Friday, March 29, 2024

Trung Quốc cấm gã khổng lồ chíp Mỹ Micron

Trung Quốc hôm 21.5 nói các sản phẩm của công ty chíp nhớ Micron (trụ sở Idaho, Mỹ) mang đến nguy cơ an ninh quốc gia và cấm Micron bán chíp cho các nhà vận hành cơ sở hạ tầng thông tin then chốt của Trung Quốc.

Trung Quốc cấm gã khổng lồ chíp Mỹ Micron

Đại gia chíp Mỹ ‘gặp hạn’ ở Trung Quốc

Reuters hôm nay 22.5 đưa tin Micron, đại gia ngành chíp của Mỹ, đã không qua được khâu rà soát an ninh mạng của Bắc Kinh và vì thế bị cấm bán cho các nhà vận hành cơ sở hạ tầng thông tin then chốt của Trung Quốc (CIIO). Trong đó, CIIO bao gồm nhiều lĩnh vực hoạt động, từ viễn thông đến ngân hàng và công ty cấp nước.

Vì thế, toàn bộ các công ty, doanh nghiệp thuộc diện CIIO phải ngừng mua sản phẩm Micron, theo quyết định đến từ Văn phòng Thẩm định An ninh Mạng trực thuộc Cục An ninh Mạng Trung Quốc (CAC).

Các quy định về CIIO ở Trung Quốc rất rộng, bao gồm vô số lĩnh vực được xem là quan trọng đối với an ninh quốc gia và đời sống con người. Trong số này, có thể kể đến những lĩnh vực công như dịch vụ thông tin liên lạc, năng lượng, giao thông, tài nguyên nước và tài chính.

Thông báo trên được đưa ra 50 ngày sau khi CAC mở cuộc điều tra các sản phẩm Micron từ cuối tháng 3 về vấn đề an ninh quốc gia. Theo thông báo mới nhất của CAC, các sản phẩm của Micron mang đến nguy cơ an ninh mạng nghiêm trọng, đe dọa đáng kể về an ninh cho chuỗi cung ứng cơ sở hạ tầng thông tin then chốt và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Quyết định này trên thực tế là cấm bán gần như hoàn toàn sản phẩm Micron ở Trung Quốc, xóa sổ thị trường đóng góp khoảng 11% trong tổng doanh thu 30,8 tỉ USD trong năm 2022 của công ty Mỹ.

Những khách hàng lớn ở Trung Quốc của Micron lần lượt là Lenovo, Xiaomi, Inspur, ZTE, Coolpad, China Electronics Corp và Oppo, theo dữ liệu của Bloomberg.

Mỹ và Micron chưa có bình luận về quyết định của Trung Quốc.

Hồi tuần trước, Micron công bố kế hoạch đầu tư đến 500 tỉ yen (3,7 tỉ USD) vào công nghệ siêu tia cực tím (EUVL) ở Nhật Bản. Đây là công nghệ in thạch bản độ chính xác cao và hiện đại, với Micron là nhà sản xuất chíp đầu tiên đưa công nghệ sản xuất chíp cao cấp đến Nhật Bản.

Nhật Bản, từng dẫn đầu ngành sản xuất chíp thế giới, đang nỗ lực tái xây dựng nền tảng sản xuất chíp trong nước bằng cách thu hút nguồn đầu tư ngoại quốc. Và Micron, Samsung là những đại gia ngành chíp đang tận dụng cơ hội đầu tư ở Nhật.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img