Friday, April 26, 2024

1 kg chất thải sinh hoạt có thể thay thế khoảng 0,25 lít dầu nhiên liệu

Chất thải sinh hoạt đang được coi là nguồn năng lượng giúp tiết kiệm nguồn nhiên liệu hóa thạch hạn chế, để sản xuất năng lượng bền vững.

Năng lượng từ rác thải sinh hoạt thường vẫn được coi nhẹ như 1 giải pháp quản lý rác thải là chủ yếu, thay vì nhận thấy đó là nguồn năng lượng thực sự có giá trị. Vì vậy, không phải quốc gia nào cũng nhận biết đầy đủ về tiềm năng của nguồn năng lượng này.

Một nghiên cứu của Howden Group đã chỉ ra, không phải lúc nào chúng ta cũng nhận biết đầy đủ về tiềm năng của nguồn năng lượng từ rác thải. Ngoài việc tái chế, rác thải từ cộng đồng hiện nay có thể là nguồn năng lượng quý giá. Mỗi kg chất thải có nhiệt trị khoảng 10.000kJ và có thể thay thế khoảng 0,25 lít dầu nhiên liệu chất lượng cao.

Chính vì vậy, các nhà máy điện rác đóng góp đáng kể vào giảm phát thải carbon nhờ tận dụng thêm các vật liệu đã bị loại bỏ. Chất thải được coi là nguồn năng lượng giúp tiết kiệm nguồn nhiên liệu hóa thạch hạn chế, để sản xuất năng lượng bền vững.

Ngoài ra, nhà máy điện rác đốt rác thải thành nguồn nhiên liệu có giá trị, giúp giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng. Sử dụng các công nghệ này trong phát điện sẽ cho sản lượng điện ổn định và có thể điều chỉnh sản lượng, thường được coi là nguồn “công suất chạy nền”.

Hiện nay, trên thế giới có hơn 2.200 nhà máy điện rác với tổng công suất khoảng 255 triệu tấn rác thải lắp đặt mỗi năm. Các nhà máy này sử dụng đến 75% nhiệt trị từ nhiên liệu để chuyển đổi thành năng lượng có thể sử dụng. Tỷ lệ sử dụng cao này cũng là kết quả của việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất trong xử lý rác thải bằng phương pháp nhiệt như quạt turbo hướng trục/ ly tâm, quạt tản nhiệt; máy nén khí dạng pít tông lớn nhất dùng để nén hydro, gồm 8 xi lanh công suất 16,6 MW có thể xử lý 1 triệu Nm3 hydro áp suất cao mỗi giờ…/.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img