Friday, March 29, 2024

Sau 17 năm, vẫn tranh cãi thiệt hại trong vụ án Quỹ tín dụng T.Ư

Vụ án khởi tố vào năm 2006, đến năm 2011, TAND TP.HCM từng trả hồ sơ đề nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định lại thiệt hại trong vụ án tại Quỹ tín dụng T.Ư Chi nhánh TP.HCM.

Ngày 16.5, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm các bị cáo thuộc Quỹ tín dụng T.Ư Chi nhánh TP.HCM về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đến chiều tối cùng ngày tòa tuyên án. Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Minh Hải (70 tuổi, cựu quyền Giám đốc từ năm 2003 – 2004) 7 năm tù, Nguyễn Quang Chính (60 tuổi, cựu Trưởng phòng tín dụng) 4 năm tù, Nguyễn Hồng Hà (49 tuổi, cựu Phó trưởng phòng tín dụng) 3 năm tù và Tiêu Thị Anh (68 tuổi, làm nghề kinh doanh) 6 năm 6 tháng tù.

Sau 17 năm, vẫn tranh cãi thiệt hại trong vụ án Quỹ tín dụng T.Ư

Bị cáo Tiêu Thị Anh (áo xanh) và 2 bị cáo thuộc Quỹ tín dụng T.Ư Chi nhánh TP.HCM

Ngoài ra, HĐXX tuyên buộc các bị cáo tại Quỹ tín dụng T.Ư và bị cáo Tiêu Thị Anh liên đới bồi thường cho nguyên đơn dân sự là Quỹ tín dụng T.Ư (nay là Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam) gần 6 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, nhằm giải quyết nợ vay của Công ty Scitechimex và nợ của bà Nguyễn Thị Thu Giang, bị cáo Vũ Minh Hải chỉ đạo cấp dưới, tạo điều kiện cho 83 hộ dân vay tiền tại Quỹ tín dụng T.Ư Chi nhánh TP.HCM, từ đó để Trần Anh Tuấn (đang bỏ trốn), Tiêu Thị Anh vay ké các hộ dân, lấy tiền sử dụng và mua lô đất Mai Hữu Ngân, giải quyết nợ cho Công ty Scitechimex, bà Giang.

Theo hồ sơ, bị cáo Hải đã ký duyệt cho 83 hộ dân vay 39,69 tỉ đồng, trong đó các hộ dân chỉ có nhu cầu vay hơn 11 tỉ đồng; Trần Anh Tuấn, Tiêu Thị Anh vay ké, sử dụng hơn 28 tỉ đồng. Tính đến ngày 11.10.2022, tổng số tiền vay ké còn lại chưa thu hồi được là gần 6 tỉ đồng.

Tranh luận tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Minh Hải đề nghị HĐXX tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung, xác định thiệt hại trong vụ án là bao nhiêu, và đây là trách nhiệm của các bị cáo hay quan hệ dân sự giữa các bên liên quan. Đồng thời, luật sư nêu, vì tài sản đưa vào để đảm bảo cho các khoản vay vẫn còn, nhưng chưa được xử lý nên không thể nói có thiệt hại trong vụ án này.

Trong khi đó, đại diện Viện KSND đối đáp, cho rằng thiệt hại của vụ án là số dư nợ mà Quỹ tín dụng chưa thu hồi được. Đồng thời, căn cứ vào hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do Ngân hàng Nhà nước ban hành đến thời điểm giám định (12.8.2013), Ngân hàng Nhà nước không có văn bản quy phạm pháp luật về xác định thiệt hại trong việc cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Vụ án khởi tố vào năm 2006, đến năm 2011, TAND TP.HCM từng trả hồ sơ đề nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định lại thiệt hại trong vụ án tại Quỹ tín dụng T.Ư.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img