Friday, April 26, 2024

Xóa đường dây điều hành hàng chục app cho vay, đe dọa khủng bố để đòi nợ

Ngày 29.5, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM, cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 11 bị can là giám đốc, trưởng nhóm của Công ty Tiếng Nói Hay, Công ty Golden, Công ty Bamboo điều hành hàng chục app (tức ứng dụng – PV) cho vay tài chính về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

11 bị can, gồm: Nguyễn Mạnh Hải (30 tuổi), Vũ Ngọc Minh Khánh (28 tuổi), Nguyễn Thị Thùy Vân (28 tuổi), Đàm Chí Hào (26 tuổi), Nguyễn Vạng Trung (32 tuổi), Châu Khả Nghi (26 tuổi, cùng ngụ TP.HCM); Trần Thị Mai (27 tuổi, quê Ninh Thuận), Trần Thị Thanh Hương (28 tuổi, quê Đồng Tháp), Nguyễn Thị Cẩm Hồng (22 tuổi, quê Trà Vinh), Trần Tân Tiến (35 tuổi, quê Đồng Nai), Nguyễn Thanh Tùng (26 tuổi, quê Vĩnh Long).

Động thái này được đưa ra sau khi Công an TP.HCM phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an và Công an TP.Cần Thơ điều tra hàng chục app cho vay tiền online có nhiều hoạt động sai phạm. Các app này đều cho vay ngắn hạn với lãi suất rất cao…

Xóa đường dây điều hành hàng chục app cho vay, đe dọa khủng bố để đòi nợ

Các bị can trong đường dây cho vay qua app bị khởi tố, bắt tạm giam

DỌA GHÉP ẢNH VỢ CON, NGƯỜI THÂN LÀM GÁI, HÌNH THỜ DÁN CỘT ĐIỆN…

Công an xác định, mỗi app vay sẽ tạo một nhóm trên mạng xã hội để điều hành và chia cấp từ S0 (nhân viên mới) đến S2 là nhân viên đòi nợ có thâm niên từ 8 đến 30 ngày. Trường hợp khách hàng không trả, nhóm này cũng nhắn tin, đe dọa sẽ ghép ảnh vợ con của người vay đăng lên trang mạng làm gái, ghép hình thờ đăng lên mạng xã hội, dán vào cột điện…

Đường dây này có hàng chục app cho vay tiền online như: NamLoan, BlueVay, AppleLoan, SunLoan, MunLoan, Pedong, BeeLoan, reddong, HotDong, Nano, Gola, Ảo Thuật Gia, Sun Shine Loan, Eagel, Caft, Ech Vay, Hưu cao cổ, Camel, Hồ lô, Kinh kong, Chìa khóa, Tự do, Độc lập, Baovay, Goldvay, Sugarvay, Ezvay, Ppvay, Fullcash, Cfcash, 99cash, Maxvay, Wellvay, Ucvay, Fixloan, Dodong, Findong, Roseloan, Bigcash, Cash66, Flydong, Okloan, Aloloan, Seacash…

Các đối tượng chỉ đạo nhân viên đòi nợ theo 3 cấp độ. Ở cấp độ 1, nhắn tin, gọi điện thoại cho khách vay, người thân đe dọa, uy hiếp tinh thần để họ trả tiền cho công ty.

Ở cấp độ 2, nhân viên nhắn tin cho khách vay và người thân với nội dung “Người vay tiền liên hệ lại số điện thoại này để giải quyết nợ bên công ty tài chính, app vay, còn trốn tránh sẽ ghép ảnh vợ, con vào trang mạng làm gái, con em lên bàn thờ và đăng lên mạng xã hội, gửi bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, dán cột điện ở khu vực sinh sống”.

Ở cấp độ 3, nhân viên gọi điện thoại cho người thân của khách vay đe dọa họ trả tiền, cho vay tiền trả nợ hoặc đề nghị gây áp lực đến khách vay trả nợ cho công ty. Nếu người vay tiền hoặc người thân vẫn tiếp tục không trả nợ, sẽ dùng hình ảnh người thân khách vay ghép vào thông tin trốn nợ, lên bàn thờ, làm gái bán dâm và hình ảnh nhạy cảm (do công ty cung cấp) để đăng lên mạng xã hội Facebook, gửi vào phần bình luận của Facebook bạn bè của khách vay, gửi vào Zalo của khách và người thân, bạn bè của khách thông qua danh bạ khách.

