Friday, March 29, 2024

Dấu ấn sau 1 năm cầm quyền của Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Ngày 23/5 đánh dấu tròn một năm Thủ tướng Anthony Albanese lên nắm quyền tại Australia. Một năm là khoảng thời gian không dài mà cũng không quá ngắn nhưng cũng đã đủ để Thủ tướng Anbanese và nội các của mình để lại dấu ấn nhất định, trong cả chính sách đối nội và đối ngoại.

Ngày 23/5/2022 đã đánh dấu một mốc mới trên chính trường Australia sau khi Công đảng giành chiến thắng và trở lại nắm quyền sau 9 năm. Chiến thắng này đã trao cho ông Anthony Albanese quyền lãnh đạo đất nước Australia và ông đã trở thành nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho nhiều người dân nước này, đặc biệt trong bối cảnh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Thực thi cam kết

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu khẳng định chiến thắng của Công đảng, ông Anthony Albanese đã cam kết sẽ “không bỏ ai lại phía sau” và thực tế, trong một năm qua, chính phủ của ông đã rất nỗ lực để thực hiện được mục tiêu này. Điểm nổi bật có thể thấy rõ nhất đó là các bước đi chuẩn bị cho việc sửa đổi Hiến pháp nhằm công nhận và gia tăng sự quan tâm đối với người bản địa. Mặc dù đến nay vấn đề này vẫn đang được thảo luận và chưa có kết quả cuối cùng song những nỗ lực trong những tháng qua cho thấy quyết tâm của chính phủ của Thủ tướng Albanese trong vấn đề này.

Bên cạnh đó, chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese còn thực hiện lời hứa cải thiện cuộc sống của người dân thông qua kế hoạch chi ngân sách cho năm tài chính 2023-2024. Theo đó, chính phủ Autralia sẽ chi 9 tỷ AUD để trợ cấp tiền gửi trẻ cho các gia đình có con nhỏ; 2,2 tỷ AUD để tăng số lượng y tá, cải thiện việc chăm sóc sức khỏe cho người dân. Trong lúc cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn do lạm phát tăng cao, đặc biệt là giá năng lượng tăng chóng mặt, chính phủ Australia cũng cam kết chi 1,6 tỷ AUD để hỗ trợ chi phí năng lượng cho khoảng 5,5 triệu hộ gia đình…Không dừng lại ở đó, chính phủ Australia cũng đã tăng thời gian nghỉ và khoản tiền trợ chấp nghỉ thai sản lên 6 tháng thay vì 4,5 tháng như trước đây.

Một trong những cam kết quan trọng khác mà Thủ tướng Anthony Albanese và chính quyền của mình đã thực hiện trong 1 năm qua đó là pháp điển hóa cam kết giảm 43% khí thải nhà kính vào năm 2030 và đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm  2050 để chính thức đưa Australia tham gia vào công cuộc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Tạo dấu ấn trong chính sách đối ngoại

Không chỉ quan tâm thực hiện cam kết trong các vấn đề đối nội, chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese cũng đã tạo ra được nhiều dấu ấn thông qua một số thay đổi trong chính sách đối ngoại.

Sự thay đổi đầu tiên và có thể thấy rõ ràng nhất đó là mối quan hệ với các quốc đảo Thái Bình Dương. Trong năm qua, quan hệ giữa Australia với các nước láng giềng ở Thái Bình Dương đã thay đổi rất nhiều, từ chỗ thiếu gắn kết và suy giảm lòng tin chuyển sang thân thiết, ấm áp và lòng tin được cải thiện. Trong 1 năm trên cương vị mới, Ngoại trưởng Penny Wong cũng đã tới thăm tất cả 17 quốc gia thành viên Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương trong nhiều chuyến công du tới khu vực. Cách tiếp cận dựa trên sự tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ cùng với tuyên bố coi khu vực Thái Bình Dương là trọng tâm trong chính sách đối ngoại đã giúp cho Australia dần lấy lại sự tin tưởng và cải thiện quan hệ với các nước láng giềng. Tất nhiên không chỉ có những tuyên bố, Australia cũng đã sử dụng hành động để chứng tỏ thiện chí của mình như sẵn sàng trợ giúp các nước trong khu vực khi đối mặt với thiên tai hay cam kết cung cấp 1,9 tỷ AUD vốn viện trợ phát triển cho khu vực.

Ngoài khu vực Thái Bình Dương, Đông Nam Á cũng được xác định là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Australia. Trong 1 năm trên cương vị Ngoại trưởng, bà Penny Wong đã tới thăm 9/10 quốc gia thành viên ASEAN, ngoại trừ Myanmar. Trong các chuyến thăm này, Ngoại trưởng Penny Wong luôn khẳng định sự đồng hành của Australia với khu vực và cụ thể là ASEAN trong nỗ lực đảm bảo khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Và điều này được thể hiện trong việc thúc đẩy hợp tác của Australia với khu vực trong một loạt các vấn đề từ thương mại, đầu tư tới môi trường, năng lượng, giáo dục….Đông Nam Á cũng trở thành khu vực nhận được khoản viện trợ phát triển lớn thứ 2 của Australia với số tiền cam kết lên đến 1,2 tỷ AUD.

Cải thiện quan hệ với Trung Quốc cũng là một dấu ấn quan trọng mà chính quyền của Thủ tướng Anthony Albanese đã làm được trong 1 năm qua. Từ chỗ căng thẳng, ngừng tiếp xúc cấp cao, quan hệ giữa giữa hai nước giờ đây đã được phá băng, và đang từng bước quay trở lại quỹ đạo ổn định. Không chỉ các nhà lãnh đạo hai nước đã nhiều lần gặp mặt mà trao đổi giữa các cấp làm việc cũng từng bước được nối lại trong khi hàng hóa của Australia, trong đó có than đá và gỗ bắt đầu được Trung Quốc nhập khẩu trở lại. Trung Quốc cũng cho biết việc nước này chia sẻ với Australia về các hoạt động thúc đẩy quan hệ với khu vực để gia tăng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau. Việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc không chỉ giúp Australia thúc đẩy hoạt động xuất khẩu mà còn làm cải thiện lòng tin giữa hai nước và góp phần làm giảm căng thẳng trong khu vực.

Một năm đã trôi qua cũng tương đương với chính quyền của Thủ tướng Anthony Albanese đã đi qua được 1/3 nhiệm kỳ. Khoảng thời gian này không dài và cũng không quá ngắn song nhìn vào những gì mà chính quyền của của Thủ tướng Albanese đã làm được thì có thể thấy sự nỗ lực và quyết tâm hành động của chính quyền Australia. Mặc dù không phải mọi kế hoạch đều hoàn toàn thuận lợi song những thách thức đặt ra là cơ hội để Công đảng và Thủ tướng Albanese chứng minh là nhà lãnh đạo thích hợp để chèo lái Australia vượt qua giai đoạn khó khăn./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img