Friday, April 19, 2024

Tranh cãi tiền lãi 16,9 tỉ trong vụ bán rẻ đất cho Quốc Cường Gia Lai

Luật sư đề nghị tòa không buộc các bị cáo phải nộp hơn 16,9 tỉ đồng, bởi đây tiền lãi phát sinh từ việc Công ty Quốc Cường Gia Lai chuyển tiền để thực hiện dự án.

Ngày 30.3, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phần tranh luận vụ án cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang cùng 9 đồng phạm bán rẻ 2 dự án khu dân cư (KDC) Phước Kiển (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè) và Ven Sông (P.Tân Phong, Q.7, cùng TP.HCM) cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Đại diện Viện kiểm sát đã thay đổi quan điểm, đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo là Phan Thanh Tân (cựu phó Chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM) do đã nộp 2 tỉ đồng trong số hơn 6 tỉ đồng để khắc phục hậu quả; và bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Bích (cựu kế toán trưởng Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận – gọi tắt là Công ty Tân Thuận) do mắc bệnh hiểm nghèo.

Đối với các bị cáo còn lại, Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm bác kháng cáo vì cho rằng không có cơ sở để giảm án.

Bào chữa cho bị cáo Trần Công Thiện (cựu Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận), luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch đưa ra tình tiết mới là bị cáo đã tự nguyện nộp 200 triệu đồng để khắc phục hậu quả, mong tòa chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tranh cãi tiền lãi 16,9 tỉ trong vụ bán rẻ đất cho Quốc Cường Gia Lai

Bị cáo Trần Công Thiện tại tòa

Cũng theo luật sư, vai trò của bị cáo Thiện là trực tiếp thực hiện các bước của quy trình chuyển nhượng dự án KDC Phước Kiển (cho Công ty Quốc Cường Gia Lai). Trong quá trình chuyển nhượng dự án, bị cáo luôn giữ đúng vị trí người đứng đầu công ty, có nghĩa mọi hoạt động liên quan đến chuyển nhượng dự án, từ xin thuận chủ trương chuyển nhượng đến ký kết hợp đồng đều có ý kiến chỉ đạo của chủ sở hữu.

Do đó, bị cáo Thiện không phải là “chủ mưu”, mà chỉ thực hiện các nhiệm vụ được giao và không vụ lợi. Hồ sơ cũng cho thấy tất cả các bị cáo trong vụ án không có sự liên kết, bàn bạc thực hiện tội phạm.

Luật sư Trạch đề nghị tòa xem xét không buộc các bị cáo phải nộp hơn 16,9 tỉ đồng. “Bởi đây là số tiền lãi phát sinh từ việc Công ty Quốc Cường Gia Lai chuyển tiền cho Công ty Tân Thuận trong thực hiện dự án Phước Kiển. Công ty Tân Thuận đã sử dụng số tiền này đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh và gửi tiết kiệm. Như vậy số tiền hơn 16,9 tỉ đồng không phải là thất thoát, nên các bị cáo không phải gánh chịu”, luật sư Trạch lập luận.

Luật sư cho rằng để truy cứu trách nhiệm hình sự các bị cáo, cấp sơ thẩm đã căn cứ thời điểm thực hiện hành vi. Vậy nếu lấy thời điểm khởi tố để tính trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo phải bồi thường là không phù hợp với quy định của pháp luật và gây bất lợi cho các bị cáo.

Nói lời sau cùng, các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tranh cãi tiền lãi 16,9 tỉ trong vụ bán rẻ đất cho Quốc Cường Gia Lai

Phiên tòa phúc thẩm vụ bán rẻ đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai

Như Thanh Niên đã thông tin, bị cáo Trần Công Thiện ký văn bản đề nghị Thành ủy TP.HCM chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ phần diện tích đền bù tại dự án KDC Phước Kiển và KDC Ven Sông. Còn bị cáo Tất Thành Cang bút phê “đồng ý” vào dự án KDC Phước Kiển mà không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định.

Công ty Tân Thuận có 100% vốn nhà nước, thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM.

Năm 2017, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng toàn bộ đất tại dự án Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai và nhận 374 tỉ đồng. Sau đó, Thường trực Thành ủy chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, không đồng ý bán chỉ định. Vì thế hợp đồng chuyển nhượng này bị hủy bỏ.

Ngoài ra, tại dự án KDC Ven Sông, cũng trong năm 2017, bị cáo Thiện ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án với giá 20 triệu đồng/m2 cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Hồi tháng 10.2022, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, nhận định các bị cáo gây thất thoát cho 2 dự án hơn 207 tỉ đồng. Từ đó tòa tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 6 năm tù; bị cáo Trần Công Thiện 13 năm tù cùng về tội “vi phạm về quy định quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Trong vụ án này, cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang không kháng cáo.

Ngày 3.4, tòa sẽ tuyên án.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img