Friday, March 29, 2024

Ứng dụng kỹ thuật số trong viện trợ khẩn cấp sau thiên tai tại Vanuatu

Chính phủ Vanuatu sẽ dùng ứng dụng chuyển tiền trực tuyến với công nghệ chuỗi khối để phân bổ viện trợ cho những người chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, thay vì cung ứng thực phẩm như thông thường.

Chính phủ Vanuatu mới đây đã quyết định sẽ dùng ứng dụng chuyển tiền trực tuyến với công nghệ chuỗi khối để kịp thời phân bổ viện trợ cho những người chịu ảnh hưởng của bão nhiệt đới Judy và Kevin, thay vì cung ứng thực phẩm theo cách truyền thống trước đây.

Đây cũng là lần đầu tiên chính phủ của quốc đảo này ứng dụng công nghệ để phân bổ viện trợ cho người dân, được đánh giá là hành động kịp thời và hiệu quả trong bối cảnh khó khăn.

Theo Vanuatu Daily Post, mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vanuatu, John Salong cho biết sẽ mở cổng đăng ký tại đảo Tanna và đảo Efate sau khi nhà chức trách hoàn tất đánh giá đăng ký tại đảo Ambrym.

Ứng dụng kỹ thuật số trong viện trợ khẩn cấp sau thiên tai tại Vanuatu
Những ngôi nhà bị hư hại sau mưa bão tại Vanuatu. (Ảnh: AFP)

Theo Bộ trưởng Salong, một nhóm tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan chính phủ đã triển khai chương trình đăng ký tại đảo Ambrym, đến nay đã đã có hơn 1.000 chủ hộ gia đình và gần 90 hộ kinh doanh đăng ký để nhận khoản hỗ trợ qua ứng dụng trực tuyến của Vanuatu Post.

Người dân vùng sâu, vùng xa ở Vanuatu gặp trở ngại trong tiếp cận các dịch vụ tài chính và thường thiếu nguồn dự trữ cho những trường hợp khẩn cấp.

Tuy không thể đáp ứng chi phí liên kết mạng Internet, nhưng chính phủ đã sử dụng Internet vệ tinh Starlink nhằm đảm bảo công tác phân bổ viện trợ tài chính cho tổng cộng 66.000 hộ gia đình.

Hồi tháng 3, chính phủ Vanuatu đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi hứng chịu bão nhiệt đới cấp 4 Judy và Kevin.

Thiên tai hoành hành gây thiệt hại nghiêm trọng cho Vanuatu, trong đó có cả thủ đô Port Vila.

Vanuatu là quốc đảo nằm trong “vành đai lửa Thái Bình Dương” nơi hội tụ các mảng kiến tạo địa chất và thường xuyên xảy ra các hoạt động địa chấn và núi lửa phun trào.

Vào tháng 1 vừa qua, một trận động đất có độ lớn 7 đã làm rung chuyển đảo Espiritu Santo, khiến nhiều dân làng phải sơ tán tới vùng đất cao hơn, may mắn là không gây thiệt hại lớn.

Theo Báo cáo rủi ro thế giới hằng năm, đây được coi là một trong những quốc gia dễ bị ảnh hưởng và hứng chịu nhiều thiệt hại nhất do thiên tai như động đất, bão, lũ lụt và sóng thần.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img