Thursday, March 28, 2024

Quốc hội Hungary phê chuẩn việc Phần Lan gia nhập NATO

Ngày 27/3, Quốc hội Hungary đã thông qua đề nghị gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan, chấm dứt nhiều tháng trì hoãn và đưa quốc gia Bắc Âu này tiến một bước gần hơn để trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO.

Với 182 phiếu thuận và 6 phiếu trống, Quốc hội Hungary đã bỏ phiếu ủng hộ việc Phần Lan gia nhập NATO. Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi chính phủ Hungary làm thất vọng các đồng minh trong NATO và Liên minh châu Âu bởi liên tục trì hoãn việc này nhiều tháng.

Trước đó, Quốc hội Hungary đã đề xuất bỏ phiếu phê chuẩn việc gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển trong quý IV của năm 2022, nhưng do những bất đồng giữa các nước nên Hungary đã liên tục trì hoãn và cuối cùng chỉ quyết định việc bỏ phiếu cho Phần Lan gia nhập NATO vào ngày 27/3, trong khi việc bỏ phiếu cho Thụy Điển vẫn chưa được quyết định. Trước cuộc bỏ phiếu này, Hungary đã cử một phái đoàn tới Phần Lan và Thụy Điển để  giải quyết các quan điểm bất đồng hiện nay giữa các nước về các thể chế dân chủ của Hungary. Chính phủ Phần Lan và Thụy Điển trước đó cũng nhiều lần chỉ trích Hungary về các vấn đề liên quan đến tham nhũng, tự do truyền thông và tư pháp.

Phần Lan và Thụy Điển đã từ bỏ chính sách không liên kết quân sự kéo dài hàng thập kỷ và nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5 năm ngoái trước những mối đe dọa từ cuộc xung đột Nga – Ukarine. Trước cuộc bỏ phiếu này, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ là hai nước cuối cùng trong số 30 thành viên của NATO không phê chuẩn việc gia nhập của Thụy Điển và Phần Lan. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuần trước cho biết quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ bắt đầu triển khai việc phê chuẩn việc gia nhập NATO của Phần Lan./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img