Wednesday, April 24, 2024

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây: Đồng Nai gia hạn 4 mỏ đất

Sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận gia hạn 4 mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Liên quan đến vấn đề thiếu đất đắp tại dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, ngày 28.3 lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản chấp thuận gia hạn với 4 mỏ đất cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp trên địa bàn H.Xuân Lộc và H.Cẩm Mỹ (đều thuộc Đồng Nai).
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Đồng Nai gia hạn 4 mỏ đất

Một mỏ đất phục vụ cho dự án thuộc địa bàn H.Xuân Lộc

Theo văn bản, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở TN-MT, Sở GT-VT, UBND H.Xuân Lộc, UBND H.Cẩm Mỹ cùng Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ tại các văn bản liên quan; xác định khối lượng cần thiết phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và khối lượng còn lại của 4 dự án.

Do thời gian gấp rút, yêu cầu Sở NN-PTNT khẩn trương thực hiện, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, giải quyết theo quy định trước ngày 30.3.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Đồng Nai gia hạn 4 mỏ đất

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn qua Đồng Nai

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có chiều dài 99 km, đi qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Trong đó, đoạn qua Bình Thuận dài 47,7 km; đoạn qua Đồng Nai dài 51,3 km. Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp, có 18 cầu trên cao tốc và 47 cầu vượt đường ngang dân sinh.

Để có nguồn đất đắp cho công trình, vào năm 2022, Đồng Nai đã cấp phép 4 mỏ đất cho các đơn vị liên quan được khai thác đất trên địa bàn H.Cẩm Mỹ và H.Xuân Lộc để phục vụ cho dự án. Thời hạn đến ngày 31.12.2022.

Vì hết hạn khai thác nên từ đầu năm 2023 đến nay thiếu hụt nguồn đất đắp, nhiều hạng mục như cầu vượt, đường ngang dân sinh thuộc địa phận Đồng Nai chưa thể triển khai thi công.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Đồng Nai gia hạn 4 mỏ đất

Đồng Nai gia hạn hoạt động 4 mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Bộ GTVT sau đó đã có văn bản gửi đến Chính phủ kiến nghị gia hạn các mỏ đất nói trên để phục vụ thi công dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Theo tính toán của Bộ GTVT, hiện dự án cần khoảng 620.000 m2 đất đắp. Nếu không được gia hạn khai thác thì dự án không thể hoàn thành vào ngày 30.4 như kế hoạch.

Đến ngày 24.3, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc giải quyết vướng mắc trong cung cấp vật liệu san lấp tại dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Cụ thể, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện như đề xuất của Thanh tra Chính phủ, cho phép tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Theo kế hoạch, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng vào 30.4.2023.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img