Thursday, April 18, 2024

”Carmen”, tổ khúc ballet luôn cháy vé, trở lại với khán giả TP.HCM

Carmen được xem là một trong những tác phẩm ballet thành công nhất của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) khi mỗi lần trình diễn luôn cháy vé, và là chương trình được mong đợi hằng năm đối với khán giả say mê nghệ thuật múa, sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 2.4 tại Nhà hát TP.HCM.

 

Tổ khúc ballet Carmen là minh chứng cho khả năng vượt ra khỏi không gian, thời gian cũng như đã vượt khỏi thể loại ban đầu của tác phẩm nghệ thuật. Carmen, vở opera thế kỷ 19 của nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bize, dù ban đầu đã gây sốc cho khán giả vì phá vỡ các quy ước và kỳ vọng, đặc biệt là đề cập đến lối sống ngoài vòng pháp luật, phóng túng được thể hiện qua những nhân vật thuộc tầng lớp bình dân trong xã hội, điều chưa từng xuất hiện trước đó; nhưng sau đó trở thành một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của loại hình nghệ thuật opera. Lấy bối cảnh ở miền nam Tây Ban Nha, nữ nhân vật chính dụ dỗ người lính trẻ, Don José, từ bỏ nghĩa vụ và tình yêu thời thơ ấu. Rồi Carmen lại phải lòng Escamillo, một đấu sĩ đấu bò hào hoa và táo bạo. Mối tình tay ba dẫn đến bi kịch ghen tuông và chết người đã gây sửng sốt cho người xem…

 

Năm 1967, nhà soạn nhạc người Nga Rodion Shchedrin đã chuyển soạn vở diễn opera bốn màn thành một vở ballet một màn. Trong đó, các giai điệu quen thuộc của vở opera đã được chuyển đổi một cách sinh động thông qua việc chuyển soạn lại cho dàn dây và bộ gõ.

Phiên bản ballet được biểu diễn lần này tại TP.HCM (ảnh) là bản dàn dựng lại rất thành công của NSND Kim Quy, trong đó nghệ sĩ Nguyễn Thu Trang đảm nhận vai Carmen, NSƯT Hồ Phi Điệp vai Don José và Đặng Minh Hiền vai Escamillo. Tổ khúc ballet Carmen sẽ có sự song hành với 2 tác phẩm múa rất đặc biệt khác với phong cách ballet tân cổ điển: Dépaysement (biên đạo Julien Guérin) và Falling Angels (biên đạo Nguyễn Phúc Hùng), tạo thêm sự trọn vẹn gắn kết cho đêm nghệ thuật khi mỗi tác phẩm đều đưa ra những cách lý giải rất riêng về thân phận con người.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img