Wednesday, April 24, 2024

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật không xem Trung Quốc là ‘nước đang phát triển’

Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật yêu cầu Ngoại trưởng nước này xúc tiến việc xử lý để Trung Quốc không còn hưởng ưu đãi theo quy chế áp dụng cho nước đang phát triển.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật không xem Trung Quốc là ‘nước đang phát triển’

Thượng Hải là một trong những trung tâm tài chính, kinh tế toàn cầu

Dự luật có tên “Trung Quốc không phải là nước đang phát triển” đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ với số phiếu 415-0, theo báo The Hill hôm 28.3.

Dự luật yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ, hiện là ông Antony Blinken, phải có hành động can thiệp nhằm điều chỉnh tình trạng của Trung Quốc từ nước đang phát triển lên nước thu nhập trung bình cao, thu nhập cao hoặc thậm chí là nước phát triển ở những tổ chức quốc tế có sự tham gia của cả Mỹ lẫn Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ cũng có nhiệm vụ đề xuất cơ chế để đạt được kết quả tương tự.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ được yêu cầu đảm bảo Trung Quốc không còn được trao chế độ đãi ngộ hoặc hỗ trợ trong phạm vi tổ chức quốc tế vì không còn là quốc gia đang phát triển.

“Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chiếm 18,6% nền kinh tế toàn cầu. Quy mô kinh tế của họ chỉ đứng thứ hai sau Mỹ. Mỹ được xem là nước phát triển thì Trung Quốc lẽ ra cũng phải như thế”, báo The Hill dẫn lời nghị sĩ Young Kim, người bảo trợ dự luật.

Tuy nhiên, bà Kim cho hay hiện Trung Quốc vẫn tiếp tục được xếp vào hàng ngũ nước đang phát triển, chẳng hạn như trong phạm vi của Liên Hiệp Quốc.

Các nghị sĩ Mỹ cho biết việc phân cấp tình trạng kinh tế của các nước cho phép một số quốc gia hưởng ưu đãi hoặc những chế độ đặc biệt. 

Với dự luật mới, Mỹ tiếp tục củng cố chính sách phản đối việc xếp loại hoặc đối xử Trung Quốc như là một nước đang phát triển trong mọi hiệp ước, thỏa thuận quốc tế, hoặc tổ chức thế giới mà Mỹ là thành viên.

Trước động thái của Mỹ, tờ Hoàn Cầu thời báo hôm nay 29.3 đăng bài xã luận phản đối và khẳng định rằng Mỹ không có quyền quyết định nước nào là “đang phát triển” hoặc không. Hiện Trung Quốc tiếp tục được các tổ chức như Liên Hiệp Quốc, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế công nhận là nước đang phát triển, theo báo Trung Quốc.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img