Saturday, April 20, 2024

Elon Musk và hàng nghìn chuyên gia kêu gọi tạm dừng phát triển AI

Elon Musk và nhốm các chuyên gia trí tuệ nhân tạo lên tới hàng nghìn người đang kêu gọi tạm dừng 6 tháng với hệ thống đào tạo AI mạnh hơn GPT-4 của Open AI.

Bức thư ngỏ do tổ chức phi lợi nhuận Future of Life Institute phát hành và có chữ ký của hơn 1.000 người bao gồm Elon Musk, Giám đốc điều hành của Stability AI, Emad Mostaque, các nhà nghiên cứu tại DeepMind thuộc sở hữu của Alphabet, cũng như các chuyên gia có uy tín về AI như Yoshua Bengio và Stuart Russell. Nhóm này kêu gọi tạm dừng 6 tháng với hệ thống đào tạo AI mạnh hơn GPT-4 mới ra mắt của Open AI.

Elon Musk và hàng nghìn chuyên gia kêu gọi tạm dừng phát triển AI

Bức thư nêu rõ, nên tạm dừng phát triển AI tiên tiến cho đến khi có giao thức an toàn dùng chung cho các thiết kế như vậy (GPT -4) được phát triển, triển khai và kiểm toán bởi các chuyên gia độc lập.

“Các hệ thống AI mạnh mẽ chỉ nên được phát triển khi chúng ta tin tưởng rằng tác động của chúng sẽ tích cực và rủi ro của chúng là có thể kiểm soát được”, bức thư viết.

Bức thư cũng nêu ra những rủi ro tiềm tàng đối với xã hội và nền văn minh khi AI cạnh tranh với con người, gây ra những gián đoạn về kinh tế và chính trị, cho rằng các nhà phát triển cần bàn bạc với giới hoạch định chính sách và các cơ quan quản lý.

Bức thư được đưa ra sau khi lực lượng cảnh sát chung châu Âu (Europol) bày tỏ lo ngại về đạo đức và pháp lý đối với những hệ thống AI tiên tiến như Chat GPT. Lực lượng này cảnh báo những hệ thống như vậy có thể bị tội phạm lợi dụng để lừa đảo, đưa ra thông tin sai lệch và thực hiện hành vi tội phạm trên mạng.

Bản thân Elon Musk, ông chủ của Telsa, công ty sử dụng AI cho hệ thống lái tự động, đã lên tiếng về những lo ngại của mình về trí tuệ nhân tạo.

Tháng 2 vừa rồi, Musk đã lên tiếng cảnh báo về sự phát triển của AI tại World Government Summit ở Dubai, UAE.

“Một trong những rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh là AI – trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo có cả tích cực lẫn tiêu cực, có nhiều hứa hẹn tuyệt vời nhưng cùng với đó cũng là mối nguy hiểm lớn.

“AI đã phát triển được một thời gian. Trong khi ô tô, máy bay và y học phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt theo quy định, thì AI vẫn chưa có bất kỳ quy tắc hoặc quy định nào để kiểm soát sự phát triển của nó”, ông Musk nhấn mạnh.

Được phát hành vào năm ngoái, ChatGPT của OpenAI do Microsoft đứng đằng sau đã thúc đẩy các đối thủ tăng tốc phát triển các mô hình tương tự. Google đã đáp trả sự ra mắt của ChatGPT bằng công cụ của riêng mình, được gọi là Bard.

Reuters cho hay, ông Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI, đã không ký vào bức thư này cũng như từ chối yêu cầu bình luận về sự việc này.

Gary Marcus, giáo sư danh dự tại Đại học New York, người đã ký bức thư, cho biết: “Bức thư không hoàn hảo, nhưng tinh thần là đúng: chúng ta cần chậm lại cho đến khi hiểu rõ hơn về các tác động. Chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng. Những người chơi lớn ngày càng trở nên bí mật về điều họ đang làm, khiến xã hội khó phòng thủ trước những nguy cơ thể đến”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN

iPhone ế ẩm

- Quảng Cáo -spot_img