App cho vay có nhiều bộ phận như thẩm định vay, quản lý hệ thống, nhắc nợ và thu nợ đúng hạn, nhân viên đòi nợ và bán nợ.

Đối với những người làm việc tại bộ phận nhắc nợ và thu nợ đúng hạn khai chỉ làm nhiệm vụ gọi điện khách hàng nhắc trả nợ đúng hạn. Nếu không trả sẽ nhắn tin chửi bới, đe dọa chuyển hồ sơ vay của khách qua bộ phận đòi nợ để đe dọa nặng hơn như đăng hình, ghép ảnh lên Facebook, Zalo. Bộ phận này chỉ tiêu một ngày phải gọi từ 300 cuộc gọi trở lên.

Trường hợp sau khi đòi nợ không hiệu quả, các app vay sẽ bán nợ cho các công ty luật núp bóng, công ty mua bán nợ, công ty tài chính… để tiếp tục đòi nợ bằng các thủ đoạn gọi điện khủng bố, đe dọa người thân, ghép ảnh vu khống đăng lên mạng xã hội nhằm bôi xấu, hạ thấp uy tín danh dự người vay và người thân.

ĐE DỌA, UY HIẾP TINH THẦN GIA ĐÌNH, NGƯỜI THÂN CON NỢ

Theo điều tra của CQĐT, Nguyễn Mạnh Hải là Giám đốc Công ty Tiếng Nói Hay, Hải được ông chủ người Trung Quốc thuê điều hành công ty; nhân viên công ty có Khánh và Vân. Khánh quản lý 10 nhân viên chuyên thực hiện nhiệm vụ thu hồi nợ khách vay trễ hạn trong vòng 15 ngày.

Nhóm này sẽ nhắn tin, gọi điện cho khách vay, người thân của họ để đe dọa, uy hiếp tinh thần để khách vay và người thân trả tiền cho công ty.

Mỗi ngày, từng thành viên nhận khoảng 10 hồ sơ khách vay trễ hạn để thực hiện việc thu hồi nợ và được hưởng lợi 50.000 đồng/3 hồ sơ đầu tiên và 50.000 đồng cho mỗi hồ sơ tất toán tiếp theo. Việc đòi nợ sẽ tính chỉ tiêu (gọi là KPI) và sẽ được công ty thưởng từ 3 đến 3,5 triệu đồng khi đạt KPI.

Đối với cách thức hoạt động của Công ty Golden, CQĐT xác định, bị can Đàm Chí Hào, Châu Khả Nghi, Trần Thị Mai nhận nhiệm vụ quản lý các app vay tiền như: Baovay, Goldvay, Sugarvay, Ezvay, Ppvay, Fullcash, Cfcash, 99cash, Maxvay, Wellvay, Ucvay, Fixloan, Dodong, Findong, Roseloan, Bigcash, Cash66, Olydong, Okloan, Aloloan, Seacash. Trần Thị Mai quản lý tất cả nhân viên của các app vay tiền này để điều hành hoạt động, hướng dẫn cách thức đòi tiền và được trả lương kèm theo phụ cấp là tiền thưởng, tiền trách nhiệm.

Còn Công ty Bamboo, có văn phòng đại diện (số 86 Nguyễn Trãi, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Bị can Trần Thị Thanh Hương là nhân viên thu hồi nợ của công ty này. Khách vay nợ của Công ty Bamboo qua các app gồm: Ảo Thuật Gia, Sun Shine Loan, Eagel, Caft, Ech Vay, Hưu cao cổ, Camel, Hồ lô, Kinh kong, Địa chủ, Khủng long, Xương rồng, Sao băng, Thiên nga, Chìa khóa.

CQĐT xác định, Hương liên lạc qua Zalo với khách vay, nhắn tin yêu cầu trả nợ và gửi hình ghép ảnh khách vay vào mẫu do chủ cung cấp, với nội dung “truy tìm đối tượng lừa đảo”. Sau đó, Hương dùng tài khoản Facebook ảo tìm kiếm Facebook nạn nhân để tiếp tục gửi ảnh ghép trên cho người thân, bạn bè nhằm đe dọa, uy hiếp tinh thần buộc khách vay phải trả nợ. “Hiện, CQĐT tiếp tục đấu tranh mở rộng, củng cố hồ sơ để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự cũng như truy bắt thêm đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản”, một cán bộ của PC02, cho biết. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img