Tuesday, April 23, 2024

Cần xử nghiêm hành vi gây mất an toàn trên cao tốc

Trên nhiều tuyến đường cao tốc hiện nay, không hiếm gặp cảnh người đi bộ hoặc chạy xe máy, thậm chí trâu bò băng vào. Bạn đọc cho rằng để chấm dứt tình trạng này cần tăng cường công tác quản lý và nâng cao ý thức của người dân.

Ðường cao tốc ở Việt Nam không chỉ thiếu, nhỏ, tốc độ chưa cao và hay ùn tắc, mà còn xảy ra những sự việc, tai nạn bi hài. Giữa tháng 4 vừa qua, một con bò băng ngang cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn qua P.An Phú, TP.Thủ Ðức (TP.HCM) gây tai nạn. Con bò bất ngờ xuất hiện trên cao tốc nên bị một chiếc xe hơi tông ngã ra đường, bò đứng dậy đi tiếp, chiếc xe hỏng. May mắn không có thiệt hại về người, tài xế sau đó đến Công an P.An Phú trình báo.

Cũng trên tuyến cao tốc này từng có vụ việc ô tô đâm trúng hai con trâu đi lạc, trâu chết tại chỗ, một đoạn rào chắn bị hư hại. Sự cố khiến cao tốc ùn tắc do lực lượng chức năng phong tỏa một phần đường.

Cần xử nghiêm hành vi gây mất an toàn trên cao tốc

Không hiếm gặp cảnh người đi bộ hoặc chạy xe máy vào cao tốc

Cần xử nghiêm hành vi gây mất an toàn trên cao tốc

Không hiếm gặp cảnh người đi bộ hoặc chạy xe máy vào cao tốc

Trong khi đó, cao tốc TP.HCM – Trung Lương lại có tình trạng xe máy đi vào. Cánh tài xế thường xuyên chạy tuyến này kể nhiều lần thậm chí phải tránh người đi bộ băng qua cao tốc. Theo một tài xế xe cứu thương từ thiện ở TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) hằng ngày chở bệnh nhân lên TP.HCM cấp cứu, khoảng 2 năm qua thường xuyên bắt gặp xe dân sự chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc này.

Còn trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai hiện có gần 20 điểm đón trả khách trái phép của các nhà xe. Người dân địa phương không chỉ lên cao tốc chờ xe hoặc gửi hàng mà còn đi bộ mỗi ngày.

Đủ kiểu “xâm nhập” cao tốc

Nhiều bạn đọc (BÐ) cho biết từng bắt gặp những cảnh kỳ lạ trên cao tốc, như BÐ Robin: “Giữa tuần trước, tôi đi cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, hướng từ Ðồng Nai về TP.HCM, thì nhìn thấy một con chó đen đang đi từ từ giữa đường. Rồi cách chỗ đó không xa là một con chó màu vàng trắng nằm chết sát con lươn. Khu vực đó có nhiều nhà dân nên có chó chạy ra đường cũng dễ hiểu”. 

Cũng về việc động vật vào cao tốc, BÐ Tam Nguyen thông tin: “Trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, ở đoạn Long Thành – Dầu Giây, người dân còn dẫn bò vô sát cao tốc để cho ăn cỏ thì bảo sao bò không chui vào cao tốc”.

Liên quan cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, BÐ Le Phuong Tu lo ngại: “Tôi thấy đầu đường dẫn vào cao tốc này ở nút giao An Phú thường có nhiều người đứng bên lề đường đón các nhà xe tuyến Vũng Tàu. Ðây là góc giao giữa đường dẫn cao tốc với đường nhánh từ Mai Chí Thọ rẽ qua, kẹp giữa hai dòng xe rất nguy hiểm”. 

BÐ Bình Trần kể về cảnh gặp ở cao tốc khác: “Tôi đi trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương vào buổi sáng, khoảng 10 giờ 30 thấy nhân viên vệ sinh tự phát đi nhặt chai nhựa dọc đường”.

Ý thức chưa theo kịp tốc độ cao tốc

Việc đi bộ, chạy xe máy lên cao tốc, để gia súc đi lạc vào, theo BÐ là xuất phát từ ý thức chưa cao của nhiều người. “Cao tốc chỉ dành riêng cho ô tô. Xe máy, xe thô sơ, người đi bộ vào gây cản trở giao thông. Ý thức của những người như vậy đáng lên án bao nhiêu lần cho đủ, họ biết nguy hiểm vẫn cố tình đi vào”, BÐ Trung Nguyễn Hiền bày tỏ.

Từ góc nhìn thực tế đường cao tốc nhưng tốc độ chưa cao, BÐ Expressway ví von: “Ý thức của nhiều người chưa cao, chưa theo kịp tốc độ của đường cao tốc. Mà đó là nói chuyện đường cao tốc hiện nay tốc độ còn chưa đạt đó, chứ nếu tốc độ lớn hơn nữa thì không biết còn xảy ra chuyện gì”.

Nhiều BÐ đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh tay việc tùy tiện đi sai vào cao tốc. BÐ Honganhphuongthanh ý kiến: “Cần phải có cải cách về luật Giao thông đường bộ, đi sai vào đường cao tốc thì phạt nặng. Các hành vi bị cấm trên cao tốc nếu người đi đường vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cố tình đi bộ hay chạy xe máy các loại bị cấm, gây tai nạn, hư hỏng tài sản thì tự chịu và gánh trách nhiệm, xem ai còn dám đi vô cao tốc”.

“Nếu không xóa bỏ được việc ô tô dừng đón khách, xe máy, người đi bộ, trâu bò vào cao tốc thì sẽ còn xảy ra nhiều vụ tai nạn nữa. Vì trên cao tốc, nhất là ở những đoạn quy định tốc độ thì không thể xử lý để tránh né được những trường hợp vừa liệt kê trên. Người vi phạm hay chủ của con vật mà không kiểm soát được vật nuôi và phương tiện để xảy ra tai nạn thì theo tôi cách xử lý là phạt tiền thật nặng và có thể phải ngồi tù, tài xế thì tước bằng vĩnh viễn. Làm vậy sẽ giải quyết tận gốc được tình trạng này”, BÐ Djsky1803 đề xuất.

* Người đi bộ vào cao tốc phải bị phạt 30 triệu đồng; người đi xe máy bị tước bằng lái vĩnh viễn, tịch thu xe. Như vậy may ra mới hạn chế được.

Tuấn Nguyễn

* Thiết nghĩ không chỉ riêng tình trạng này mà nhiều vấn đề khác đang tồn tại trong xã hội của chúng ta gói gọn trong 4 chữ: hành pháp chưa nghiêm. Nếu hành pháp nghiêm minh thì không ai dám vi phạm pháp luật cả.

Minh Đạo

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img