Thursday, March 28, 2024

Đi học để trở thành diễn viên giỏi nghề

Điện ảnh Việt đang thiếu trầm trọng nguồn diễn viên có diễn xuất đa dạng và cũng chưa có được những ngôi sao điện ảnh đúng nghĩa. Vì thế, không chỉ người mới mà hiện nhiều diễn viên trẻ có tiếng cũng bắt đầu theo học những lớp dạy diễn xuất để trang bị các kỹ năng cần thiết hơn.

 

Những “lò luyện” từ những tên tuổi gạo cội

Mới đây, NSND Lê Khanh đã quyết định “khởi nghiệp” ở tuổi U.60 khi mở Học viện Nghệ thuật Điện ảnh CAA (Cinematic Arts Academy) sau 3 năm ấp ủ với mong muốn dùng kinh nghiệm của bản thân để dạy diễn xuất cho những người trẻ đam mê điện ảnh. NSND Lê Khanh cho biết sẽ mời các đồng nghiệp giỏi như NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc… cùng nhiều chuyên gia điện ảnh trong và ngoài nước để truyền đạt những kinh nghiệm quý báu về diễn xuất cho các diễn viên trẻ thông qua các chuỗi workshop từ cơ bản đến nâng cao, thậm chí là 1 kèm 1. NSND Lê Khanh nói: “Điện ảnh Việt đang thiếu trầm trọng nguồn diễn viên đa dạng, và một ngôi sao điện ảnh đúng nghĩa luôn cần sự hấp dẫn trong diễn xuất để lôi cuốn khán giả. Vì thế, nếu một người theo nghề diễn mà không học, không được đào tạo thêm thì tôi nghĩ rằng họ sẽ khó mà đi được đường dài”. Được biết, chuỗi workshop huấn luyện diễn xuất điện ảnh của NSND Lê Khanh sẽ bắt đầu khóa học đầu tiên vào tháng 5 tới tại TP.HCM.

Đi học để trở thành diễn viên giỏi nghề

NSND Lê Khanh (giữa) là giáo viên dạy diễn xuất cho Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn

NSND Lê Khanh chia sẻ từng có ý định từ chối khi được đạo diễn Namcito và Bảo Nhân mời dạy diễn xuất cho hai diễn viên trẻ đang nổi tiếng hiện nay là Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn trong phim Cô gái từ quá khứ: “Tôi không tin cả hai muốn học, nên từ chối, bởi các bạn ấy đã thành công, có vị trí trong lòng khán giả. Tôi cũng dè dặt về khả năng của mình. Nhưng cuối cùng tôi chấp nhận phép thử, và đã có hai học trò giỏi, biết lắng nghe, học hỏi để tiến bộ hơn. Đã làm nghề gần 50 năm, từng chỉ thích làm diễn viên, nhưng sau này tôi lại thích việc truyền nghề cho con cháu, bởi tôi hiểu con đường nghệ thuật đầy hào quang của vinh quang, nhưng cũng nhiều nước mắt của sự thất bại và khi có được thành công, lại sẽ có thất bại đang chờ ở trước, nên sự học hỏi, trau dồi là việc phải làm ở các diễn viên trẻ”.

Diễn viên – đạo diễn Kathy Uyên cũng đã mở học viện đào tạo nghệ thuật diễn xuất A.C.T Academy từ vài năm nay, dành cho cả người mới lẫn diễn viên có tiếng. Cô nhận xét thẳng thắn: “Diễn viên Việt có quá ít sự chuẩn bị cho các vai diễn, do vậy, họ chưa đạt được thành quả tốt. Có nhiều diễn viên đến gặp tôi để nhờ huấn luyện trong một tháng, nhằm chuẩn bị cho vai diễn họ vừa được chọn. Nhưng tôi nghĩ để có được kết quả tốt nhất thì một tháng là không đủ. Các bạn cần phải đầu tư và chuẩn bị sớm, lâu dài hơn cho vai diễn”. Kathy Uyên có quá trình hơn 20 năm trong nghề điện ảnh tại Mỹ lẫn VN, từng đóng vai chính trong nhiều phim như Chuyện tình xa xứ (đạo diễn Victor Vũ), Âm mưu giày gót nhọn (đạo diễn Hàm Trần)…; đạo diễn phim Chị chị em em 1; dạy diễn xuất cho Thanh Hằng, Chi Pu, Lãnh Thanh; giành 2 giải diễn viên xuất sắc Cánh diều Vàng; được mời hướng dẫn diễn xuất cho diễn viên của nhiều bộ phim, như: Diễm My 9X trong Cô Ba Sài Gòn, Hoàng Oanh trong Tháng năm rực rỡ, Kaity Nguyễn trong Em chưa 18, Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, Thùy Anh trong Gái già lắm chiêu; Minh Hằng, Quốc Trường, Bảo Anh, Diệu Nhi và Thuận Nguyễn trong Bẫy ngọt ngào…

