Saturday, April 20, 2024

3 dấu hiệu ở mắt cảnh báo đột quỵ, ung thư ‘ghé thăm’

(Tổ Quốc) – Đôi mắt có thể cảnh báo một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm cả ung thư và đột quỵ.

Đôi mắt có thể tiết lộ một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Tiến sĩ Rachel Ward cho biết, nếu xuất hiện 3 dấu hiệu này ở trong và xung quanh mắt, rất có thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim mạch, đột quỵ hoặc ung thư. 

1. Xuất hiện u trắng hoặc vàng ở gần mắt

Tiến sĩ Rachel cho biết nếu xung quanh mắt hoặc vùng gần mí mắt xuất hiện có cục màu trắng hoặc vàng, hay còn gọi là xanthelasma thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo lượng cholesterol cao.

Nếu không được kiểm soát, lượng cholesterol cao có thể tích tụ trong thành động mạch, có thể gây ảnh hưởng tới lưu lượng máu chảy đến tim. Cholesterol tích tụ trong thành động mạch cũng làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Theo Dịch vụ y tế quốc gia, Anh (NHS), cholesterol cao có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch, thiếu máu não thoáng qua (TIA), đột quỵ, đau tim, bệnh động mạch ngoại vi (PAD).

3 dấu hiệu ở mắt cảnh báo đột quỵ, ung thư

Ảnh minh họa.

2. Vàng mắt (vàng củng mạc)

Tiến sĩ Rachel giải thích: “Nếu lòng trắng của mắt chuyển sang màu vàng, điều này có thể cảnh báo nồng độ bilirubin trong máu cao”.

Nồng độ bilirubin trong máu cao có thể do một số vấn đề như sỏi mật, viêm gan, xơ gan hoặc thậm chí là ung thư gan, ung thư tuyến tụy hoặc ung thư túi mật.

Chuyên gia Rachel nói: “Khi bị vàng củng mạc, mọi người nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời”.

3 dấu hiệu ở mắt cảnh báo đột quỵ, ung thư

Ảnh minh họa.

3. Nhìn mờ, nhìn đôi, mất thị lực một phần/hoàn toàn

Nhìn mờ, nhìn đôi có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ.

Tiến sĩ Rachel nói: “Các dây thần kinh trong não phụ trách chức năng của các cơ quan trong cơ thể bao gồm cả thị giác. Khi cơn đột quỵ xảy ra (đột quỵ do xuất huyết não hoặc thiếu máu não), nó có thể khiến một hoặc nhiều khu vực trong não bộ bị tổn thương và gây ảnh hưởng tới thị lực”.

Đột quỵ cũng có thể gây ra ảnh hưởng khác nhau tới các bộ phận khác trên cơ thể tùy thuộc vào phần não bộ bị tổn thương. Ngoài vấn đề thị lực, đột quỵ cũng có thể gây yếu chi, ảnh hưởng tới khả năng nói,…

Đột quỵ nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là tăng nguy cơ tử vong do đó, khi cơ thể gặp vấn đề về thị lực, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra.

Bên cạnh đột quỵ các vấn đề về thị lực còn có thể cảnh báo ung thư não. Điều này là do khi khối u phát triển trong não, nó có thể chèn ép vào một số dây thần kinh phụ trách chức năng của thị giác và gây ảnh hưởng đến thị lực như mờ mắt, nhìn đôi hoặc thậm chí mất thị lực.

3 dấu hiệu ở mắt cảnh báo đột quỵ, ung thư

Ảnh minh họa.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img