Thursday, April 25, 2024

Cao tốc Hà Nội – Lào Cai ‘đánh thức’ tiềm năng kinh tế vùng Tây Bắc

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai chính thức được đưa vào khai thác từ 21/9/2014, trở thành tuyến giao thông huyết mạch, góp phần tích cực phát huy tiềm năng để phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh trong vùng dự án nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.

Tuyến cao tốc đường bộ Nội Bài – Lào Cai dài 265 km, tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD, điểm đầu là nút giao thông giữa Quốc lộ 2 và Quốc lộ 18 và điểm cuối là phường Duyên Hải (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai), đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Theo thiết kế, đoạn Hà Nội – Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiết kế tối đa 100 km/h; đoạn Yên Bái – Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối đa 80 km/h.

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Ảnh minh họa.

Tuyến cao tốc này nối với đường cao tốc Côn Minh – Hà Khẩu của Trung Quốc và là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng. Đồng thời nó còn là một phần của đường Xuyên Á AH14. 

Toàn  bộ dự án có tổng 19 điểm giao cắt với đường quốc lộ cũ và đường nội bộ chính, cho phép qua lại một cách an toàn; 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha. Đây là dự án có nhiều hộ dân di dời nhất, đi qua địa hình hiểm trở, phức tạp và có hiệu suất đầu tư hiệu quả nhất.
Cao tốc Hà Nội Lào Cai chỉ cho phép ô tô hoạt động, cấm xe máy, xe thô sơ và người đi bộ trên cao tốc. 

Nhờ có cao tốc Nội Bài – Lào Cai nên chỉ trong vài năm qua khu du lịch Sa Pa (Lào Cai) đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, góp phần đưa Sa Pa trở thành một thị du lịch hấp dẫn. Ngoài ra, tuyến cao tốc đi vào khai thác cũng góp phần hình thành các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm tại đây.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img