Thay tướng đổi vận?

Theo một báo cáo của Grab cho biết, sau hơn một thập kỷ ở vai trò người đồng sáng lập và điều hành công ty gọi xe công nghệ có trụ sở tại Singapore. Tan Hooi Ling, 39 tuổi, cũng sẽ từ bỏ ghế của mình trong hội đồng quản trị, dù vẫn là cố vấn cho công ty.

Bước chuyển giao quyền lực của Grab

Tan Hooi Ling người đồng sáng lập Grab sẽ rời đi vào cuối năm nay.

Bà Tan Hooi Ling hiện đang lãnh đạo các nhóm chiến lược công ty và công nghệ của Grab, đồng thời trước đây từng là giám đốc điều hành cho đến năm 2022.

Sự ra đi của Tan Hooi Ling đến vào đúng thời điểm công ty này phải vật lộn để đảo ngược tình hình sau nhiều năm thua lỗ. Tuần trước, cổ phiếu của Grab đã giảm mạnh nhất trong hơn một năm sau khi công ty báo cáo chi tiêu chậm lại do khách hàng vật lộn với tỷ lệ lạm phát cao hơn và lãi suất tăng.

Hai người họ Tan, Tan Hooi Ling và Anthony Tan đều là người Malaysia nhưng lại không có quan hệ họ hàng, đã thành lập Grab tại Kuala Lumpur vào năm 2012 và sau đó chuyển công ty sang Singapore. Sau khi giúp thành lập công ty, Tan Hooi Ling đã rời công ty một thời gian ngắn để làm việc tại các công ty khác ở Mỹ trước khi gia nhập lại Grab vào tháng 4 năm 2015. Bà từng lãnh đạo nhiều nhóm hoạt động và công nghệ, đồng thời cũng là thành viên hội đồng quản trị của Grab kể từ khi công ty lên sàn chứng khoán ra mắt tại Mỹ vào tháng 12/2021.

Tan Hooi Ling cho biết: “Bản chất tôi là một nhà thám hiểm và có nhiều đam mê cá nhân khác mà tôi đã gác lại để xây dựng Grab cùng với Anthony. Với băng ghế lãnh đạo mạnh mẽ mà chúng tôi hiện có, tôi tin rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để tôi chuyển giao quyền lực”.

Có lẽ để chuẩn bị cho điều này, Grab đã xây dựng đội ngũ điều hành của mình trong những năm gần đây, bao gồm cả việc thuê Alex Hungate từ Sats làm giám đốc điều hành để thay thế Tan Hooi Ling.

Mak Yuen Teen, giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore, người nghiên cứu về quản trị doanh nghiệp, cho biết: “Thu hút những người mới và những người sáng lập lui về phía sau đang là một xu hướng của những công ty công nghệ kiểu Grab”.

Còn đó những khó khăn

Tuy nhiên, sự ra đi của Tan Hooi Ling lại đến vào đúng thời điểm Grab phải vật lộn trong khó khăn để đảo ngược tình hình sau nhiều năm thua lỗ. Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 70% kể từ khi IPO vào năm 2021. Công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, với các đối thủ thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi và giá thấp hơn.

Bước chuyển giao quyền lực của Grab

Gã khổng lồ gọi xe công nghệ cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm lợi nhuận.

Mới đây, Grab đã báo cáo khoản lỗ hàng quý ít hơn, nhưng cho biết tổng giá trị hàng hóa của họ chỉ tăng 3% trong ba tháng tính đến tháng 3 lên 4,96 tỷ USD. Con số này giảm từ 24% cho cả năm 2022 và không đạt mức 5,22 tỷ USD mà các nhà phân tích ước tính. 

Mặc dù, khoản lỗ đã điều chỉnh của Grab trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) trong quý đầu tiên đã thu hẹp xuống còn 66 triệu USD, nhỏ hơn khá nhiều (118 triệu USD) so với ước tính của các nhà phân tích. Tuy nhiên, tăng trưởng người dùng của Grab cũng chậm lại khi cạnh tranh trong thị trường gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á ngày càng khốc liệt.

Bên cạnh đó, Grab cũng đã chậm hơn trong việc cắt giảm chi phí so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực khi Sea của Singapore và GoTo của Indonesia đã sa thải hàng nghìn việc làm vào năm ngoái, trong khi Grab đã hạn chế sa thải hàng loạt nhân viên.

Sau nhiều năm thua lỗ, Grab đã dự đoán sẽ hòa vốn trên cơ sở điều chỉnh trong quý cuối cùng của năm nay. Nhưng, trên cơ sở thu nhập ròng, có vẻ họ còn lâu mới có khả năng sinh lời. Trong quý đầu tiên, khoản lỗ ròng của họ đã giảm xuống còn 244 triệu đô la Mỹ từ 423 triệu đô la Mỹ một năm trước đó.

Theo một báo cáo của Bloomberg Intelligence cho biết: “Quý thứ năm liên tiếp cải thiện biên EBITDA của Grab cho thấy công ty đang đi đúng hướng với mục tiêu hòa vốn trong quý 4. Tiếp tục giảm quy mô chi tiêu hoặc nhắm mục tiêu vào người dùng tích cực, sẽ tăng doanh thu kiếm được mỗi đô la trên tổng giá trị hàng hóa (GMV) mà không ảnh hưởng đến việc giữ chân người dùng, nhưng điều đó có thể sẽ phải trả giá bằng sự tăng trưởng GMV”.