Friday, April 19, 2024

Băn khoăn với 3 mức lấy phiếu tín nhiệm

Chiều 30.5, các đại biểu Quốc hội thảo luận tổ dự thảo Nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức danh do Quốc hội, HĐND bầu, phê chuẩn.

CÓ CƠ CHẾ ĐỂ LÃNH ĐẠO TÍN NHIỆM THẤP TỪ CHỨC

Trong tờ trình dự thảo nghị quyết mà Trưởng ban Công tác đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Thanh trình Quốc hội (QH), người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa đến dưới 2/3 tổng số ĐBQH, ĐB HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. Trường hợp không xin từ chức thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình QH, HĐND tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất.

Băn khoăn với 3 mức lấy phiếu tín nhiệm

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nêu ý kiến tại tổ

Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số ĐBQH, ĐB HĐND trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình QH, HĐND tiến hành miễn nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, có ý kiến cho rằng mục đích của việc lấy phiếu tín nhiệm là nhằm giúp cán bộ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để “tự soi”, “tự sửa”. Vì vậy, đề nghị thiết kế quy định theo hướng trường hợp có từ 2/3 tổng số ĐB trở lên đánh giá tín nhiệm thấp thì vẫn nên có cơ chế cho họ có thể chủ động xin từ chức; trường hợp không từ chức thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn mới trình QH, HĐND xem xét miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm đối với người đó.

Thảo luận sau đó, nhiều ĐB bày tỏ đồng tình với đề xuất này. “Đề nghị QH nghiên cứu thêm trường hợp này. Cán bộ được đánh giá có phiếu “tín nhiệm thấp” nhiều thì cần có cơ chế, tạo cơ hội để họ chủ động nộp đơn xin từ chức là phù hợp trong điều kiện hiện nay, thay vì trình miễn nhiệm luôn”, ĐB Văn Thị Bạch Tuyết (đoàn TP.HCM) nêu quan điểm.

“LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM 3 MỨC, NÓI THẾ NÀO CŨNG HƠI E DÈ”

Trong khi đó, với quan điểm “đã làm thì làm cho tới nơi, tới chốn”, ĐB Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) kiến nghị, về thời gian lấy phiếu tín nhiệm thì trong mỗi nhiệm kỳ nên lấy 2 lần. Lần thứ nhất là 2 năm sau khi cán bộ được bầu, bổ nhiệm. Đây là kênh để rà soát, xem xét năng lực cán bộ được bầu, bổ nhiệm. “Thực sự không phải cán bộ làm được tất cả vị trí. Có thể anh làm tốt vị trí, chức vụ này nhưng bổ nhiệm vị trí khác thì sẽ khó vì có nhiều ảnh hưởng khác nên khả năng hoàn thành nhiệm vụ có giới hạn nhất định”, ông Hận nêu và cho rằng, đợt lấy phiếu 2 năm sau khi được bầu cũng là cơ sở để rà soát, làm nguồn quy hoạch cho nhiệm kỳ sau.

Lần thứ 2, theo ông Hận là lấy phiếu vào năm thứ 4 của nhiệm kỳ để xem xét lần cuối, chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới. “Sau 4 năm, cán bộ nào làm tốt nói chung biết cả rồi. Đây cũng là cái kênh để làm sao rà soát bổ sung quy hoạch, loại bỏ những cán bộ không được tín nhiệm”, ông Hận nói.

Về hình thức lấy phiếu tín nhiệm, ông Hận bày tỏ chỉ nên có 2 mức là tín nhiệm cao hoặc tín nhiệm thấp thay vì 3 mức là tín nhiệm thấp, tín nhiệm và tín nhiệm cao như hiện nay. “Ta quy định 3 mức, nói thế nào thì cũng hơi e dè”, ông Hận nói và cho rằng với 2 mức tín nhiệm, khi số phiếu tín nhiệm thấp trên 50% thì xem xét bỏ phiếu tín nhiệm. Khi bỏ phiếu tín nhiệm, với mức không tín nhiệm từ 50 – 75% thì cho cán bộ từ chức, đồng thời loại khỏi quy hoạch nhiệm kỳ tới.

Cũng tại thảo luận tổ, Trưởng ban Công tác ĐB Nguyễn Thị Thanh giải thích, tại nhiệm kỳ QH khóa XIII, QH tổ chức hai lần lấy phiếu tín nhiệm, vào năm thứ 2 đầu nhiệm kỳ và năm thứ 4 cuối nhiệm kỳ. Tuy nhiên, sau tổng kết, rà soát thì tới QH khóa XIV thực hiện theo Nghị quyết 85 năm 2014, chỉ lấy phiếu tín nhiệm một lần giữa nhiệm kỳ như hiện nay.

Đề xuất không lấy phiếu tín nhiệm với người đang bị bệnh hiểm nghèo

Về đối tượng không lấy phiếu tín nhiệm, chỉ có 1 điểm khác so với Quy định 96 của Bộ Chính trị là không lấy phiếu tín nhiệm đối tượng bị bệnh hiểm nghèo, không điều hành từ 6 tháng trở lên. Ngoài ra, đối tượng đã có thông báo chờ nghỉ công tác, nghỉ hưu theo Quy định 96 cũng không lấy phiếu. “Điểm mới này không phải do ban soạn thảo nghĩ ra mà có địa phương ý kiến là người ốm đau, nghỉ dài ngày thì có lấy phiếu hay không. Lúc đầu, ban soạn thảo đưa ra là nghỉ ốm 3 tháng, nhưng sau đó ý kiến các đoàn là từ 6 tháng trở lên”, bà Thanh chia sẻ.

Ngoài ra, về quy định thời gian từ chức khi có kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bà Thanh cho biết, trước đó ban soạn thảo đã quy định 10 ngày phải từ chức. Tuy nhiên, sau đó cơ quan thẩm tra góp ý nên có thời gian thêm, không cố định cứng. “Sau khi thông qua sẽ có hướng dẫn chi tiết cho HĐND cẩm nang lấy phiếu để thực hiện. Lấy phiếu tại HĐND và QH cũng chỉ là một kênh đánh giá cán bộ, còn nhiều kênh khác nữa để đánh giá và xử lý cán bộ”, bà Thanh thông tin.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img