Thursday, April 25, 2024

Hoà Bình: Tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ

Ngày 29/5, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND về Triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Theo đó, nhằm tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT- TTg; nâng cao vai trò, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Hoà Bình: Tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ
Ảnh minh hoạ (nguồn:internet)

Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân. Triển khai đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra ùn tắc giao thông; hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân.

Kế hoạch số 112/KH-UBND đã đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, gồm có:

Thứ nhất,tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu trên địa bàn xảy ra phức tạp về tình hình phức tạp về trật tự, an toàn giao thông do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Thứ hai, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật,“Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ ba, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải… Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến nhân dân. Có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch…. Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự, an toàn xã hội. Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên địa bàn toàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên…. nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Thứ năm, tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, kịp thời đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nhằm bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.

Thứ sáu, xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo đúng quy định của phát luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ.

Thứ bảy, nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân. Triển khai việc trả phí sở hữu biển kiểm soát theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ tám, tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông…; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng… Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.

Thứ chín, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông huyết mạch, giao thông đô thị; tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe trong nội thị.

Thứ mười, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền; định kỳ sơ, tổng kết các chuyên đề liên quan để đánh giá kết quả đạt được; những tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc và nguyên nhân để đề ra các giải pháp phù hợp; xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các quy chế phối giữa các ngành chức năng, các cấp chính quyền trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img