Hiện nay, ngoài các trường đào tạo chính thống như các Đại học Sân khấu – Điện ảnh, Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật… trong cả nước, thì còn có các khóa học ngắn hạn, dạy về diễn xuất ở các sân khấu như: kịch Idecaf, Minh Nhí, Hồng Vân, Trịnh Kim Chi, Quốc Thảo…

Đi học để trở thành diễn viên giỏi nghề

Kathy Uyên trong một buổi hướng dẫn diễn xuất cho các diễn viên trẻ

Chuẩn bị đủ kỹ năng để chờ cơ hội đến

Đạo diễn Namcito chia sẻ về tình trạng thiếu hụt diễn viên giỏi hiện nay khiến phim Việt quanh quẩn chỉ từng đó gương mặt xuất hiện trong hầu hết các dự án phim: “Mỗi khi bắt đầu một dự án phim mới, để tìm kiếm được diễn viên phù hợp, biết diễn một cách có cảm xúc, đặc biệt là tìm gương mặt mới, là vô cùng khó khăn, phải casting (tuyển chọn) hàng tháng, thậm chí cả năm mới tìm được diễn viên như mong muốn. Với một nền điện ảnh đang phát triển, mỗi năm có khoảng 40 – 60 phim, thì số lượng diễn viên hiện không đủ đáp ứng. Dù hiện tại có nhiều diễn viên mới từ sân khấu, truyền hình, web drama hay cả TikTok…, nhưng để trở thành diễn viên điện ảnh thực sự thì tất cả số người này đều phải học và điều chỉnh, thay đổi rất nhiều, diễn xuất phải tiết chế, có chiều sâu…”.

Kathy Uyên nói thêm: “Thị trường phim ảnh VN đã và đang phát triển quá nhanh, cùng với sự ra đời của rất nhiều công ty sản xuất, giải trí, nhưng lại có rất ít nơi để diễn viên có thể luyện tập, học hỏi và phát triển kỹ thuật diễn xuất của họ. Chỉ khi nắm vững kỹ thuật diễn xuất, người diễn viên mới không bị chi phối quá nhiều bởi không gian, cảm xúc và trong một thời gian ngắn có thể thể hiện nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau, nhiều tuyến nhân vật khác nhau. Khi ở Mỹ, tôi thường xuyên tới các lớp đào tạo diễn xuất và tôi thấy các diễn viên dù đã có vai diễn trong các phim điện ảnh, truyền hình, TVC, nhưng họ vẫn tới lớp để học hỏi, thúc đẩy bản thân tiến bộ. Diễn xuất là một hành trình dài…”.

Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc nói thời gian này, khi đóng một phim mới, cô gần như phải bắt đầu từ số 0, bởi muốn có sự mới mẻ, không bị rập khuôn và đa dạng hơn trong diễn xuất. Lan Ngọc chia sẻ: “Từng có 6 giải thưởng lớn cho vai Nương trong Cánh đồng bất tận, nhưng thật ra lúc diễn thì đạo diễn nói sao mình làm vậy và may mắn được khen ngợi, rồi tôi lại chủ quan tin vào năng lực diễn xuất của mình, sau này mới nhận ra lỗ hổng lớn trong tôi. Tôi cũng không có người hướng dẫn, định hướng nên thấy chông chênh, không biết nên làm gì tiếp theo. Vì bị nhận xét là cỗ máy diễn, chứ không phải diễn viên, nên tôi quyết định quay lại trường lớp để học tiếp và bỏ nghề diễn trong 2 năm để giữ được đam mê diễn xuất cho chính mình”. Lan Ngọc vừa trau dồi thêm kỹ năng diễn xuất khi đi học với NSND Lê Khanh, cô nói: “Để nắm bắt được may mắn, vai diễn trong mơ thì người diễn viên phải liên tục rèn luyện trong thời gian chờ đợi, khi cơ hội đến thì mình đã đủ các kỹ năng cần thiết để đáp ứng”.

Mới đây, để chuẩn bị cho vai diễn trong phim Siêu trợ lý, diễn viên có tiếng như Trương Quỳnh Anh cũng đã tham gia lớp học diễn xuất chuyên nghiệp của Kathy Uyên. Và theo như các nghệ sĩ đang đứng lớp giảng dạy diễn xuất, ngoài học ở trường lớp, diễn viên còn có thể học thêm ở ngoài đời sống, các lớp múa – hát – nhảy, võ thuật…, trao đổi kinh nghiệm với người trong giới, xem nhiều phim hay lẫn dở để học hỏi.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img