Friday, April 26, 2024

Bắt nhóm thuê người đi dán tờ rơi cho vay lãi nặng ở TP.HCM

Ngày 31.5, Công an Q.Tân Phú (TP.HCM) đang tạm giữ Trần Ngọc Tùng (29 tuổi, quê Hải Phòng), để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo điều tra ban đầu, đầu năm 2023, Trần Ngọc Tùng vào TP.HCM, thuê căn nhà trên đường Trịnh Đình Thảo (P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú) để hoạt động cho vay lãi nặng.
Bắt nhóm thuê người đi dán tờ rơi cho vay lãi nặng ở TP.HCM

Trần Ngọc Tùng (29 tuổi, quê Hải Phòng)

Sau đó, Tùng thuê Nguyễn Văn Thắng (29 tuổi, quê Hải Phòng) làm nhiệm vụ đi dán tờ rơi quảng cáo cho vay tiền, với tiền công 9 triệu đồng/tháng.

Trung bình mỗi đêm, nhóm của Thắng đi dán hơn 1.000 tờ quảng cáo trên các cột điện, tường nhà dân ở gần các công ty, xí nghiệp, vào khung giờ từ 2 giờ đến 4 giờ, để tìm kiếm khách hàng vay tiền.

Để không bị cơ quan chức năng phát hiện, Thắng tiếp tục thuê những người khác đi dán với tiền công từ 1,2 – 2 triệu đồng/tháng.

Bắt nhóm thuê người đi dán tờ rơi cho vay lãi nặng ở TP.HCM

Nguyễn Văn Thắng tại cơ quan điều tra

Từ tài liệu thu thập được, công an xác định tính đến tháng 5, Tùng đã cho hơn 30 khách vay nợ với mức lãi suất ghi nhận từ 25% – 36%/tháng, tương ứng từ 300% đến trên 400%/năm. Cơ quan công an đã mời 11 bị hại của Tùng lên làm việc để củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định pháp luật.

Qua đấu tranh, Tùng còn khai nhận đã tiêu hủy các tài liệu, chứng cứ chứng minh hoạt động cho vay lãi nặng khi lực lượng chức năng đẩy mạnh truy quét tội phạm tín dụng đen.

Trước đó, ngày 29.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.Tân Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trịnh Xuân Tuấn (41 tuổi, quê Thái Nguyên).

Theo điều tra, Trịnh Xuân Tuấn thuê nhà tại Q.Bình Tân. Tuấn được một người tên Nguyễn Đắc Hiếu (41 tuổi, quê Hải Phòng) thuê, trả công mỗi tháng 8 triệu đồng.

Nhiệm vụ của Tuấn là tìm khách và cho vay lấy lãi, rồi trực tiếp đi dán giấy quảng cảo với nội dung “cho vay tiền không giữ giấy tờ, không thế chấp” tại Q.Tân Bình, Q.Bình Tân và Q.6. Khi khách hàng gọi điện sẽ gặp Hiếu và Tuấn sẽ đến nơi xác minh và “giải ngân”.

Để mở rộng quy mô cho vay, Hiếu yêu cầu Tuấn kết nạp thêm người là Vũ Tùng Lâm và Vũ Đình Hùng.

Nhiệm vụ của Lâm, Hùng là cùng Tuấn tham gia cho khách vay tiền và hằng ngày đi thu tiền người vay trả góp cho Tuấn, với tiền công 8 triệu đồng/tháng.

Bắt nhóm thuê người đi dán tờ rơi cho vay lãi nặng ở TP.HCM

Công an lấy lời khai đối với Trịnh Xuân Tuấn

Ngoài ra, cả nhóm Tuấn, Hùng và Lâm sẽ nhận thêm tờ rơi do Hiếu chuyển qua mạng xã hội rồi in và đi dán tại các cột điện, tường nhà dân ở các quận, huyện thuộc địa bàn TP.HCM để quảng cáo việc cho vay.

Nhóm này đã cho tổng cộng 23 khách vay với số tiền 469 triệu đồng. Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra xác định, Tuấn đã cho vay với lãi suất trên 300%/năm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img