Thursday, March 28, 2024

Học sinh người Kor đầu tiên đoạt giải cao nhất kỳ thi cấp tỉnh

Hồ Thanh Kỹ, học sinh lớp 9 Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tây Trà, H.Trà Bồng (Quảng Ngãi), đã xuất sắc đoạt giải nhất môn lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh Quảng Ngãi năm học 2022 – 2023.

Đây là lần đầu tiên, một học sinh (HS) đồng bào dân tộc thiểu số người Kor ở vùng đất hẻo lánh Trà Bồng giành được giải cao nhất của kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh. Ngoài Kỹ, 6 bạn cùng đi thi HS giỏi là người Kor cũng đều đoạt giải, trở thành niềm tự hào của vùng đất quê Trà Bồng.

YÊU MÔN LỊCH SỬ

Chúng tôi ngược núi, vượt hàng chục cây số để tìm gặp Kỹ. Nhìn gương mặt hiền lành, vui tính và dễ cảm tình của em, bao mệt mỏi do đường xa như đã tan biến. Kỹ cho biết, em ở xã Trà Thanh, vùng cao nhất phía tây H.Trà Bồng, giáp với H.Bắc Trà My (Quảng Nam). Hết lớp 5, Kỹ được chuyển về Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tây Trà để học tập được tốt hơn. Trường cách nhà 25 km, Kỹ phải vượt qua nhiều đèo, dốc, suối và rừng mênh mông mới đến trường.

Học sinh người Kor đầu tiên đoạt giải cao nhất kỳ thi cấp tỉnh

H.Trà Bồng khen thưởng các em HS, các thầy cô và 3 tập thể trường đạt kết quả cao trong kỳ thi HS giỏi vừa qua

Lớp 6 đầu cấp qua đi, Kỹ vào lớp 7 và bắt đầu yêu môn lịch sử, tự lên thư viện mày mò tìm sách đọc. Năm lớp 8, khi vào đội HS giỏi của trường, Kỹ được thầy Nguyễn Thanh Sang (dạy môn lịch sử) hướng dẫn cách học, tìm hiểu kiến thức, tìm tài liệu, cách ghi nhớ, cách trình bày thi…

“Học lịch sử như đi vòng quanh thế giới, biết nhiều về quá khứ, hiện tại. Trong đó, em có niềm tự hào riêng về đất nước, Quảng Ngãi và quê hương Trà Bồng”, Kỹ cho biết.

Vậy là Kỹ ngày càng học tốt hơn với môn học mình yêu thích. Ngay trong năm lớp 8, em đoạt giải nhì kỳ thi HS giỏi của H.Trà Bồng. Để rồi năm học 2022 – 2023 này, em xuất sắc đoạt giải nhất kỳ thi HS giỏi do tỉnh Quảng Ngãi tổ chức. Đây là thành công ngoài mong đợi của các giáo viên nhà trường và của cả H.Trà Bồng.

NIỀM TỰ HÀO CỦA NGƯỜI KOR

Bà Đinh Thị Thu Hương, Trưởng phòng GD-ĐT H.Trà Bồng, cho biết tại kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh Quảng Ngãi năm học 2022 – 2023, H.Trà Bồng có 15 HS đoạt giải.

Trong đó, có 1 giải nhất (môn lịch sử), 4 giải nhì (môn toán và lịch sử), 5 giải ba (môn ngữ văn, lịch sử và địa lý) và 5 giải khuyến khích (môn vật lý, ngữ văn, lịch sử và địa lý). Ngoài ra, còn có hai HS thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh Quảng Ngãi thì đoạt 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.

Đặc biệt hơn, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tây Trà có 7 em đi thi thì cả 7 em đều đoạt giải. Trong đó, học trò của thầy giáo Nguyễn Thanh Sang có đến 4 em là người Kor đoạt giải môn lịch sử (1 giải nhất, 2 nhì và 1 giải ba).

Bà Hương cho biết H.Trà Bồng là đơn vị đứng tốp đầu kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh so với các huyện miền núi và đứng thứ 5 toàn tỉnh về thành tích trong kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2022 – 2023. “Đây là niềm tự hào của H.Trà Bồng nói riêng và đồng bào dân tộc thiểu số người Kor nói riêng. Chúng tôi giữ vững niềm tin này, động viên dạy và học, đào tạo nhiều hơn các em HS đồng bào Kor ở H.Trà Bồng có thành tích học tập tốt hơn trong tương lai”, bà Hương nói.

Tặng sách Việt Nam sử lược cho học sinh giải nhất môn sử

Ngày 24.3, UBND H.Trà Bồng đã làm lễ khen thưởng các em HS giỏi, các thầy cô bồi dưỡng HS giỏi và 3 tập thể trường đạt kết quả cao trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh năm học 2022 – 2023.

Dịp này, nhà thơ Thanh Thảo (ở Quảng Ngãi) cũng đã đến tận nơi trao quà, động viên các em học tập. Tại đây, nhà thơ Thanh Thảo đã trao học bổng cho 7 em học sinh đoạt giải của Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tây Trà. Riêng em Hồ Thanh Kỹ còn được nhà thơ Thanh Thảo tặng quà là cuốn sách sử Việt Nam sử lược và một cuốn sổ ghi chép, để khuyến khích em yêu thích, tự tin hơn với môn học mình yêu quý.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img