng “Ăn sáng cùng Julie”, cô Nguyễn Mộng Thu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Dương Đông 3, cho rằng dù còn nhỏ nhưng Julie đã có ý tưởng rất thiết thực, nhân văn, lan tỏa tình yêu thương và phù hợp với học sinh của trường nên nhà trường đã cho triển khai.

Theo cô Thu, nữ sinh với ý tưởng “Ăn sáng cùng Julie” đã được Hội đồng Đội tỉnh Kiên Giang tuyên dương là “Dũng sĩ nghìn việc tốt”.

Cô Thu cho biết thêm, địa phương còn có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, nhà trường đang tìm thêm các nhà hảo tâm để mở rộng quy mô chương trình “Ăn sáng cùng Julie”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img