Friday, April 26, 2024

TP.HCM kiến nghị với Quốc hội về chính sách cho giáo viên chương trình GDPT 2018

Ngày 27.3, đoàn giám sát Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về việc thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Trong đó, có đề cập đến chính sách thu hút giáo viên trong chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

TP.HCM kiến nghị với Quốc hội về chính sách cho giáo viên chương trình GDPT 2018

Lãnh đạo TP.HCM và Bộ GD-ĐT trao đổi tại buổi làm việc về chương trình GDPT 2018 của Quốc hội

Những hạn chế và khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2018

Nhìn nhận về việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa tại TP.HCM, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ ra rằng: “Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp từ năm 2020 đến nay nên việc tập huấn chương trình GDPT 2018 cho cán bộ quản lý, giáo viên bằng hình thức trực tiếp bị gián đoạn. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý giáo viên, chất lượng tập huấn khi áp dụng hình thức trực tuyến bị hạn chế về tương tác, thực hành trực tiếp nên khả năng tiếp thu, vận dụng nội dung bồi dưỡng vào thực tế giảng dạy chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Đồng thời, cũng trong giai đoạn đầu của lộ trình thực hiện chương trình GDPT 2018, học sinh học trực tuyến, trường không tổ chức được các hoạt động giáo dục khác nên việc dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, thực tế cho thấy TP.HCM hạn chế về quỹ đất, tiến độ xây mới và mở rộng trường thực tế chưa đáp ứng yêu cầu về diện tích sân chơi bãi tập, trường còn có điểm lẻ… nên gặp khó khăn trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

Ông Dương Anh Đức cũng thẳng thắn chỉ ra đội ngũ giáo viên ở một số trường chưa đáp ứng về số lượng và cơ cấu bộ môn theo yêu cầu của chương trình mới. Một số giáo viên còn lúng túng khi triển khai dạy chương trình mới, tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Số lượng giáo viên được bổ sung hằng năm của nhà trường chưa đủ so với nhu cầu. Một số giáo viên chậm đổi mới, chưa tích cực tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn.

Ngoài ra còn có thực tế, một số học sinh chưa hình thành được năng lực tự chủ, tự học, sáng tạo và giải quyết vấn đề, chưa thực sự tự tin, mạnh dạn trong quá trình học tập. Một phần do giáo viên chưa quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp học tập, chưa tổ chức hình thức học tập phù hợp để giúp học sinh chủ động, tự tin, phụ huynh học sinh chưa quan tâm đến việc học của con em.

TP.HCM kiến nghị với Quốc hội về chính sách cho giáo viên chương trình GDPT 2018

Hình ảnh buổi làm việc về thực hiện chương trình GDPT 2018

Kiến nghị chính sách cho giáo viên

Từ những tồn tại nói trên, tại buổi làm việc với đoàn giám sát Quốc hội, UBND TP.HCM đã xây dựng những kiến nghị và đề xuất với Quốc hội, các bộ, ban ngành có liên quan trong việc triển khai việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch TP.HCM, cho hay, hiện nay các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn do theo quy định là không được thu khoản học phí buổi 2 đối với học sinh các lớp 1, 2, 3 theo chương trình GDPT 2018. Vì vậy, TP.HCM đề xuất Quốc hội, Chính phủ xây dựng nhanh cơ chế chính sách cho giáo viên dạy 2 buổi/ngày để giáo viên yên tâm công tác; cho phép hợp đồng với các vị trí việc làm không tuyển dụng được (còn trong chỉ tiêu định biên) và ngân sách cấp bù để chi trả lương cho lực lượng này.

UBND TP.HCM cũng đề xuất Bộ Nội vụ nghiên cứu cơ chế linh hoạt trong tuyển dụng giáo viên; nhà trường tổ chức tuyển dụng, thời gian tuyển dụng linh hoạt ngay khi có nhu cầu; cần có văn bản chỉ đạo cụ thể định biên cho ngành giáo dục khi thực hiện chương trình GDPT 2018, xây dựng bổ sung vị trí việc làm, đảm bảo đủ định biên theo định mức số tiết quy định, đảm bảo đủ số lượng giáo viên theo định mức và thành phần giáo viên bộ môn và cân đối hợp lý giữa các môn theo quy định của chương trình.

Là địa phương còn gặp khó khăn trong tuyển dụng giáo viên khi thực hiện chương trình GDPT 2018, UBND TP.HCM đề nghị Bộ GD-ĐT mở rộng các trường sư phạm thực hiện bồi dưỡng chương trình GDPT 2018 để có đủ số lượng báo cáo viên, kịp thời đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng đại trà trực tiếp cho cán bộ quản lý và giáo viên các địa phương; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý cốt cán, giáo viên cốt cán để hỗ trợ đồng nghiệp cũng như chương trình bồi dưỡng cần tăng thời gian bồi dưỡng trực tiếp.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img