Friday, April 19, 2024

Đấu giá hai bức chân dung Rembrandt vẽ rất quý hiếm, trị giá hàng triệu USD

Một cặp tranh chân dung “đặc biệt hiếm” của danh họa Rembrandt đã được phát hiện trong một bộ sưu tập tư nhân ở Anh.

 

Những bức tranh vẽ người thân của bậc thầy hội họa Hà Lan Rembrandt dự kiến sẽ được bán với giá từ 6 triệu đến 10 triệu USD.

Được ký tên và đề năm 1635, hai bức tranh vẽ chân dung một cặp vợ chồng lớn tuổi có quan hệ gia đình với Rembrandt.

Với chiều cao khoảng 20 cm, hai bức tranh mô tả doanh nhân giàu có Jan Willemsz van der Pluym và vợ Jaapgen Carels, xuất thân từ một gia đình danh giá ở thành phố Leiden của Hà Lan.

Đấu giá hai bức chân dung Rembrandt vẽ rất quý hiếm, trị giá hàng triệu USD

Được ký tên và đề năm 1635, hai bức tranh vẽ chân dung một cặp vợ chồng lớn tuổi có quan hệ gia đình với Rembrandt

Con trai của họ là Dominicus van der Pluym đã kết hôn với em họ của Rembrandt là Cornelia van Suytbroec. Cả hai có một người con, Karel van der Pluym, được đào tạo hội họa với Rembrandt.

Vào năm 1635, thời điểm vẽ hai bức chân dung, Jan Willemsz van der Pluym và vợ Jaapgen Carels đã mua một khu vườn bên cạnh khu vườn của mẹ Rembrandt ở Leiden.

Các chuyên gia tại nhà đấu giá Christie’s, nơi đang xử lý vụ mua bán, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng hai bức chân dung có “nguồn gốc rõ ràng”.

Hai tác phẩm nghệ thuật vẫn ở trong gia đình người trông nom cho đến năm 1760, một năm sau cái chết người chắt của cặp vợ chồng trong tranh là Marten ten Hove. Sau đó, hai bức tranh đến Warsaw (Ba Lan), gia nhập bộ sưu tập tư nhân của Bá tước Vincent Potocki, trước khi lọt vào bộ sưu tập của Nam tước d’Ivry ở Paris một thời gian ngắn vào năm 1820 và sau đó là James Murray – Nam tước Glenlyon thứ nhất.

Vào tháng 6.1824, Murray rao bán các tác phẩm nghệ thuật với nhà đấu giá Christie’s, nơi họ mô tả chúng là “đậm tinh thần Rembrandt – với màu sắc tinh xảo”.

Kể từ lần bán đó, hai bức tranh vẫn ở Anh trong bộ sưu tập tư nhân của cùng một gia đình và không được các chuyên gia biết đến. Các chủ sở hữu hiện tại không được nêu tên.

Henry Pettifer, Phó chủ tịch phụ trách Old Master tại Christie’s, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng phát hiện này đã được thực hiện cách đây vài năm, như một phần của việc định giá thông thường.

“Những bức tranh ngay lập tức thu hút sự quan tâm đặc biệt dù chủ nhân không hề kỳ vọng”, Pettifer xác nhận, đồng thời cho biết thêm rằng những người chủ sở hữu cũng rất ngạc nhiên.

Đấu giá hai bức chân dung Rembrandt vẽ rất quý hiếm, trị giá hàng triệu USD

Chân dung tự họa của Rembrandt

Pettifer nói “vô cùng phấn khích” khi xem những bức tranh, nhưng “ở giai đoạn phát hiện, tôi chưa đưa ra bất kỳ kết luận nào”.

Thông tin chi tiết về vụ mua bán trước đó tại Christie’s vào năm 1824 đã xác nhận thêm quá trình tìm hiểu nguồn gốc, sau đó là một thời gian dài nghiên cứu tại bảo tàng Rijksmuseum ở Amsterdam, nơi các bức chân dung được xem xét và trải qua quá trình phân tích khoa học.

“Điều phi thường là hai bức tranh hoàn toàn không được biết đến. Chúng chưa bao giờ xuất hiện trong bất kỳ tài liệu nào của Rembrandt vào thế kỷ 19 hay 20, vì vậy chúng hoàn toàn không được biết đến”, Pettifer nói.

Pettifer nói với CNN rằng hai bức tranh cho thấy mối quan hệ thân thiết của họa sĩ với người mẫu. Ông nhận định: “Chúng không phải là những tác phẩm hoành tráng. Tôi cho rằng chúng là những bức chân dung nhỏ nhất mà Rembrandt đã vẽ”.

Hai tác phẩm của danh họa Rembrandt sẽ được trưng bày ở New York và Amsterdam vào tháng tới, rồi trở lại London để triển lãm trước khi bán đấu giá vào ngày 6.7.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img