Theo ông Fujimoto Masayoshi, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sojitz, với sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ và các cơ quan, Tập đoàn đã vượt qua được giai đoạn COVID-19 tại Việt Nam. Sojitz cam kết đầu tư mạnh mẽ, lâu dài tại Việt Nam.

Nhà đầu tư Nhật Bản mong muốn mở rộng tại Việt Nam

Nhiều nhà đầu tư lớn của Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, tiêu dùng…mong muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam thời gian tới.

Ông Fujimoto Masayoshi cho biết Tập đoàn dự kiến mở rộng hoạt động đầu tư thời gian tới trong các lĩnh vực khu công nghiệp, năng lượng tái tạo. Lãnh đạo Tập đoàn Sojitz cũng trao đổi về một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư thời gian qua, nêu một số kiến nghị, đề xuất liên quan tới cơ chế mua bán điện trực tiếp, phát triển năng lượng tái tạo…

Tổng Giám đốc Tập đoàn Sojitz thông tin, hiện nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có các doanh nghiệp lớn đang muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam hoặc chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam. Có khoảng 70 doanh nghiệp đang tìm hiểu về khả năng Sojitz mở thêm các khu công nghiệp tại Việt Nam

Tập đoàn Sojitz (2003) được thành lập trên cơ sở sáp nhập các Tập đoàn Nissho Iwai và Nichimen, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Hiện nay, Sojitz có khoảng 350 công ty con và 140 công ty liên doanh với gần 20.000 nhân viên trên toàn thế giới. Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn đạt lần lượt 2.480 tỷ yen (18,2 tỷ USD) và 111 tỷ yen (817,8 triệu USD).

Sojitz có 17 công ty liên doanh tại Việt Nam với doanh thu khoảng 1 tỷ USD trong các lĩnh vực thiết bị (ITC, nhà máy sản xuất điện, phụ tùng xe máy), năng lượng (khí và than), hóa chất (kho lữu trữ, nhựa, đất hiếm), khu công nghiệp và nông lâm nghiệp (thức ăn gia súc, phân bón, trồng rừng, gỗ …), sản xuất giấy và các dự án BOT Phú Mỹ III, Công ty phân bón Việt-Nhật…

Không chỉ Sojitz và các doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp bày tỏ mong muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam Nakagawa Tetsuyuki cũng khẳng định, Aeon Mall xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á.

Nhà đầu tư Nhật Bản mong muốn mở rộng tại Việt Nam

Sojitz có 17 công ty liên doanh tại Việt Nam với doanh thu khoảng 1 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực.

Trong thời gian tới, Aeon Mall Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư vào khu vực miền Trung bên cạnh khu vực miền Bắc và miền Nam. Do đó sự quan tâm hỗ trợ từ phía Chính phủ và các địa phương Việt Nam sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ cho các dự án đầu tư của Aeon Mall Việt Nam được thuận lợi.

Đồng quan điểm, Lãnh đạo Công ty TNHH Tamron Optical Viet Nam cũng cho biết Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hàng đầu của các doanh nghiệp Nhật Bản khi tìm kiếm cơ hội đầu tư ở nước ngoài. Hiện nay nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. 

Trong khi đó, Đại diện Công ty TNHH Canon Việt Nam – thành viên Tập đoàn Canon đánh giá, nhờ có sự tương đồng về văn hóa giữa hai nước nên Việt Nam thu hút nhiều doanh nghiệp FDI của Nhật Bản, từ đó kéo theo nhiều doanh nghiệp vệ tinh hoạt động hiệu quả, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam

Đại diện Công ty TNHH Canon Việt Nam cho rằng nhờ có sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, các sở, ban, ngành, thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Khu Công nghiệp và Khu Chế xuất Hà Nội nên doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất ổn định, tạo công ăn việc làm cho hơn 22.000 cán bộ, công nhân viên của 3 nhà máy.