Friday, April 26, 2024

Campuchia thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ

Campuchia đã tổ chức Triển lãm “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới” lần thứ nhất tại thủ đô Phnom Penh.

Campuchia thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ

 

Đây là kết quả bước đầu của Chính phủ Campuchia trong lộ trình phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm thực hiện Chính sách Xã hội và Kinh tế số giai đoạn 2021 – 2035 và hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 của quốc gia Đông Nam Á này.

Triển lãm có hơn 200 gian trưng bày sản phẩm khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, y tế, năng lượng, du lịch và công nghệ số.

Thu hút nhiều khách tham quan nhất là gian trưng bày sản phẩm của Nhà máy Robot AI Farm, một trong những cơ sở đầu tiên sản xuất robot, phát triển trí tuệ nhân tạo và tự động hóa tại Campuchia.

Anh Ean Soknang – Kỹ sư Nhà máy chế tạo Robot AI Farm – cho biết: “Chúng tôi mang tới đây rất nhiều sản phẩm, chẳng hạn như robot hỗ trợ con người trong các dây chuyền sản xuất và một số thiết bị tự động hóa khác”.

Nhiều thiết bị kỹ thuật phục vụ canh tác nông nghiệp cũng được các doanh nghiệp Campuchia đầu tư nghiên cứu chế tạo giúp nhà nông tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất lao động.

Ông Peou Vanna – Phó Giám đốc Sở Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo tỉnh Kampong Thom, Campuchia – chia sẻ: “Máy trồng khoai này do xí nghiệp Cơ khí Nông nghiệp tỉnh Kampong Thom sản xuất. Máy này có thể vừa trồng vừa bón phân tự động, rất thuận tiện cho nhà nông. Ngoài ra, chúng tôi cũng sản xuất máy bơm nước tự động và nhiều sản phẩm cải tiến khác phục vụ nông nghiệp”.

Tại diễn đàn khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tổ chức bên lề triển lãm, các đại biểu đều ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ về ứng dụng khoa học, công nghệ tại Campuchia trong 3 năm trở lại đây sau khi Chính phủ triển khai chính sách thúc đẩy phát triển lĩnh vực đặc biệt này.

Ông Heng Sokkung – Quốc vụ khanh Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia – cho biết: “Chúng tôi đã làm được rất nhiều việc, vừa làm vừa chạy để làm như thế nào cho lĩnh vực này phát triển, làm thế nào để các doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ phát triển lĩnh vực ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.

Để thu hút giới trẻ đến với khoa học, công nghệ, Ban Tổ chức đã dành hẳn một khu vực với nhiều mô hình trò chơi khoa học dành cho học sinh, sinh viên đến trải nghiệm tại triển lãm. Các em có thể tự tay tạo ra các sản phẩm sáng tạo, lắp ráp lego hay tạp hình 3D.

Chính phủ Campuchia mong muốn thông qua sự kiện này sẽ góp phần lan tỏa tới cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình yêu khoa học và khát vọng sáng tạo, đồng thời động viên các nhà nghiên cứu thúc đẩy sáng tạo để tạo ra nhiều thành quả khoa học công nghệ thiết thực, mang lại lợi ích cho đất nước và người dân Campuchia, đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực và thế giới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img