Friday, March 29, 2024

Ba Lan gây sức ép, buộc EU giảm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh nông sản Ukraine được cho là đã phá giá ngũ cốc ở thị trường Ba Lan.

Hãng tin Reuters đưa tin Ba Lan đang có kế hoạch yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) sử dụng tất cả biện pháp hiện có để hạn chế lượng ngũ cốc Ukraine vào thị trường EU. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh nhập khẩu từ Ukraine đang khiến giá ngũ cốc ở thị trường Ba Lan giảm sút.

Cụ thể, trong một cuộc họp báo ngày 29.3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói: “Chúng tôi yêu cầu sử dụng tất cả công cụ điều tiết như hạn ngạch, thuế quan, những thứ sẽ hạn chế hoặc ngăn chặn việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine vào Ba Lan”.

Ba Lan gây sức ép, buộc EU giảm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki

Giải thích về quyết định trên, ông Morawiecki nói nông sản của Ukraine, một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, đã bị ùn ứ ở Biển Đen sau khi xung đột ở với Nga nổ ra. Việc tắc nghẽn đã khiến một lượng lớn ngũ cốc của Ukraine, có giá rẻ hơn nhiều so với giá bán ở thị trường EU, được chuyển hướng sang Ba Lan. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả và doanh số bán hàng của nông dân địa phương.

Ukraine tiếp tục được xuất ngũ cốc qua biển Đen, chưa rõ 2 tháng hay 4 tháng

Thủ tướng Morawiecki cho biết ông đã thống nhất với lãnh đạo một số quốc gia có chung biên giới với Ukraine cùng viết thư cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen để kêu gọi hành động.

Thông báo của ông Morawiecki được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Nông nghiệp Henryk Kowalczyk cam kết sẽ yêu cầu EC can thiệp để bảo vệ ngành nông sản Ba Lan trong một cuộc gặp với đại diện nông dân hôm 29.3, theo đài Fox News.

Ông Kowalczyk cho biết Ba Lan sẽ khuyến khích Slovakia, Romania, Hungary và Bulgaria làm điều tương tự.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img