Tuesday, April 23, 2024

Tín dụng đen vẫn tung hoành bất chấp: Bao giờ ‘vay tiền nhanh’ thôi bôi bẩn phố phường TP.HCM

Sau thời gian bị công an ra quân trấn áp, gần đây tín dụng đen có dấu hiệu hoạt động bất chấp trở lại tại TP.HCM.

Tờ rơi tín dụng đen quảng cáo “vay nhanh, vay không chế chấp, cho mượn tiền…” được dán khắp các trụ điện, vách tường nhiều tuyến đường, con hẻm từ trung tâm thành phố đến khu vực vùng ven TP.HCM.

Bị đe dọa khi nhắc không dán tời rơi tín dụng đen

Đầu tháng 3.2023, nhiều người dân lưu thông trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP.Thủ Đức) bị thu hút bởi những tờ rơi in chữ màu đỏ với nội dung “vay nhanh, vay không cần thế chấp…” kèm theo số điện thoại dán khắp cột điện, vách tường dọc con đường này.

Những tờ rơi cho vay cũ, mới được dán chồng lên nhau khiến nhiều đi đường phải lắc đầu ngao ngán. Tình trạng trên xuất hiện nhiều tuyến đường, hẻm ở TP.Thủ Đức.

Bà Hoàng Thị Dung (người dân kinh doanh trên đường Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Bình, TP.Thủ Đức) cho biết tình trạng dán tờ rơi cho vay trên đường Đỗ Xuân Hợp xuất hiện nhiều sau tết. Những người dán tờ rơi cho vay thường đi vào đêm khuya, khi các gia đình đóng cửa đi ngủ.

“Buổi sáng, chúng tôi thay nhau gỡ những tờ rơi cho vay thì vào ban đêm họ tiếp tục dán nhiều hơn”, bà Dung cho biết.

Cuối tháng 2.2023 người dân phát hiện 2 thanh niên đi xe máy dán tờ rơi cho vay quanh khu vực chợ Phước Bình thì nhắc nhở không được dán. Đáng nói, 2 thanh niên này dừng xe lại chỉ vào mặt người dân và nói “ông bà lo chuyện mấy người đi, đừng xen vào chuyện bọn này không hay đâu”.

Không chỉ dán tờ rơi, các băng nhóm cho vay in thông tin thành danh thiếp và đi ném đầy ra đường, con hẻm tại khi vực chợ Phước Bình và nhiều khu dân cư tại TP.Thủ Đức.

Tín dụng đen vẫn tung hoành bất chấp: Bao giờ

Vào ngày 23.3 vừa qua, Công an TP.Thủ Đức kiểm tra phòng trọ của Mạc Vũ Hoàng Phúc (18 tuổi) và Trần Linh Thiện (19 tuổi), phát hiện hàng chục nghìn tờ rơi tín dụng đen

“Bọn nó lộng hành vậy, mà pháp luật không xử lý được”

Tình trạng tờ rơi tín dụng đen cũng tung hoành bất chấp tại nhiều địa bàn ở Q.6, Q.Bình Tân, Q.Tân Phú, Q.Tân Bình, Q.Gò Vấp, Q.3, Q.10, H.Bình Chánh…. Trên nhiều tuyến đường, người dân không khó phát hiện những tờ quảng cáo cho vay tiền dán chằng chịt, nham nhở, tờ sau chồng lên tờ trước ở các tủ điện, cột điện, tường nhà dân…

Tại hẻm 273 đường Ấp Chiến Lược (P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân) phần lớn nhà dân tại đây đều bị dán tờ quảng cáo làm cho nhếch nhác. Trong đó tường nhà của bà Nguyễn Thị Kim Thu (49 tuổi), các tờ quảng cáo cho vay tín dụng dán chi chít mới lẫn cũ chồng lên nhau.

Chỉ tay lên bức tường nhà loang lỗ các vết bong tróc sơn, bà Thu giận dữ: “Bọn nó lộng hành vậy, mà pháp luật không xử lý được”.

Tín dụng đen vẫn tung hoành bất chấp: Bao giờ

Tờ rơi cho vay tiền nhanh dán kín mít trên trụ điện dọc đường Đỗ Xuân Hợp, TP.Thủ Đức

Bà Phan Thị Mịnh, Phó chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa B (Q.Bình Tân) khẳng định, trong thời gian qua, phường đã huy động đoàn thanh niên, công an, tổ dân phố phối hợp người dân địa phương làm sạch các cột điện, tủ điện bị dán tờ rơi, quảng cáo.

Theo bà Mịnh, lực lượng chức tuần tra ở các tuyến đường, nếu bắt quả tang đối tượng vi phạm thì sẽ đưa về phường xử lý. Tuy nhiên, việc bắt quả tang và xử lý gặp nhiều khó khăn vì những người này thường hoạt động vào ban đêm.

