Tuesday, April 16, 2024

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga – Ukraine ngày 27/3

Dưới đây là một số diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine ngày 27/3.

Phương Tây xây dựng liên minh “kiểu phe Trục” thời Thế chiến II. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các nước phương Tây đang tìm cách tập hợp các liên minh toàn cầu mới, gợi nhớ đến những liên minh được các cường quốc phe Trục thành lập trước Thế chiến thứ hai.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Russia 1 phát sóng ngày 25/3, nhà lãnh đạo Nga bác bỏ tuyên bố rằng Nga và Trung Quốc đang thành lập một khối quân sự có thể đe dọa phương Tây. Trong khi đó, Mỹ đang tạo ra các liên minh mới, viện dẫn Khái niệm Chiến lược mới của NATO như một ví dụ về những nỗ lực đó. “Đó là lý do tại sao chính các nhà phân tích phương Tây – chứ không phải chúng tôi – nói rằng phương Tây đang bắt đầu xây dựng một trục mới tương tự như trục đã được tạo ra từ những năm 1930 bởi các chế độ phát xít ở Đức, Italy và Nhật Bản”.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo về sự cố với UAV Ukraine ở tỉnh Tula. Theo Bộ Quốc phòng Nga, nhóm các hệ thống phòng không được triển khai trong khu vực, bao gồm hệ thống phòng không S-300, Pantsir-S1 và hệ thống tác chiến điện tử Pole-21, đã cung cấp khả năng yểm trợ đáng tin cậy từ hướng này. “Tổ hợp tác chiến điện tử Pole-21 đã thực hiện tác động lên một máy bay không người lái tấn công của Ukraine, khiến hệ thống định vị của nó bị vô hiệu hóa”. Kết quả là chiếc UAV mất định hướng và rơi xuống gần làng Kireevsk, tỉnh Tula. Hiện các chuyên gia từ Bộ Quốc phòng Nga, Bộ Tình trạng Khẩn cấp và các cơ quan thực thi pháp luật đang làm việc tại chỗ.

EU cảnh báo trừng phạt nếu Belarus triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga. Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell tuyên bố khối này sẽ đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Minsk triển khai vũ khí hạt nhân của Nga trên lãnh thổ Belarus.

Ông Borrell cũng gọi quyết định chuyển giao vũ khí chiến thuật cho Belarus là sự “leo thang vô trách nhiệm” của Nga. “Việc Belarus triển khai vũ khí hạt nhân của Nga là một sự leo thang vô trách nhiệm và là mối đe dọa đối với an ninh châu Âu. Belarus vẫn có thể ngăn chặn điều đó, đó là sự lựa chọn của họ. EU sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt tiếp theo”, ông Borrell cho biết trong một bài đăng trên Twitter ngày 26/3.

Phản ứng của phương Tây không khiến Nga thay đổi kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân. Trước việc Tổng thống Nga V.Putin tuyên bố ý định bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus vào cuối tuần trước, Ukraine kêu gọi triệu tập Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến kế hoạch này, còn Đức gọi đó là sự đe dọa. Liên minh châu Âu cho rằng, việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus sẽ đồng nghĩa với “sự leo thang vô trách nhiệm” và gây ra mối đe dọa đối với an ninh châu Âu. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Châu âu Josep Borrell đã tuyên bố, “EU sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt tiếp theo.

Bình luận về những phản ứng này, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố, kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật (TNW) tại Belarus vẫn không thay đổi: “Một phản ứng như vậy, tất nhiên, không thể thay đổi kế hoạch của Nga. Tổng thống đã giải thích mọi thứ trong các tuyên bố của mình, mà ông ấy đã đưa ra trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Bảy. Không có gì để thêm vào điều này”.

Tổng thống Serbia dự đoán thời điểm Ukraine đàm phán gia nhập EU. Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho rằng, do không thể giành chiến thắng trên chiến trường, Ukraine sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán để gia nhập EU vào mùa hè này. Ukraine sẽ gia nhập nhóm các nước EU chịu “ảnh hưởng trực tiếp” của Mỹ.

“Ukraine sẽ không dễ dàng giành chiến thắng về mặt quân sự, điều đó gần như là không thể”, ông Vucic phát biểu với đài truyền hình RTV Pink của Serbia. Theo ông, “các quyết định sẽ được đưa ra tại Brussels và Kiev vào khoảng tháng 6 năm nay về việc bắt đầu ngay các cuộc đàm phán và việc [Ukraine] gia nhập EU”.

Thành phố Vuhledar ở miền Đông bị “san phẳng hoàn toàn”. Ông Nazarii Kishak – chỉ huy đơn vị súng máy thuộc lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine ngày 26/3 cho biết, thành phố Vuhledar ở miền Đông nước này đã bị “san phẳng hoàn toàn” khi các cuộc pháo kích dữ dội đang diễn ra trong khu vực.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine, ông Kishak cho biết: “Đối phương tiếp tục sử dụng nhiều bệ phóng tên lửa, không kích và pháo kích không chỉ tiền tuyến mà còn cả ở Vuhledar và các khu vực xung quanh. Vuhledar đã bị san bằng hoàn toàn. Mọi thứ bị thiêu rụi, thành phố gần như hoang vắng”.

Ukraine đang nỗ lực “tuyệt vọng” ở Bakhmut. Việc chỉ huy quân đội Ukraine cố gắng triển khai các lực lượng tinh nhuệ và binh lính do phương Tây huấn luyện tới Bakhmut (Nga gọi là Artyomovsk) và sử dụng họ làm lính bộ binh trong cuộc chiến giành thành phố cho thấy tình thế tuyệt vọng đối với quân đội Ukraine tại đây, ông Andrey Marochko, quan chức thân Nga tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, nhận định.

“Các phương tiện truyền thông Ukraine tràn ngập tin tức nói rằng các đơn vị biệt kích đang được điều động đến Bakhmut để chiến đấu như lính bộ binh. Điều này cho thấy tình hình hiện tại rất nguy cấp đối với lực lượng phòng thủ Ukraine”, ông Marochko trả lời phỏng vấn với kênh truyền thanh Komsomolskaya Pravda ngày 27/3. Ông cũng cho rằng, quân đội Ukraine đang mất 200 binh sĩ mỗi ngày ở Bakhmut./.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img