Friday, March 29, 2024

Tổng thư ký NATO nói về thời điểm Thụy Điển gia nhập liên minh

Tổng thư ký NATO – ông Jens Stoltenberg hôm qua (30/5) bày tỏ tin tưởng Thuỵ Điển có thể trở thành thành viên thứ 32 của NATO từ nay đến Thượng đỉnh NATO vào tháng 7/2023 tại Litva.

 

Phát biểu tại hội thảo bàn tròn trước thềm hội nghị không chính thức ngoại trưởng các nước NATO tại Oslo, Na Uy, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận nguyên tắc đồng thuận làm cho việc kết nạp một thành viên mới đòi hỏi nhiều thời gian và thủ tục phức tạp hơn.  

Ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh Thuỵ Điển đã thực hiện nhiều bước đi đáng kể để giải quyết các quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi cùng Phần Lan nộp đơn xin gia nhập cách đây hơn một năm. Người đứng đầu NATO cho biết sẽ liên lạc chặt chẽ với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống mới tái cử – ông Recep Erdogan để có thể đẩy nhanh quá trình gia nhập NATO của Thuỵ Điển.         

Hội nghị không chính thức Ngoại trưởng các nước thành viên NATO diễn ra trong 2 ngày từ hôm nay được cho là sẽ bàn về việc thu hẹp bất đồng nội bộ liên quan đến việc trao cho Ukraine một lộ trình gia nhập NATO và nhất là giải quyết đơn xin gia nhập của Thụy Điển. 

Cùng với Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ quan điểm phản đối với lý do Thuỵ Điển là nơi trú ẩn của các thành viên “Đảng Công nhân người Kurd” (PKK), tổ chức mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. 

Trước những hoài nghi về khả năng gia nhập của Thuỵ Điển khi ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tham dự hội nghị, Tổng thư ký NATO ông Jens Stoltenberg bày tỏ tin tưởng Thuỵ Điển sẽ là thành viên thứ 32 của NATO trước khi Hội nghị Thượng đỉnh của Khối diễn ra tại Litva vào tháng 7 tới.       

“Thông điệp của tôi là Thuỵ Điển có thể trở thành thành viên chính thức trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra tại Vilnius bởi đã có một cánh cửa mở ra, nhất là sau cuộc bầu cử Tổng thống tại Thổ Nhĩ Kỳ mới đây và một Quốc hội mới đang được thành lập”.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thụy Điển ngày 30/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức hoàn tất quá trình phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img