Thursday, April 18, 2024

Gần 14 ha rừng bị phá, nhiều cán bộ kiểm lâm Quảng Trị bị kỷ luật

Ngày 29.3, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, liên quan vụ phá rừng trên diện tích 13,93 ha ở 2 tiểu khu 699 và 708 (xã Đakrông, H.Đakrông, Quảng Trị), Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã kỷ luật nhiều cán bộ.

Cụ thể, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Trần Đình Thuận (Trưởng trạm Kiểm lâm khu vực Đakrông – đơn vị trực tiếp phụ trách địa bàn xã Đakrông). Ông Trần Đại Đức (Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Đakrông, trực tiếp phụ trách Trạm Kiểm lâm khu vực Đakrông) bị hạ 1 bậc đánh giá xếp loại.
Gần 14 ha rừng bị phá, nhiều cán bộ kiểm lâm Quảng Trị bị kỷ luật

Hiện trường phá rừng ở tiểu khu 699 và 708 (xã Đakrông, H.Đakrông, Quảng Trị)

Trước đó, qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đakrông xác định, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Hồ Thanh (Chủ tịch UBND xã Đakrông) và ông Trần Đình Thuận (Trưởng trạm Kiểm lâm khu vực Đakrông) có trách nhiệm liên đới, để xảy ra vụ phá rừng ở tiểu khu 699 và 708. Vì vậy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đakrông đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Hồ Thanh và ông Trần Đình Thuận.

Ngoài ra, Đảng ủy xã Đakrông và Chi ủy Kiểm lâm H.Đakrông bị kiểm điểm, nhắc nhở.

Gần 14 ha rừng bị phá, nhiều cán bộ kiểm lâm Quảng Trị bị kỷ luật

Lực lượng chức năng H.Đakrông (Quảng Trị) đi kiểm tra hiện trường hồi tháng 4.2022

Liên quan đến vụ phá rừng nói trên, cuối tháng 2.2023, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 người dân là đồng bào thiểu số trú thôn Làng Cát (xã Đakrông) và buộc các cá nhân trồng lại diện tích rừng đã phá. Ngày 14.2, Hạt Kiểm lâm H.Đakrông đã khởi tố vụ án về tội “hủy hoại rừng” xảy ra tại tiểu khu 699 và 708 ở xã Đakrông (H.Đakrông) và chuyển hồ sơ cho Công an H.Đakrông để điều tra.

Như Thanh Niên đã thông tin, qua các đợt phối hợp kiểm tra với các ban ngành của huyện, đầu tháng 4.2022 Hạt kiểm lâm Đakrông phát hiện tổng cộng 18 vị trí xảy ra tình trạng chặt hạ cây rừng. Tổng diện tích rừng tự nhiên bị phát luỗng (phát dây leo, cây bụi trước khi khai thác chính – PV), xâm hại gần 14 ha, nằm trong diện tích rừng tự nhiên phục hồi. Đáng nói, mặc dù rừng bị phá nghiêm trọng nhưng vụ việc không được báo cáo với cấp trên.

Tại thời điểm đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã có văn bản chất vấn Sở NN-PTNT và UBND H.Đakrông vì sao sự việc, hành vi phá rừng đã phát hiện từ đầu tháng 4.2022, xảy ra trên diện tích rừng tự nhiên lớn nhưng lại không báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh? Bộ NN-PTNT cũng có công văn đề nghị điều tra, xử lý những người phá rừng và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Quảng Bình: Khởi tố vụ hủy hoại rừng ở huyện miền núi Tuyên Hóa

Ngày 29.3, Hạt Kiểm lâm H.Tuyên Hóa (Quảng Bình) cũng cho biết vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “hủy hoại rừng”, quy định tại khoản 2, điều 243, bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), chuyển cơ quan công an tiếp tục điều tra.

Kết quả điều tra, xác minh của Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa xác định khu vực rừng bị phá hoại xảy ra tại khoảnh 3, 4, tiểu khu 56B, thuộc địa giới hành chính xã Kim Hóa (Tuyên Hóa). Diện tích rừng bị thiệt hại hơn 3,4 ha, thuộc trạng thái rừng tự nhiên nghèo kiệt, quy hoạch sản xuất. Tổng khối lượng gỗ bị chặt phá hơn 136 m3.

Khu vực rừng bị phá hoại đã được cấp có thẩm quyền giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ rừng là ông Phạm Văn Thuyết (60 tuổi) và bà Đặng Thị Hướng (51 tuổi, cùng trú thôn Kim Ninh, xã Kim Hóa (Tuyên Hóa), nhằm mục đích quản lý, bảo vệ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img