Saturday, April 20, 2024

Chuyện ly kỳ về món ăn đặc sản Hồng Gia Trang

Có nhiều món ăn gia truyền được các thế hệ trong gia đình gìn giữ và phát triển tạo nên nền văn hóa ẩm thực Việt Nam phong phú đậm đà bản sắc dân tộc.

Có một món ăn cũng đã truyền giữ qua bao nhiêu thế hệ như thế, tuy dân dã mộc mạc nhưng chất chứa trong nó biết bao điều huyền diệu mà ta không thể tưởng tượng ra. Chỉ một món ăn nhưng có hơn 25 thành phần với đầy đủ các hương vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng, chát, bùi, béo, thơm, nồng… hội tụ đầy đủ tinh hoa của đất trời một cách trọn vẹn nhất.

Chuyện ly kỳ về món ăn đặc sản Hồng Gia Trang

Theo phả ký Hồng Gia kể lại rằng thuở xưa tại làng Kim Bồng, xã Cẩm Kim, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam có một vị quan thanh liêm tên là Nguyễn Kim, tự Chánh Đôn, là chánh tổng Mỹ Khê. Ông có người con trai tên Nguyễn Hồng, học rộng tài cao nhưng không theo con đường khoa bảng mà nguyện cả đời làm một lương y thanh bạch, lang thang khắp nơi chữa bệnh cứu người.

Để đi tìm thuốc quý, khắp các khu rừng già Quảng Nam đều có dấu chân ông. Một lần lang thang trên dãy Ngọc Linh huyền bí, dãy núi cao nhất của miền Nam Việt Nam, thuộc huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam, nơi có nhiều cây thuốc quý đặc biệt là sâm Ngọc Linh rất nổi tiếng. Ông lạc vào làng của người đồng bào Xê Đăng, ở hơn 3 tháng trời để chữa bệnh cho họ. Tại đây ông được chiêu đãi món thịt rừng được ướp với những gia vị đặc biệt của đồng bào rồi quấn lá nướng lên. Món ăn có hương vị thơm ngon lạ lùng mà từ nhỏ đến giờ ông chưa từng được nếm. Ông lân la hỏi công thức, vì cảm kích ơn cứu mạng nhiều người trong làng, già làng Xê Đăng đã tiết lộ bí quyết cho ông.

Chuyện ly kỳ về món ăn đặc sản Hồng Gia Trang

Khi về, bằng những kiến thức y học cổ truyền, ông đã kết hợp các thảo dược của rừng núi và đồng bằng để bổ sung cho nhau, cái thanh mát của đồng bằng phối hợp với cái cay nồng của rừng núi, thực phẩm có tính hàn phối hợp với thực phẩm có tính nhiệt. Tổng cộng có 9 loại gia vị để tẩm ướp thịt và 9 loại rau xanh ăn kèm, tạo thành một món ăn độc đáo có tác dụng phục hồi sức khỏe, kích thích tiêu hóa, thanh nhiệt giải độc, tăng cường sinh lực và gia tăng sức đề kháng.

Chuyện ly kỳ về món ăn đặc sản Hồng Gia Trang

Trước khi lâm chung ông có trăn trối lại với con cháu rằng: “Đây là món ăn hội tụ tất cả các tinh hoa của đất trời, là một món ăn nhưng cũng là bài thuốc quý, con cháu nhất định phải gìn giữ và phát huy, không để mai một mà có tội với tiền nhân, nhớ lấy!”.

Món ăn trở thành bí truyền của gia tộc, vì chế biến rất công phu và phức tạp nên chỉ được dùng trong các dịp đám tiệc, lễ tết, đám giỗ, hội mã. Sau này, một người trong tộc họ đã kết hợp với bánh tráng Đại Lộc và mắm nêm cá cơm than của vùng biển Hội An, từ đó mới chính thức trở thành món ăn có sức lan tỏa mạnh mẽ mà ai cũng thích, ăn 1 lần cũng nhớ mãi không quên.

Chuyện ly kỳ về món ăn đặc sản Hồng Gia Trang

Đặc điểm của món ăn đặc sản Hồng Gia Trang “Bò nướng lá chuối cuốn bánh tráng rau rừng mắm nêm”:

– Thịt bò chọn thịt ba chỉ phần ngon nhất, nạc mềm xen lẫn ít gân, được tẩm ướp với 9 loại gia vị bí truyền của Hồng Gia Trang, quấn lá chuối rồi nướng giấy bạc, hương vị đặc trưng thơm ngon lạ lùng.

– Có 9 loại rau rừng + rau thơm phối hợp theo y học cổ truyền, vừa là món ăn, vừa là bài thuốc.

– Mắm cá cơm than đặc sản của vùng biển Hội An được pha trộn theo “bí quyết riêng, ăn là ghiền”.

Con cháu Hồng Gia xin mang món ăn này giới thiệu cùng quý khách, trân trọng mời thưởng thức.

Chuyện ly kỳ về món ăn đặc sản Hồng Gia Trang

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img