Thursday, April 25, 2024

Cướp ngân hàng, 2 thành viên ‘Hội những người vỡ nợ muốn làm liều’ lĩnh án tù

Quen biết nhau thông qua nhóm “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều”, 2 bị cáo bàn bạc, lên kế hoạch cướp ngân hàng.

Ngày 28.3, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt Nguyễn Văn Hiếu (32 tuổi, trú tại Hà Nội) mức án 30 năm tù về các tội cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Ngoài ra, Nguyễn Thanh Tùng (42 tuổi, trú tại Hà Nội) bị tuyên 17 năm tù về tội cướp tài sản, Nguyễn Bùi Hậu (39 tuổi, trú tại Hải Phòng) 14 năm tù về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cướp ngân hàng, 2 thành viên

Nhóm bị cáo tại tòa ngày 28.3

Theo cáo trạng, Hiếu và Tùng quen nhau thông qua nhóm “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook. Do đang nợ tiền và không có nghề nghiệp ổn định, cả 2 bàn bạc đi cướp ngân hàng.

Đầu tháng 3.2022, 2 bị cáo chốt kế hoạch cướp ngân hàng tại Phòng giao dịch Tây hồ Tây (Hà Nội) của Ngân hàng VietinBank. Nhóm này chuẩn bị hung khí gây án gồm: bật lửa hình khẩu súng màu đen, dao nhọn, găng tay, khẩu trang, quần áo mưa…

Sáng 7.3, cả 2 đi xe máy tháo biển số, đến phòng giao dịch kể trên. Hiếu vào quầy giao dịch, nói muốn rút 500 triệu đồng. Khi nhân viên ngân hàng yêu cầu xuất trình CCCD, Hiếu mở ba lô, lấy dao và bật lửa hình súng, chĩa về phía nhân viên ngân hàng và nói: “Cướp đây”, sau đó đi vào trong quầy lấy 537 triệu đồng tiền mặt. Tùng đứng ở cửa ra vào, dùng dao khống chế bảo vệ ngân hàng.

Cướp được tiền, cả 2 lên xe máy tẩu thoát. Trên đường đi, các bị cáo đánh rơi 337 triệu đồng và chiếc bật lửa hình khẩu súng.

Sợ bị công an phát hiện, nhóm bị cáo vứt xe máy và một số tang vật rồi bắt taxi về nhà. Tối cùng ngày, cả 2 gặp nhau chia tiền, Hiếu lấy 92 triệu, còn lại đưa cho Tùng. Ngày hôm sau, các bị cáo bị bắt giữ.

Trước khi gây ra vụ cướp ngân hàng, tối 27.2.2022, Tùng và Hiếu còn gây ra vụ cướp tiệm tạp hóa ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Q.Thanh Xuân, Hà Nội. Tùng đứng ngoài canh, Hiếu giả vờ hỏi mua nước ngọt rồi bất ngờ rút dao khống chế chủ tiệm, lấy đi số tiền 6 triệu đồng.

“Làm ăn” với thành viên “Hội những người anh em nợ nần chồng chất”

Ngoài 2 vụ việc trên, trong tháng 3.2022, thông qua nhóm “Hội những người anh em nợ nần chồng chất”, Hiếu quen Nguyễn Bùi Hậu. Hiếu nhờ Hậu làm giả CCCD, giấy phép lái xe để thuê ô tô rồi cầm cố lấy tiền tiêu.

Nhận lời, Hậu thuê một người qua mạng internet làm giả các giấy tờ trên. Cả 2 sau đó thuê 2 chiếc ô tô với tổng trị giá hơn 1,8 tỉ đồng tại Hải Phòng.

Thuê được xe nhưng không biết chỗ cầm cố, Hậu liên hệ với một người bạn, bàn bạc làm giả đăng ký xe để cầm cố cho được giá.

Theo kế hoạch, Hiếu và Hậu mỗi người lái một ô tô đi từ Hải Phòng lên Hà Nội, đón người bạn này và bị bắt khi đang cùng nhau đến chỗ làm giả giấy tờ xe.

Cơ quan điều tra xác định người bạn chỉ tham gia sau khi Hiếu và Hậu lấy được 2 ô tô nên không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người này tuy đã liên hệ với phía làm giả giấy tờ nhưng chưa kịp nhận giấy tờ giả nên không bị truy cứu tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, chỉ bị phạt hành chính 5 triệu đồng.

Đối với những người liên quan việc làm giả các giấy tờ, cơ quan điều tra tách hồ sơ để điều tra, xử lý trong vụ án khác.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img