Wednesday, April 24, 2024

Khi học sinh giỏi cũng ‘chật vật’ ôn thi tốt nghiệp

Kết thúc kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, các học sinh ở TP.HCM gấp rút trở lại việc ôn thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào ĐH sau khoảng thời gian không tham gia nhiều tiết học trên lớp.

Bỏ cả tuần trên lớp để ôn tập học sinh giỏi

Sở GD-ĐT TP.HCM hôm 21.3 công bố danh sách học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố. Dù nhiều học sinh cảm thấy hân hoan khi nhận được thông báo đoạt giải nhưng vẫn phải cố gắng trong việc lấy lại kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Vắng mặt một tuần trên lớp để “chạy nước rút” cho kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 (ngày 7.3), Châu Bác Nhã (đội tuyển học sinh giỏi văn, Trường THPT Trần Khai Nguyên) khá lo lắng vì “lỡ nhịp” kiến thức.

“Chúng em có 2 tuần cuối để dốc sức, tuần gần cuối chỉ vắng những buổi trái tiết chiều, còn tuần cuối dành toàn bộ thời gian ‘cắm trại’ ở thư viện để ôn thi học sinh giỏi. Với số lượng tiết học phải vắng khá nhiều và rơi vào tuần ôn thi giữa kỳ 2, em rất lo lắng, nhất là những môn tự nhiên”, Nhã cho biết.

Nữ sinh bày tỏ: “Em nghĩ thật ra không phải học sinh nào cũng có được trải nghiệm vắng tiết học trên lớp để ôn thi học sinh giỏi. Việc bỏ tiết để ôn tập cho kỳ thi sắp tới giống như sự đánh đổi để có cơ hội khác to lớn hơn. Cá nhân em đã được làm quen với kiến thức học sinh giỏi văn từ nhiều năm trước nên hiện tại chỉ bồi đắp thêm phần mới và hoàn thiện lại những phần còn thiếu sót”. Sắp tới, Nhã dự định sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành quan hệ quốc tế của Trường ĐH Khoa học xã hội nhân văn TP.HCM.

Khi học sinh giỏi cũng

Học sinh ráo riết ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2 và kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tương tự, dù phải tạm gác bài vở trên lớp nhưng Phương Thùy (đội tuyển học sinh giỏi văn, Trường THPT Trần Khai Nguyên) cho rằng đây là điều hoàn toàn cần thiết, vì việc vừa lo toan kiến thức trên lớp và cả kỳ thi học sinh giỏi sẽ khiến học sinh bị quá tải. “Em có phần lo lắng vì các kiến thức học kỳ 2 lớp 12 rất quan trọng. Môn toán và vật lý khiến em lo nhất vì nằm trong tổ hợp khối A1 mà em dự định xét tuyển vào ngành kinh doanh quốc tế hoặc marketing của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM”, Thùy cho biết.

Sau kỳ thi học sinh giỏi, Thùy sẽ phải đối mặt kỳ thi giữa kỳ 2 và thi tốt nghiệp THPT. “Trên lớp các bạn đang ráo riết ôn những kiến thức quan trọng. Em có nhờ bạn chụp hoặc quay lại bài giảng của thầy cô để xem lại, lên kế hoạch học nhóm cũng như chủ động hỏi thầy cô phần kiến thức bị thiếu trong thời gian vắng mặt để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi”, Phương Thùy cho hay.

Theo Thùy, cách học hiệu quả nhất trong thời gian ngắn là sử dụng sơ đồ tư duy để ghi nhớ vì kiến thức của cả năm học rất nhiều. “Bên cạnh đó, khi giải các đề ôn tập thi tốt nghiệp THPT, em nghĩ cần chú trọng vào chất lượng hơn số lượng”, Thùy chia sẻ.

Xuất sắc đạt giải nhất học sinh giỏi hóa, Nguyễn Tiến Đạt (đội tuyển học sinh giỏi hóa, Trường THPT Hoàng Hoa Thám) cho biết bản thân kết hợp việc học đội tuyển với chương trình ở trường để tránh “mất đà” khi quay lại ôn thi học kỳ 2 và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. “Em nghĩ việc bỏ tiết trên lớp mà không sắp xếp thời gian phù hợp để tự học các môn chính sẽ khiến bản thân rất dễ mất gốc”, Đạt chia sẻ.

Không nên chểnh mảng học tập dù đạt kết quả cao

Cô Nguyễn Thị Thùy, giáo viên đội tuyển học sinh giỏi địa lý, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, cho biết thường dặn dò học sinh xem kỳ thi học sinh giỏi như một sân chơi dành cho bộ môn mà mình đam mê. “Nếu chưa may mắn đạt giải thì cũng là chuyện hết sức bình thường. Nếu có bạn buồn vì không đạt giải, tôi và các em khác sẽ luôn đồng hành, trò chuyện và sẻ chia với bạn”, cô Thùy nói.

Bên cạnh đó, cô Thùy nhấn mạnh rằng học sinh không nên chểnh mảng trong học tập dù đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi. “Việc đạt kết quả cao trong kỳ thi này là một trong những yếu tố được ưu tiên chứ không quyết định hoàn toàn vào việc học sinh đỗ vào các trường ĐH. Các bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ giáo viên nếu có nguyện vọng lấy kết quả thi học sinh giỏi làm tiêu chí xét tuyển”, cô cho hay.

Khi học sinh giỏi cũng

Việc lập nhóm, học chung với các bạn khác là cách học tốt trong quá trình ôn tập thi tốt nghiệp THPT

Về vấn đề mất “lửa” sau khi thi học sinh giỏi thành phố, cô Thùy cho rằng các bạn có tham gia học đội tuyển thường rất năng động, nhiệt huyết nên sẽ biết cách điều hòa cảm xúc. “Nếu thực sự có bạn chán nản, thất vọng khi kết quả không mong muốn thì giáo viên giảng dạy đội tuyển nên là người trực tiếp an ủi, đồng hành cùng các bạn, sau nữa có thể nhờ hỗ trợ từ giáo viên chủ nhiệm hoặc phụ huynh để giúp em vực dậy tinh thần, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”, cô Thùy chia sẻ.

Nói về giải pháp giúp học sinh sớm quay trở lại nhịp ôn tập cùng với các bạn, cô Thùy lưu ý: “Giáo viên nên cổ vũ, khuyến khích các em viết mục tiêu rõ ràng, xây dựng thời gian biểu hợp lý, rèn luyện cho mình một ý chí kiên cường để theo đuổi mục tiêu đến cùng. Về phía học sinh, khi ôn tập, việc lập nhóm học chung với các bạn khác, hỗ trợ lẫn nhau cũng là một cách tốt để lấy lại kiến thức gốc cho những môn không chuyên”.

Với kết quả giải nhì học sinh giỏi cấp thành phố, Phương Thùy chia sẻ, học sinh có thể kết hợp “học chủ động” và “học thụ động” đối với ngữ văn. “Cụ thể, ngoài kiến thức trên lớp, em thường theo dõi rất nhiều trang về văn học trên Facebook và TikTok. Học sinh sử dụng mạng xã hội nhiều nên có thể tiếp thu kiến thức văn học ngày qua ngày một cách tự nhiên, học được nhiều cách phân tích hay với nhiều văn phong khác nhau. Khi ‘mưa dầm thấm lâu’ bài văn của mình sẽ trở nên có hồn, phong phú dữ liệu hơn”, Phương Thùy chia sẻ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img