Friday, March 29, 2024

Vòng đàm phán thứ hai về rác thải nhựa diễn ra tại Paris

Ngày 29/5, đại diện 175 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã họp tại trụ sở UNESCO ở Paris, Pháp để thảo luận về một Thỏa thuận quốc tế nhằm chống ô nhiễm nhựa, dự kiến hoàn tất vào năm tới.

Đây là vòng đàm phán thứ 2 trong số 5 vòng đàm phán được lên kế hoạch. Vòng thứ nhất diễn ra tại Uruguay hồi tháng 11 năm ngoái.

Vòng đàm phán thứ hai về rác thải nhựa diễn ra tại Paris
Toàn cảnh Hội nghị cấp cao về giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa, diễn ra ngày 27/5 tại trụ sở Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ở thủ đô Paris. Ảnh: TTXVN

Trước đó, vào gày 27/5, trước thềm phiên đàm phán thứ hai của Ủy ban đàm phán liên chính phủ về Thỏa thuận quốc tế nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa (CIN-2), đại diện của gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự Hội nghị cấp cao về giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đã được tổ chức tại trụ sở UNESCO ở Paris theo sáng kiến của nước chủ nhà Pháp.

Đại diện các quốc gia và vùng lãnh thổ cùng thảo luận và thống nhất các nội dung liên quan tới công tác thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và sử dụng một cách bền vững các sản phẩm nhựa, từ đó tiến tới kinh tế tuần hoàn sản phẩm nhựa, cũng như quản lý một cách hiệu quả chất thải nhựa và hạn chế việc vứt rác thải nhựa ra môi trường.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi sinh thái và kết nối lãnh thổ Pháp, ông Christophe Béchu, nhấn mạnh mối lo ngại về ô nhiễm từ rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa trong nước biển và đại dương, xả thải do quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa vẫn tiếp tục gia tăng.

Các cuộc đàm phán ở Paris diễn ra sau vòng đàm phán kỹ thuật tại Uruguay vào tháng 11/2022. Sự kiện này đánh dấu giai đoạn thứ 2 trong 5 giai đoạn đàm phán, được kỳ vọng sẽ dẫn đến một thỏa thuận lịch sử liên quan đến việc sản xuất, sử dụng sản phẩm nhựa và xử lý rác thải nhựa.

Lượng nhựa sản xuất hàng năm trên thế giới đã tăng gấp đôi sau 20 năm. Ước tính, khoảng 70% số sản phẩm nhựa bị thải ra môi trường sau khi được sử dụng một hoặc vài lần và chưa đến 10% được tái chế.

Ô nhiễm rác thải nhựa là một vấn đề toàn cầu, không chỉ làm gia tăng phải thải khí CO2 mà còn đe dọa tới đa dạng sinh học, đặc biệt là sự sinh tồn của các loài sinh vật biển. Giám đốc Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc, bà Inger Andersen, khẳng định, việc đạt tới một thỏa thuận chung về chấm dứt ô nhiễm nhựa với ràng buộc cao về pháp lý là một điều cấp thiết hiện nay.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img