Thursday, April 25, 2024

Giá thực phẩm tăng, khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh chưa kết thúc

Tổ chức tư vấn độc lập Resolution Foundation vừa đưa ra báo cáo cảnh báo, giá thực phẩm tăng sẽ sớm vượt qua chi phí năng lượng và sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy lạm phát ở Anh.

Trong khi hóa đơn năng lượng đang trên đà giảm trở lại, thì giá lương thực vẫn không ngừng tăng, ảnh hưởng đáng kể đến tài chính của các hộ gia đình, có nguy cơ trở thành tác nhân cơ bản thúc đẩy lạm phát tại Anh. Vì giá hàng tạp hóa sẽ vẫn ở mức cao trong mùa hè này, nên chi phí thực phẩm được dự đoán sẽ vượt qua các hóa đơn năng lượng.

Lạm phát giá lương thực đạt mức cao kỷ lục 19,1% vào tháng 3 năm nay – mức cao nhất trong nửa thế kỷ. Dự kiến giá lương thực sẽ tiếp tục tăng, đặt ra thách thức không nhỏ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, những người dành phần lớn thu nhập của mình cho lương thực – 15%, so với chỉ 10% đối với hộ gia đình có thu nhập cao hơn.

Các yếu tố khác đẩy giá lương thực tăng cao ở Anh còn được cho là xuất phát từ việc gián đoạn chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của xung đột tại Ucraina, các rào cản thương mại liên quan đến Brexit, chi phí lao động tăng và tình hình thời tiết xấu. Các yếu tố này vô hình chung đẩy giá thành sản phẩm và giá bán lẻ cho người tiêu dùng tiếp tục tăng trong mùa hè này.

Chủ nông trại Euston Estate, ông Andrew Blenkiron cho biết: “Chi phí sản xuất tăng tạo ra thách thức lớn. Nhiều doanh nghiệp không thể chịu được chi phí phát sinh nên không quản lý được những rủi ro. Hy vọng các nhà bán lẻ sẽ thống nhất được mức trần giá cả hợp lý hơn, khuyến khích chúng tôi tiếp tục sản xuất tại Anh”.

Theo các chuyên gia kinh tế, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh chưa thể kết thúc, mà chỉ đang bước vào một giai đoạn mới. Tuy nhiên, Ngân hàng Anh gần đây vẫn đưa ra dự báo lạc quan rằng, lạm phát sẽ “giảm nhanh” trong năm nay do lãi suất cơ bản tăng, hiện ở mức 4,5% và giá năng lượng bán buôn giảm. Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Anh dự kiến là 6,1% trong năm nay./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img