Friday, April 19, 2024

Pháp công bố kế hoạch ứng phó với nguy cơ khô hạn

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa công bố kế hoạch tiết kiệm nước để ứng phó với tình trạng ngày càng khô hạn.

Phát biểu trong chuyến thăm hồ nước ngọt lớn nhất Tây Âu Serre-Ponçon nằm ở phía Đông Nam nước Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết biến đổi khí hậu đang gây ra những tác động to lớn đối với nước Pháp. Tình trạng thiếu mưa và khô hạn diễn biến ngày càng trầm trọng, đặc biệt là trong mùa hè năm 2022 khi nước Pháp trải qua gần 2 tháng nắng nóng và khô hạn kỷ lục.

Để ứng phó với nguy cơ khô hạn kéo dài trong thời gian tới, người đứng đầu nước Pháp đã công bố “Kế hoạch tiết kiệm nước” sẽ được thực hiện kể từ mùa hè 2023 để cải thiện công tác quản lý và và sử dụng nguồn tài nguyên nước trong dài hạn. Ví dụ như triển khai ứng dụng theo dõi sử dụng nước, tái sử dụng 10% nước đã qua sử dụng vào năm 2030, giảm lượng nước sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân…

Pháp công bố kế hoạch ứng phó với nguy cơ khô hạn

Nước Pháp vừa trải qua một năm khô hạn kỷ lục. Ảnh: Le Monde

Ưu tiên hàng đầu của kế hoạch là nâng cao trách nhiệm của mỗi công dân thông qua triển khai một phần mềm quản lý việc sử dụng nước, tương tự như ứng dụng Ecowatt được dùng để theo dõi và cảnh báo mức độ sử dụng điện mà Pháp đã thực hiện thành công khi điện năng tiêu thụ trong mùa Đông vừa qua đã giảm gần 10%.

Tổng thống Pháp Macron đặc biệt nhấn mạnh đến việc chống lãng phí nước: “Ưu tiên thứ hai là chống lãng phí và hiện đại hóa hệ thống nước. Nhiều địa phương đang ghi nhận tình trạng thất thoát nước rất lớn, cụ thể là cứ 5 lít nước thì có 1 lít bị thất thoát và đây là điều không thể chấp nhận được”.

Ông Macron cho biết mỗi năm sẽ dành 180 triệu euro từ ngân sách công để dần nâng cấp dần hệ thống nước và hướng tới mục tiêu tái sử dụng 10% lượng nước đã sử dụng vào năm 2030.

Nội dung tiếp theo trong kế hoạch tiết kiệm nước là tăng cường đầu tư và nâng cấp công nghệ cho các nhà máy điện nguyên tử. Theo số liệu thống kê, 51% nguồn nước tại Pháp đang được sử dụng để sản xuất điện nguyên tử và thủy điện.

Nội dung thứ 4 là xây thêm các hồ nhân tạo tích trữ nước phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp và bổ sung cho nguồn nước ngầm.

Cuối cùng, Tổng thống Pháp Macron cho biết sẽ tăng thuế lũy tiến đối với việc sử dụng nước để đảm bảo nhu cầu sử dụng phù hợp và khuyến khích tinh thần tiết kiệm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img