Friday, April 19, 2024

Nam sinh xuất hiện ảo giác, cơ thể tê dại sau khi hút cỏ Mỹ

Nam sinh (15 tuổi) đang học lớp 9 tại một trường THCS ở quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) nhập viện khẩn cấp sau khi thử loại cỏ Mỹ bán tại công viên gần trường học.

Nam sinh xuất hiện ảo giác, cơ thể tê dại sau khi hút cỏ Mỹ

 

Cách nhập viện khoảng 2 giờ, khoảng 13h30 16/5, bệnh nhân đang uống nước cùng bạn tại quán cà phê ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, thì có mua 1 loại chất màu xanh (bệnh nhân tự khai là cỏ Mỹ, mua của người quen ở công viên với giá 20.000đ).

Sau hút khoảng 10 phút, bệnh nhân cảm thấy trạng thái rất xấu: tim đập nhanh, cơ thể tê dại, xuất hiện ảo giác, chóng mặt, nôn ói liên tục, được người xung quanh gọi xe cấp cứu 115 đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Lúc vào viện, bệnh nhân tỉnh táo dần, tiếp xúc tốt, đồng tử 2mm đều 2 bên, có đáp ứng phản xạ, giảm nôn ói, giảm đau đầu…

Sau hơn 2 ngày truyền dịch tăng thải, theo dõi sát chức năng các cơ quan, bệnh nhân tỉnh táo dần, xét nghiệm cần sa nước tiểu âm tính, được can thiệp khám tâm lý thêm và được xuất viện, bàn giao kỹ ca bệnh để được can thiệp giáo dục sức khỏe hành vi cho gia đình và nhà trường địa phương.

Theo Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cỏ Mỹ chứa XLR-11, khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử; kích động, căng thẳng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. Cỏ Mỹ là một chất tổng hợp, không có nguồn gốc tự nhiên, không phải là cần sa. Khả năng gây nghiện và tác hại trên hệ thần kinh, gây loạn thần (ảo giác, hoang tưởng) của cỏ Mỹ cao hơn cần sa.

Vì là sản phẩm trôi nổi nên rất khó xác định nguồn gốc và thành phần, cỏ Mỹ có thể được tẩm ướp thêm một số chất gây nghiện hoặc một số hóa chất có khả năng gây ra tác dụng phụ như đau đầu, tiêu chảy, mệt mỏi, tổn thương gan, thận…

Nghị định 73/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/5/2018 đưa cỏ Mỹ vào danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trong y học và đời sống xã hội. Nếu bệnh nhân sau khi tiếp xúc chỉ cảm thấy khó chịu, nhức đầu nhẹ, nên nghỉ ngơi và không nên sử dụng loại hóa chất độc hại này thêm một lần nào nữa.

Thời gian để độc chất thải loại ra khỏi cơ thể hoàn toàn có thể lên tới 1 tháng. Trường hợp ảo giác kéo dài, sức khỏe suy sụp, các bệnh nhân nên khám chuyên khoa nghiện chất tại bệnh viện chuyên khoa tâm thần, thần kinh để bác sĩ đánh giá thêm và có hướng điều trị kịp thời.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img