Friday, March 29, 2024

Ông Nguyễn Đức Chung giúp ‘con nợ’ thành doanh nhân tiền tỉ thế nào?

Đang trốn nợ, ông Mận được ông Nguyễn Đức Chung gọi về “làm cây” vì có mối quan hệ quen biết, thân thiết. Sau cuộc gọi này, ông Mẫn từ “con nợ” trở thành doanh nhân tiền tỉ, cùng đồng phạm thu lời bất chính gần 18 tỉ đồng của Nhà nước.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ông Nguyễn Đức Chung giúp

Cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại một phiên tòa ở Hà Nội

Cùng vụ án, C03 cũng đề nghị truy tố 14 bị can khác về 4 nhóm tội danh. Trong đó, ông Bùi Văn Mận, cựu Giám đốc Công ty TNHH phát triển Sinh Thái Xanh (viết tắt là Công ty Sinh Thái Xanh), bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Đang trốn nợ thì được gọi về Hà Nội làm dự án trồng cây

Theo kết luận điều tra, bị can Bùi Văn Mận đã được ông Nguyễn Đức Chung ưu ái để thực hiện các dự án cây xanh tại Hà Nội, dẫn đến công ty này hưởng lợi bất chính và gây thiệt hại cho Nhà nước gần 18 tỉ đồng.

Trong kết luận điều tra, ông Mận khai quen biết ông Chung từ năm 2013, khi bị can này đến trồng cây tại nhà riêng của ông Chung. Sau đó, ông Chung thường hỏi ông Mận về việc trồng, chăm sóc cây xanh và nhờ trồng nhiều cây ở các địa điểm mà ông Chung chỉ đạo.

Năm 2016, khi ông Mận đang trốn nợ ở tỉnh Lâm Đồng, ông Chung gọi về thực hiện các dự án trồng cây cho UBND TP.Hà Nội. Từ đó, con đường của ông Mận bắt đầu tươi sáng.

Ông Nguyễn Đức Chung giúp

Các bị can Bùi Văn Mận (trái) và Hoàng Thị Kim Loan

Sau cuộc gọi của ông Chung, tháng 6.2016, ông Mận cùng bị can Hoàng Thị Kim Loan thống nhất thành lập Công ty Sinh Thái Xanh để ký hợp đồng trồng cây xanh cho TP.Hà Nội. Trong đó, ông Mận giữ chức giám đốc, còn bà Loan là phó giám đốc.

Theo kết luận điều tra, công ty này được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào ngày 21.6.2016, có vốn điều lệ 10 tỉ đồng, trong đó ông Mận và bà Loan mỗi người 50%. Tuy nhiên, thực tế công ty này không có một đồng vốn điều lệ nào mà khi cần vốn để thực hiện các hoạt động kinh doanh đều do bà Loan chi trả và quản lý. Đồng thời, công ty này cũng không có thiết bị máy móc, đội ngũ kỹ sư… Do vậy, C03 xác định Công ty Sinh Thái Xanh là đơn vị không đủ năng lực để đấu thầu.

Tuy nhiên, Công ty Sinh Thái Xanh đã lập hồ sơ năng lực khống để nộp cho Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (viết tắt là Ban Duy tu, thuộc Sở Xây dựng Hà Nội), xuất phát từ mối quan hệ quen biết với ông Chung.

Chi tiền tỉ trồng cây “nuôi” quan hệ

Thông qua sự chỉ đạo của ông Chung, từ năm 2016 – 2019, Công ty Sinh Thái Xanh được Ban Duy tu đặt hàng thực hiện 6 hợp đồng. Quá trình hoàn thiện hồ sơ đặt hàng, thanh, quyết toán với Ban Duy tu, ông Mận và bà Loan đã thông đồng nâng giá cây; thông đồng với bị can Đỗ Khắc Tú Anh, cựu Phó trưởng phòng Kế toán (Ban Duy tu), để hợp thức giá cây. Từ đó, Công ty Sinh Thái Xanh thu lời bất chính gần 18 tỉ đồng, đây cũng là số tiền được xác định thiệt hại cho Nhà nước.

Để có được sự ưu ái này, ông Mận và bà Loan thống nhất chi tiền đối ngoại, dùng từ tiền thực hiện các hợp đồng mà có. Trong đó, ông Mận đã chi hơn 1,5 tỉ đồng để mua cây tặng ông Chung trồng tại nhà thờ chú ruột ông Chung, nhà ở và nhà thờ của bố mẹ đẻ ông Chung; trường học cạnh nhà bố mẹ đẻ ông Chung ở xã Yển Khê (H.Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

Ông Mận khai chi tiền trồng cây tại các địa điểm này nhằm cảm ơn ông Chung đã tạo điều kiện giúp công ty được trồng cây cho TP.Hà Nội, cũng như tạo mối quan hệ với ông Chung do ông Chung là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, có sức ảnh hưởng, có thể tác động, giúp ông Mận trong quá tình thực hiện các hợp đồng trồng cây với Ban Duy tu.

Ngoài chi tiền trồng cây cho ông Chung, ông Mận còn khai đã chi hơn 500 triệu đồng tiền “quà tết” cho 2 lãnh đạo Ban Duy tu.

Quá trình điều tra, ông Mận thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trong số tiền gần 18 tỉ đồng thu lời bất chính, ông Mận và bà Loan mỗi người được chia 6,5 tỉ đồng, số còn lại lo việc của công ty và chi đối ngoại.

Đề nghị xử nghiêm cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

C03 đánh giá ông Chung với tư cách là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, là cán bộ lãnh đạo cao cấp nhưng không đảm bảo tính công minh, liêm chính lại vì động cơ cá nhân mà dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, lợi dụng chức vụ quyền hạn để áp đặt, chỉ đạo cấp dưới thực hiện sai các quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Chung giúp

C03 đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xử lý nghiêm ông Nguyễn Đức Chung

Ngoài ra, nhằm che giấu hành vi phạm tội, ông Chung đã “ra văn bản một đằng, chỉ đạo miệng một nẻo”. Bên cạnh đó, quá trình điều tra, ông Chung khai báo quanh co, chối tội, đổ lỗi cho người khác.

Hành vi của ông Chung ngoài gây thiệt hại cho UBND TP.Hà Nội để làm lợi bất hợp pháp cho những người thân quen, còn ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của tổ chức, cá nhân và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của thành phố. Do vậy, C03 đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xử lý nghiêm bị can này theo quy định pháp luật, đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img