Tín dụng đen vẫn tung hoành bất chấp: Bao giờ

Tờ tơi cho vay tiền nhanh dán tràn lan trước cổng khu phố văn hóa tại Q.Bình Tân

Tín dụng đen cho vay tiền bất chấp

PV Thanh Niên gọi vào số 09418719… trên tờ rơi cho vay dán trên dường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân) hỏi vay tiền. Đầu dây bên kia, người đàn ông tên Hào cho biết nhận cho vay hộ kinh doanh nhỏ, lẻ.

Ông Hào yêu cầu PV gửi CMND, hình ảnh cửa hàng buôn bán qua số Zalo để cho người xác minh: “Bên này không giới hạn tiền cho vay, tùy vào quy mô buôn bán và thu nhập mỗi ngày của người vay thì phía chúng tôi sẽ cho vay”.

Theo ông Hào, thủ tục vay đơn giản, chỉ cần xác minh thực tế nơi kinh doanh, có CMND thì sẽ cho vay theo yêu cầu người vay. Khi PV yêu cầu vay 10 triệu đồng thì ông Hào cho biết, bên ông cho vay trả góp theo ngày. Nếu vay 10 triệu đồng, góp mỗi ngày 400.000 đồng trong vòng 31 ngày sẽ kết thúc hợp đồng. Sau khi kết thúc hợp đồng, nếu người vay có nhu cầu thì bên ông Hào sẽ tiếp tục cho vay.

Tín dụng đen vẫn tung hoành bất chấp: Bao giờ

Tờ rơi cho vay tiền nhanh dán kín trụ biến áp ở TP.HCM

Tương tự, PV Thanh Niên gọi vào số 09383390… trên tờ rơi dán cột điện gần chợ Phước Bình (P.Phước Bình) hỏi vay tiền. Một người đàn ông nghe máy xác nhận “có cho vay tiêu dùng, cá nhân, mua bán với hình thức góp theo ngày”.

Khi nghe PV muốn vay cá nhân 10 triệu đồng thì người đàn ông này đề nghị cung cấp địa chỉ, chụp CMND, giấy đăng ký xe máy, sổ hộ khẩu để xác minh.

“Bên mình chỉ cần có giấy tờ cá nhân người vay, xác minh địa chỉ ở, nơi làm việc người vay nếu đảm bảo sẽ cho vay chứ không có thủ tục rắc rối như phía ngân hàng”, người này nói. Nếu vay 10 triệu đồng thì mỗi ngày góp 500.000 đồng trong vòng 30 ngày.

Tín dụng đen vẫn tung hoành bất chấp: Bao giờ

Người dân bức xúc vấn nạn tờ rơi cho vay bôi bẩn tường nhà

Theo tìm hiểu PV Thanh Niên, liên quan đến tờ rơi cho vay nhanh, không cần thế chấp dán khắp con đường, ngõ hẻm tại TP.HCM thời gian qua đều do nhiều băng nhóm cho vay nhỏ lẻ. Hầu hết những băng nhóm này từ khu vực phía bắc vào TP.HCM thuê nhà trọ ở khu vực vùng ven để hoạt động.

Băng nhóm thường ở chung và phân công người dán tờ rơi hòng kiếm khách hàng, trực điện thoại hướng dẫn hồ sơ vay, xác minh địa chỉ nhà, nơi kinh doanh, nơi làm việc của người có nhu cầu, cuối cùng là thu tiền góp mỗi ngày và đi đòi nợ nếu người vay trỡ hẹn.

Các băng nhóm này hoạt động theo khu vực, người vay chủ yếu là những người kinh doanh nhỏ lẻ, hàng rong, công nhân hoặc sinh viên. Khi người vay trễ hẹn góp theo ngày thì băng nhóm này sẽ phân công người tới địa chỉ làm việc, nơi ở của người vay để đe dọa, ép phải trả tiền…

Tín dụng đen vẫn tung hoành bất chấp: Bao giờ

Đoàn Thanh niên Công an TP.HCM gỡ tờ rơi tín dụng đen

Đoàn Thanh niên Công an TP.HCM ra quân gỡ tờ rơi tín dụng đen

Thời gian vừa qua, Đoàn Thanh niên Công an TP.HCM phối hợp nhiều cơ quan, đơn vị đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, gỡ bỏ quảng cáo, tờ rơi tín dụng đen tại các khu vực công cộng trên địa bàn 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức.

Bên cạnh việc gỡ bỏ tờ rơi tín dụng đen, Đoàn Thanh niên Công an TP.HCM tổ chức tuyên truyền pháp luật về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm liên quan tín dụng đen cho người dân, kết hợp phát các tờ bướm tuyên truyền và trình chiếu clip về những hậu quả nghiêm trọng, những vụ án liên quan đến hoạt động tín dụng đen đã được Công an TP.HCM khám phá xử lý.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img