Saturday, April 20, 2024

Alibaba tách thành 6 đơn vị riêng biệt, tái cấu trúc đế chế của Jack Ma

Alibaba cho biết kế hoạch chia hoạt động thành 6 đơn vị riêng biệt như một động thái tái cấu trúc hoàn toàn công ty thương mại điện tử có tuổi đời 25 năm này.

Alibaba tách thành 6 đơn vị riêng biệt, tái cấu trúc đế chế của Jack Ma

 

Alibaba cho biết mỗi đơn vị kinh doanh mới sẽ được giám sát bởi 1 Giám đốc điều hành và Ban Giám đốc riêng biệt.

Sáu đơn vị kinh doanh mới được thành lập sẽ là: Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Services Group, Cainiao Smart Logistics, Global Digital Commerce Group và Digital Media and Entertainment Group.

6 đơn vị mới “cũng sẽ linh hoạt trong việc huy động vốn từ bên ngoài và có khả năng tìm kiếm IPO cho riêng mình” – theo một tuyên bố của công ty phát đi ngày 28/3.

Việc tái cấu trúc lại một trong những công ty mang tính biểu tượng của Trung Quốc diễn ra 1 ngày sau khi Jack Ma xuất hiện trở lại trước công chúng.

Jack Ma gần như rất hiếm khi được nhìn thấy trong khoảng 2 năm trở lại đây.

Vào tháng 11/2020, Ant Group – một chi nhánh tài chính của Alibaba do Jack Ma thành lập – đã bị buộc phải rút lại đợt IPO trị giá 37 tỷ USD vào phút chót. Năm 2021, Alibaba bị các cơ quan quản lý chống độc quyền của Trung Quốc phạt số tiền kỷ lục.

Hệ quả là cổ phiếu của Alibaba sụt giảm nghiêm trọng, tính tới tháng 10/2022 đã mất tới 75% giá trị từ mức đỉnh vào tháng 10/2020.

Tuy nhiên, những diễn biến khởi sắc đã bắt đầu. Ant Group đã giành được sự chấp thuận quan trọng cho việc mở rộng vốn.

Với cuộc cải tổ như vừa bắt đầu này, Alibaba đang học hỏi các công ty công nghệ Mỹ như Google, vốn được tái cơ cấu thành Alphabet. Theo Alibaba, mục tiêu là xây dựng các công ty có những sự phản ứng nhanh nhẹn hơn với thị trường để cuối cùng có thể mở ra nhiều giá trị hơn cho các nhà đầu tư.

“Sự chuyển đổi này sẽ trao quyền cho tất cả các doanh nghiệp của chúng tôi trở nên linh hoạt hơn, nâng cao khả năng ra quyết định và cho phép phản ứng nhanh hơn với những thay đổi trong thị trường” – Daniel Zhang, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Alibaba chia sẻ trong email gửi tới tất cả nhân viên.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN

iPhone ế ẩm

- Quảng Cáo -spot_img