Unilever chuẩn bị mở dịch vụ y tế từ xa tại Indonesia và Việt Nam

Unilever hiện đang điều hành và kinh doanh hơn 400 thương hiệu, bao gồm xà phòng Lifebuoy, kem Ben and Jerry’s, kem đánh răng Pepsodent, sản phẩm chăm sóc da Vaseline, tại hơn 190 quốc gia và ghi nhận mức doanh thu 65 tỷ USD hồi năm ngoái. Trong số các doanh nghiệp xã hội của Unilever, có một doanh nghiệp hoạt động với mục đích giúp mọi người có thể thuận tiện hơn trong việc đi khám nha sĩ.

Ông Kartik Chandrasekhar, người đứng đầu bộ phận chăm sóc răng miệng và làm sạch da ở các thị trường đang phát triển, cho biết tại Việt Nam và Indonesia, Lifebouy và Pepsodent là hai thương hiệu nổi tiếng nhất. Do đó Unilever muốn thông qua hai thương hiệu này để có thể cách mạng hóa việc chăm sóc sức khỏe và chăm sóc răng miệng của khách hàng ở hai quốc gia này.

Trước đó trong năm 2022, Pepsodent từng triển khai dịch vụ tư vấn nha khoa từ xa miễn phí ở Indonesia. Dự kiến chương trình này sẽ được nhanh chóng mở rộng sang Việt Nam. Trong thời kỳ đại dịch, Unilever cũng cung cấp dịch vụ y tế từ xa tương tự cho những khách hàng mua sản phẩm Lifebuoy.

Với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, Unilever triển khai in mã QR lên bao bì sản phẩm Pepsodent và Lifebuoy. Khách hàng chỉ cần quét mã QR là có thể truy cập nền tảng tư vấn y tế từ xa.

Ở Indonesia, Unilever đã triển khai dự án in mã QR. Ở Việt Nam, chương trình sẽ bắt đầu trong một vài tháng nữa. Bên ngoài thị trường Đông Nam Á, Unilever còn đang tìm kiếm các đối tác tiềm năng khác, chẳng hạn ở Nam Á. Mục tiêu của Unilever là đến năm 2025, họ sẽ cung cấp dịch vụ nha khoa cho hơn 200 triệu người.

Các số liệu thống kê cho thấy những dịch vụ tư vấn y tế từ xa như của Unilever sẽ giúp ích rất nhiều. Bởi vì tại nhiều quốc gia đang phát triển, việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tương đối khó khăn, số lượng bác sĩ cũng thiếu hụt. Chẳng hạn theo dữ liệu của WHO, ở Indonesia cứ 10.000 người dân thì mới có hơn 1 bác sĩ. Còn tại Bangladesh, tỷ lệ thậm chí còn thấp hơn 1:10.000.

Trong khi đó, Trung tâm Quốc gia về Thông tin Công nghệ Sinh học của Mỹ chỉ ra rằng 86% người Indonesia chưa từng đi khám nha sĩ lần nào, thất thoát 3,2 tỷ USD. Tỷ lệ này ở Việt Nam là 70%.

Hiện tại Unilever không phải là công ty duy nhất cung cấp các dịch vụ sức khỏe ở Đông Nam Á. Một ví dụ khác là Lion, công ty hàng tiêu dùng của Nhật Bản. Họ vừa phát triển bàn chải đánh răng thông minh liên kết với ứng dụng hỗ trợ dạy trẻ em tầm quan trọng của việc đánh răng, cũng như cách đánh răng đúng.

Dĩ nhiên, với tư cách là một doanh nghiệp, hoạt động nào của Unilever cũng sẽ phục vụ mục tiêu cuối cùng là phát triển kinh doanh. Trong dự án này cũng vậy. Họ đánh cược rằng đây sẽ là một khoản đầu tư lâu dài, giúp xây dựng thương hiệu và thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng, để từ đó giúp Unilever phát triển thị phần, cả về số lượng lẫn chất lượng.