Thursday, March 28, 2024

Giáo viên bị ‘ép’ huy động học sinh tham quan, hiệu trưởng nói gì?

Giáo viên một trường THCS tại TP.HCM gửi tin nhắn phản ánh về việc bị hiệu trưởng ‘ép’ huy động học sinh tham quan, nếu ít học sinh tham gia sẽ bị đánh giá thi đua…

Giáo viên bị

Tin nhắn phản ánh của giáo viên về việc huy động học sinh tham quan

Ngày 29.3, trên diễn đàn về giáo dục lan truyền hình ảnh được cho là bức xúc của giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn, TP.HCM) về việc hiệu trưởng nhà trường “ép” giáo viên huy động học sinh tham gia ngoại khóa và hứa hẹn công ty du lịch gửi tiền cho giáo viên tính trên số lượng học sinh tham quan.

Cụ thể, trong tin nhắn phản ánh của giáo viên gửi, ngoài hình ảnh logo tên trường và chương trình dán lên xe chở học sinh tham quan còn có nội dung: Đây là logo dán trên xe và băng rôn toàn đoàn để chụp hình. Nói là không bắt buộc để phụ huynh khỏi phàn nàn và làm phiền, rồi thưa kiện sẽ không hay. Nhưng đây không phải là chuyến tham quan bình thường mà là một buổi học ngoại khóa của môn giáo dục địa phương, giáo viên chủ nhiệm bằng mọi giá phải cho lớp tham gia đầy đủ.

Cũng trong tin nhắn phản ánh của giáo viên có thông tin hiệu trưởng nói bên công ty du lịch sẽ gửi lại cho giáo viên chủ nhiệm 10.000 đồng/học sinh. Lớp nào sĩ số ít quá hiệu trưởng sẽ xem xét đánh giá đối với giáo viên chủ nhiệm trong quý 2.

Được biết, những bức xúc trên xuất phát từ kế hoạch tổ chức cho học sinh tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh và Công viên nước Đầm Sen của Trường THCS Nguyễn Văn Bứa vào ngày 2.4 sắp tới.

Mỗi học sinh sẽ đóng 400.000 đồng, bao gồm các chi phí: Xe đưa đón, tham quan 2 địa điểm, ăn trưa… Để vận động học sinh tham gia, theo phản ánh, hiệu trưởng nhà trường đã gửi giáo viên chủ nhiệm của các lớp, giao vận động học sinh tham gia đầy đủ và đưa ra hình thức đánh giá thi đua nếu học sinh tham gia ít. Đồng thời thông tin về hình thức và số tiền hoa hồng cho giáo viên trên mỗi học sinh.

Trước phản ánh về sự việc nói trên, trả lời với báo chí, ông Nguyễn Văn Rộn, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn), cho biết đây là hoạt động nằm trong môn học giáo dục địa phương. Nhà trường có hợp đồng với công ty du lịch phối hợp tổ chức, mỗi học sinh đóng 400.000 đồng.

Đây là hoạt động không bắt buộc, thực hiện trên tinh thần vận động phụ huynh học sinh cho con em tham gia, trả lời câu hỏi để lấy điểm môn học. Còn những học sinh không tham gia sẽ làm bài kiểm tra theo dạng lý thuyết để bổ sung.

Trước phản ánh của giáo viên về việc nếu lớp nào học sinh đi ít quá sẽ xem xét đánh giá giáo viên chủ nhiệm trong quý 2, ông Rộn cho biết: “Việc phân công nhiệm vụ cho giáo viên là bình thường. Khi hiệu trưởng giao nhiệm vụ thì giáo viên phải cố gắng thực hiện, nếu gặp khó khăn thì trình bày để nhà trường giải quyết”.

Ngoài ra, theo hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bứa, trong quy định xét thi đua quý có nhiều tiêu chí. Và khi xây dựng những tiêu chí này, trường đã phổ biến công khai với giáo viên. Việc tổ chức cho học sinh đi tham quan là một trong những nhiệm vụ của giáo viên. Nếu giáo viên thực hiện tốt các tiêu chí còn lại thì không có vấn đề gì phải lo.

Bên cạnh đó, ông Rộn nói thêm: “Trong thực tế, có những giáo viên chưa làm hết trách nhiệm, ngại khó, lãnh đạo giao công việc nhưng làm chưa hết trách nhiệm. Việc thầy nhắn tin như vậy là để giáo viên cố gắng thôi, chứ không có ý dọa nạt gì hết”.

Về khoản tiền 10.000 đồng/học sinh mà công ty du lịch gửi cho giáo viên, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bứa cho biết đây là tấm lòng của đơn vị tổ chức. “Vì họ biết giáo viên chủ nhiệm sẽ rất vất vả khi tham gia tổ chức cho học sinh tham quan, nên phía công ty muốn chia sẻ lại cho giáo viên một khoản tiền gọi là bồi dưỡng”, ông Rộn giải thích.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img